Snapdragon 865 và Apple A13: Đâu sẽ là CPU di động mạnh nhất thế giới?

Qualcomm là một trong những nhà sản xuất chip di động hàng đầu thế giới, điều đó không cần phải bàn. Các sản phẩm của công ty trải dài trên mọi phân khúc thị trường và gần như không có đối thủ ở phân khúc tầm trung và thấp. Tuy nhiên ở phân khúc cao cấp, mọi chuyện lại không hề đơn giản với Qualcomm bởi lúc này, họ sẽ phải đối mặt với các sản phẩm đến từ Apple.

CPU dòng A của Táo khuyết (gia công bởi TSMC) luôn được biết đến là những con chip di động toàn diện nhất trên thị trường, hiệu năng cao, ổn định, tiết kiệm điện và khả năng tương thích tuyệt vời. Trong phân khúc này, cuộc so kè giữa những con chip Snapdragon 8xx và Apple A-series luôn khiến các chuyên gia tốn nhiều giấy mực. Thông thường, sản phẩm của Qualcomm sẽ ra mắt thị trường trước và trở thành CPU di động mạnh nhất thế giới, nhưng danh hiệu này hầu như chỉ được duy trì cho đến khi chiếc iPhone thế hệ mới nhất ra mắt. Liệu tình trạng này có còn tiếp diễn trong vài năm tới?

Snapdragon 865Snapdragon 865 sẽ là sản phẩm để Qualcomm “lấy lại thể diện” trước đối thủ.

Qualcomm hiện đang nắm trong tay 2 quân bài chiến lược trong phân khúc cao cấp: Snapdragon 855 và Snapdragon 855 plus. Trong khi Snapdragon 855 nhắm đến thị trường smartphone flagship truyền thống thì Snapdragon 855 plus lại được trang bị chủ yếu trên những chiếc smartphone chuyên chơi game. Ngoài ra Qualcomm cũng đang sở hữu bộ xử lý Snapdragon 8cx đầy triển vọng dành riêng cho máy tính xách tay Windows.

Thực tế thị trường đã chứng minh cách phân chia thị phần sản phẩm này của Qualcomm cho hiệu quả khá ấn tượng. Các con chip được thiết kế cho từng nhiệm vụ cụ thể, do đó sở hữu hiệu năng ấn tượng hơn, đồng thời cho khả năng hoạt động ổn định hơn. Mặc dù tuyệt vời là thế, nhưng vấn đề khiến Qualcomm “đau đầu” là 2 con chip đầu bảng Snapdragon 855 và 855 plus đều xếp sau bộ vi xử lý Apple A12 về hiệu năng.

Apple A13Liệu Apple A13 có duy trì được vị thế CPU di động mạnh nhất thế giới mà người tiền nhiệm A12 để lại?

Rõ ràng là Qualcomm không thể hài lòng và họ buộc phải có những thay đổi cần thiết trên dòng sản phẩm mới để cạnh tranh lại với đối thủ. Mới đây, điểm benchmark của bộ vi xử lý được cho là Snapdragon 865 sắp ra mắt của Qualcomm đã bị rò rỉ trên một số diễn đàn trực tuyến, cho thấy đây sẽ là sản phẩm để Qualcomm “lấy lại thể diện” trước đối thủ.

Điểm hiệu năng của Snapdragon 865Điểm hiệu năng của Snapdragon 865 (rò rỉ từ Geekbench)

Như bạn có thể thấy trong hình ảnh rò rỉ từ Geekbench phía trên, Snapdragon 865 sở hữu điểm số đa nhân là 12.915, vượt qua mọi con chip mạnh nhất thế giới tính đến thời điểm hiện tại, kể cả Apple A12 trên iPhone XS Max. Trong khi điểm đơn nhân cũng rất ấn tượng, lên tới 4149 điểm.

Điểm benchmark này được đo trên một thiết bị có 6GB RAM với tốc độ xung nhịp cơ bản là 1.8GHz.
Như vậy, chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng phiên bản cuối cùng của bộ xử lý này sẽ chạy ở xung nhịp cao hơn nhiều, từ đó cho hiệu suất xử lý tổng thể thậm chí còn tốt hơn. Với mức hiệu năng như vậy, chắc chắn Snapdragon 865 sẽ là đối thủ xứng tầm với Apple A13 sẽ sớm được ra mắt trong thời gian tới.

Sau nhiều năm trời sắm vai kẻ bám đuổi, liệu Qualcomm có thể bắt kịp Apple về hiệu năng xử lý? Mọi chuyện sẽ được làm sáng tỏ vào tháng 12 này.

Thứ Hai, 26/08/2019 15:42
55 👨 3.310
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ mới