iPhone 11 và câu chuyện về giá bán - thị phần

Sau đúng 1 năm dài chờ đợi, iPhone 11, 11 Pro, 11 Pro Max (tạm gọi tắt là iPhone 11) cũng đã chính thức được ra mắt với khá nhiều thay đổi cũng như cải tiến đáng giá cả về cấu hình phần cứng lẫn tính năng. Tuy nhiên trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng bàn tới một yếu tố khác cũng được quan tâm không kém trên iPhone 11, đó chính là giá bán.

Nếu có bất kỳ khiếu nại, phàn nàn lớn nào về những chiếc iPhone nói chung ra mắt trong khoảng 2 năm trở lại đây, thì đó chính là giá bán. Đúng vậy, Apple là một nhà sản xuất luôn biết cách làm hài lòng đại đa số người dùng đối với trải nghiệm phần cứng cũng như hệ sinh thái phần mềm của mình, nhưng có 1 yếu tố khác cũng rất quan trọng với bất cứ sản phẩm công nghệ nào chứ không riêng gì iPhone: Giá bán, lại không được như vậy.

Phone 11, 11 Pro, 11 Pro MaxPhone 11, 11 Pro, 11 Pro Max đã được ra mắt, mang theo rất nhiều kỳ vọng của Apple sau những tháng kinh doanh khó khăn

Bắt đầu từ năm 2017, giá bán của iPhone đã vượt “ranh giới đỏ” 1.000 USD, và tiếp tục tăng từ đó cho đến nay. Điều này đương nhiên khiến người dùng, thậm chí là cả các iFan cảm thấy không hài lòng, đồng thời là lý do chính dẫn đến việc doanh số bán ra của iPhone liên tục sụt giảm ở nhiều thị trường quan trọng như Trung Quốc và Châu Âu. Điều này đã gây ảnh hưởng to lớn đến tình hình tài chính chung của Apple bởi iPhone luôn là mảng kinh doanh trụ cột, “gánh vác” doanh thu cho toàn bộ công ty.

Trở lại với hiện tại, lần đầu tiên sau 2 năm, Apple đã giảm giá iPhone, và điều này, theo các nhà phân tích thị trường, sẽ giúp doanh số iPhone tăng mạnh hơn dự kiến. Đây là một dấu hiệu tốt, nó cho thấy công ty Cupertino đã chấp nhận nhượng bộ để giành lợi thế trong cuộc chiến duy trì thị phần trước các đối thủ Android đang ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn. (Thực tế là Apple đã bị đẩy xuống vị trí thứ 4 trong danh sách các hãng sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới).

Giá bán của iPhone đã vượt “ranh giới đỏ” 1.000 USD vào năm 2017 với chiếc iPhone XGiá bán của iPhone đã vượt “ranh giới đỏ” 1.000 USD vào năm 2017 với chiếc iPhone X

Chuyên gia phân tích thị trường Ming-Chi Kuo của TF Securities đã theo dõi và phân tích dữ liệu về chuỗi cung ứng trực tiếp cũng như các chỉ số nhu cầu gián tiếp như ước tính số đơn hàng bán ra của Apple Store đối với iPhone, và đi đến kết luận rằng doanh số ban đầu của các mẫu iPhone 11 có lẽ sẽ đủ tốt để vực lại đáng kể doanh số của mảng iPhone nói chung. Sau khi giá bán iPhone 11 được đưa ra rẻ hơn so với với phiên bản tương đương của năm ngoái, TF Securities đã tăng dự báo doanh số ước tính của iPhone 11 từ mức 65-70 triệu đơn vị lên 70-75 triệu đơn vị.

Ngoài ra, thống kê cũng cho thấy các tùy chọn màu sắc mới, bao gồm xanh lục nhạt và tím cho iPhone 11, hay xanh đậm cho iPhone 11 Pro, dường như đang gây được sự hứng thú với người dùng khi nhu cầu đối với các phiên bản màu trên dự kiến sẽ tương đối mạnh mẽ, từ đó góp phần đáng kể vào doanh số chung của iPhone.

Doanh số ban đầu của các mẫu iPhone 11 có lẽ sẽ đủ tốt để vực lại đáng kể doanh số của mảng iPhone nói chung.Doanh số ban đầu của các mẫu iPhone 11 có lẽ sẽ đủ tốt để vực lại đáng kể doanh số của mảng iPhone nói chung.

