JAVA là file gì? Cách mở, chỉnh sửa và chuyển đổi file JAVA

JAVA là file gì?

Một file có phần mở rộng đuôi .JAVA là (hoặc đôi khi cũng được sử dụng dưới định dạng .JAV) là file mã nguồn Java được viết bằng ngôn ngữ lập trình Java. Đây là một định dạng file văn bản đơn giản, hoàn toàn có thể đọc được trong các trình soạn thảo văn bản (code) và đóng vai trò rất cần thiết cho toàn bộ quá trình xây dựng các ứng dụng Java.

Một file JAVA sẽ được trình biên dịch Java sử dụng để tạo file lớp Java (.CLASS), thường là file nhị phân và không thể đọc được. Nếu file mã nguồn chứa nhiều lớp, mỗi lớp sẽ được biên dịch thành file CLASS của riêng nó.

Các file CLASS này sau đó sẽ được chuyển thành một ứng dụng Java có thể được thực thi với phần mở rộng file là .JAR. Các file lưu trữ Java này giúp lưu trữ và phân phối các file .CLASS và các tài nguyên ứng dụng Java khác như hình ảnh và âm thanh dễ dàng hơn.

Java

Tóm tắt lịch sử

Dự án Java được khởi xướng vào tháng 6 năm 1991 bởi James Gosling, Mike Sheridan và Patrick Naughton. Java ban đầu được đặt tên là Oak. Sau đó nó được đổi tên thành Green và cuối cùng là Java. James Gosling đã thiết kế Java với cú pháp tương tự C/C++. Phiên bản công khai đầu tiên của Java được Sun Microsystems phát hành vào năm 1996. Nó có thể chạy trên tất cả các hệ thống phổ biến khiến Java trở nên phổ biến nhanh chóng. Với việc phát hành Java 2 vào tháng 12 năm 1998, nhiều cấu hình cho các loại nền tảng khác nhau đã được xây dựng. Các phiên bản như sau

  • J2EE (Java EE): Dành cho giải pháp doanh nghiệp
  • J2ME (Java ME): Dành cho ứng dụng di động
  • J2SE (Java SE): Dành cho ứng dụng desktop

Vào ngày 19 tháng 11 năm 2006, Java Virtual Machine (JVM) được Sun phát hành dưới dạng phần mềm mã nguồn mở và miễn phí. Sau khi Tập đoàn Oracle mua lại Sun Microsystems vào năm 2009–2010, James Gosling từ chức tại Oracle vào ngày 2 tháng 4 năm 2010.

Cách mở một file JAVA

Như đã nói, các file JAVA có thể mở được trong các trình soạn thảo code phổ biến, hãy tham khảo bài viết “5 trình soạn thảo code miễn phí tốt nhất” của chúng tôi để biết thêm thông tin chi tiết.

Ngoài ra, dữ liệu văn bản trong file JAVA cũng có thể được đọc bởi bất kỳ trình soạn thảo văn bản nào, ví dụ như Notepad trong Windows, hay TextEdit trong macOS, v.v.

Tuy nhiên, các file JAVA chỉ thực sự hữu ích khi chúng được biên dịch thành file CLASS mã byte, điều mà chương trình SDK Java có thể làm được. Dữ liệu trong file CLASS được sử dụng bởi máy ảo Java (Java Virtual Machine - JVM) của Oracle khi file JAR được tạo.

Để chỉnh sửa các file JAVA, bạn có thể sử dụng một chương trình dành cho phát triển ứng dụng, ví dụ như Eclipse hoặc JCreator LE. Các trình soạn thảo code như NetBeans và những công cụ đã được nêu trong bài viết “5 trình soạn thảo code miễn phí tốt nhất” cũng có thể giúp bạn sửa đổi các file JAVA.

Cách chuyển đổi một file JAVA

Do file JAVA chứa mã nguồn cho ứng dụng Java nên nó có cũng thể dễ dàng được chuyển đổi hoặc dịch sang các định dạng khác thông qua các ứng dụng hoặc ngôn ngữ lập trình khác nhau.

Ví dụ: bạn có thể chuyển đổi file JAVA thành file Kotlin bằng phần mềm IntelliJ IDEA. Có thể sử dụng menu Code để tìm tùy chọn chuyển đổi file Java sang file Kotlin hoặc truy cập vào Help > Find Action và bắt đầu nhập tác vụ mà bạn muốn thực hiện như "convert java file”. Chương trình sau đó sẽ giúp lưu file JAVA dưới định dạng file KT.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng lệnh javac được đề cập ở trên để chuyển đổi file JAVA sang CLASS. Nếu không thể gọi công cụ lệnh javac từ Command Prompt, một thủ thuật CMD khác mà bạn có thể áp dụng là truy cập đến vị trí của file EXE như được mô tả ở trên, sau đó kéo và thả file javac.exe trực tiếp vào Command Prompt để hoàn thành lệnh.

Sau khi file đã ở định dạng CLASS, về cơ bản bạn có thể chuyển đổi từ định dạng JAVA sang JAR bằng lệnh jar, như được mô tả trong hướng dẫn Java này từ Oracle.

JSmooth và JexePack là hai công cụ có thể được sử dụng để chuyển đổi file JAVA thành EXE, qua đó giúp ứng dụng Java có thể chạy như một file thực thi bình thường trong Windows.

Làm thế nào nếu vẫn không thể mở được một file JAVA?

Nếu bạn vẫn không thể mở được các file JAVA mặc dù đã sử dụng các phương pháp trên thì có khả năng file đó của bạn không thực sự ở định dạng JAVA. Một số loại file có phần mở rộng đuôi nhìn qua trông rất giống với phần mở rộng của file .JAVA, vì vậy bạn cũng nên kiểm tra kỹ lại phần mở rộng của file xem đã chuẩn chưa.

Ví dụ, định dạng AVA trông hơi giống với JAVA nhưng được sử dụng cho các file sách điện tử AvaaBook chứ không hề có liên quan gì đến các file JAVA. Nếu bạn đang xử lý file AVA, nó sẽ không mở được với các chương trình như đã nói ở trên mà thay vào đó chỉ hoạt động với phần mềm AvaaPlayer.

Các file JA cũng có thể trông giống như các file liên quan đến Java, nhưng thực ra chúng là các file lưu trữ Jet (Jet Archive file), được sử dụng để lưu trữ các file trò chơi nén. Các file JVS cũng có thể gây nhầm lẫn nhưng về bản chất chúng là các file JavaScript Proxy Autoconfig mà các trình duyệt web sử dụng để định cấu hình máy chủ proxy.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 15/03/2024 11:44
4,25 👨 13.298
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản