Đây là lý do vì sao dây sạc 20USD của Apple dễ đứt hơn cả hàng “fake” 2USD

Nếu là một người dùng Apple, chắc hẳn bạn cũng nhận ra rằng các dây cáp được bán kèm theo sản phẩm của hãng rất dễ bị đứt, nhất là ở gần khu vực đầu kết nối. Nhiều người cho rằng đây là cách để Apple bòn rút tiền của người tiêu dùng. Thực tế thì sao, cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé.

Đầu tiên, bạn hãy chú ý quan sát dây cáp Apple Lightning (bên trái) và cáp Micro USB thông thường (bên phải) trong tấm hình bên dưới đây.

Dây cáp Apple Lightning (bên trái) và cáp Micro USB thông thường (bên phải)

Ở dây cáp Micro USB thông thường, ta thấy có một bộ phận hình tam giác kết nối giữa dây cáp sạc và đầu nối, nó được gọi là Strain Relief (tạm dịch: làm giảm sức ép). Độ cong và các vòng cao su của Strain Relief được thiết kế để giới hạn độ gập của dây, để nó không thể bị uốn cong 90 độ và không bị hư hại trong mọi trường hợp. Nhờ đó mà sợi cáp bền và ít đứt hơn.

Còn dây cáp của chiếc iPhone nghìn USD của Apple không có bộ phận này, nên sau vài tháng sử dụng nó dễ bị sờn và đứt.

Tác dụng của Strain Relief

Còn theo Michael McGraw Herdeg, một người dùng Reddit tự nhận là từng có kinh nghiệm làm việc tại Apple chia sẻ trên Quora thì việc này liên quan tới triết lý thiết kế công nghệ của Apple chứ không liên quan gì tới chuyện hãng muốn bòn rút tiền của người tiêu dùng khi phải mua sợi cáp mới.

Đơn giản chỉ là Apple muốn có một sản phẩm với thiết kế gọn gàng. Chính vì vậy, họ không muốn Strain Relief tồn tại trên linh kiện của mình và điều này khiến cho phần nối trên cáp Lightning trị giá 20USD không có khả năng giảm áp lực trong quá trình sử dụng như những sợi cáp giá 2USD khác.

Đơn giản chỉ là Apple muốn có một sản phẩm với thiết kế gọn gàng

Chi tiết này cũng phản ánh phần nào cơ cấu quyền lực tại Apple, bộ phận Thiết kế Công nghiệp mới là nơi quyết định ngoại hình và trải nghiệm người dùng của tất cả các sản phẩm chứ không phải là khối kinh doanh, marketing hay chăm sóc khách hàng… như ở các công ty khác.

Tuy nhiên, có nhiều người cho rằng, vật liệu sử dụng để làm cáp mới chính là nguyên nhân chính của vấn đề. Loại cao su mà Apple sử dụng dễ bị lão hóa hơn bởi hãng công nghệ này từng tuyên bố rằng các sản phẩm của họ thân thiện với môi trường.

Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, dây cáp của Apple dường như đã được cải tiến và sử dụng vật liệu mới nên chúng đã hoạt động tốt và bền hơn so với những dây cáp cũ.

Thứ Ba, 16/07/2019 08:09
4,85 👨 1.489
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