Ông Ming-Chi Kuo cho rằng những kế hoạch điều chỉnh giá bán iPhone đang giúp Apple đảo ngược doanh số bán hàng bắt đầu từ gần một năm trước, khi iPhone XR (mẫu iPhone cấu hình thấp nhất của năm ngoái) ra mắt ở mức 749 USD. iPhone 11 năm nay có giá khởi điểm rẻ hơn khá nhiều, chỉ 699 USD, tức là đã tiến gần hơn đến mức giá phổ biến đối với những người chọn mua các mẫu iPhone 6, 6s, 7 và 8 (không phải phiên bản Plus). Đồng thời các chương trình đổi cũ lấy mới hay trả góp không lãi suất cũng đã giúp cơ hội tiếp cận iPhone của tầng lớp người dùng phổ thông trở nên rộng mở hơn. Điều này có lợi cho cả Apple lẫn người tiêu dùng. Một bên được trải nghiệm sản phẩm mà mình mong muốn với giá cả hợp lý hơn, một bên vừa bán được hàng, vừa có được thị phần.

Điều quan trọng là chiến lược giá bán của Apple là toàn cầu và sẽ có điều chỉnh chiết khấu theo từng khu vực, quốc gia cụ thể tùy theo tình hình thực tế. Tuy nhiên giá bán iPhone tại Hoa Kỳ - thị trường lớn nhất của Apple - sẽ đóng vai trò là đường cơ sở cho việc định hình giá bán quốc tế, với phí phân phối, thuế và tỷ giá hối đoái sẽ ảnh hưởng đến chi phí bổ sung ở thị trường nước ngoài. Như vậy, ngay cả khi khách hàng ở Hoa Kỳ có thể sẵn sàng chi 749 đô la cho chiếc iPhone 11 128GB, thì số tiền tương tự cộng với các chi phí cục bộ khác nêu trên vẫn có thể khiến giá bán iPhone bị đội thêm tại các các thị trường đang phát triển và có quy mô lớn như Trung Quốc và Ấn Độ - những khu vực rất nhạy cảm với giá bán sản phẩm.

chiến lược giá bán của Apple là toàn cầu và sẽ có điều chỉnh chiết khấu theo từng khu vực, quốc gia cụ thể chiến lược giá bán của Apple là toàn cầu và sẽ có điều chỉnh chiết khấu theo từng khu vực, quốc gia cụ thể

Mặc cho sự ảnh hưởng của hệ số ngoại hối ảnh hưởng đến giá bán, nhu cầu về iPhone 11 phiên bản 699 USD được dự báo sẽ là rất lớn ở Trung Quốc, trong khi những khách hàng đầu tiên ở Hoa Kỳ dường như đang hướng về các mẫu iPhone 11 Pro có giá 999 USD trở lên. Điều này cho thấy phần nào sự ảnh hưởng của giá bán iPhone đối với từng thị trường. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng những con số có thể bị sai lệch bởi sự quan tâm từ những người dùng đầu tiên và cả các fan hâm mộ cuồng nhiệt của Apple - những người luôn ủng hộ thương hiệu táo khuyết vô điều kiện.

Còn một vấn đề khác chưa được nêu ra ở đây, đó là sự tác động tới từ các chương trình khuyến mãi của nhà mạng đối với doanh số bán hàng của iPhone, và yếu tố này cũng rất quan trọng. Chính sách chủ yếu của các nhà mạng là trợ giá đến mức “không tưởng” cho sản phẩm để đổi lấy cam kết sử dụng dịch vụ của mình từ khách hàng trong một khoảng thời gian nhất định. Ví dụ như tại Hoa Kỳ, nhiều nhà mạng lớn đang có chương trình trợ giá tới 50% khi bạn mua chiếc iPhone khóa mạng của nhà mạng đó. Đây cũng là phương án hay đối với những người không quá quan tâm về việc lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ, đồng thời giúp doanh số iPhone được hưởng lợi đáng kể.

Chính sách giá bán chưa hợp lý đối với iPhone XR, XS, và XS Max đã khiến Apple gần như bỏ lỡ mùa mua sắm cuối năm ở một số thị trường quan trọng và “biếu không” cơ hội cho đối thủ, đặc biệt là Samsung. Sự thay đổi về chính sách giá bán đối với iPhone 11, 11 Pro, 11 Pro Max trong năm nay tuy không quá ấn tượng nhưng sẽ giúp các sản phẩm của Apple có được phần nào đó lợi thế cạnh tranh ở những thị trường vốn nhạy cảm về giá bán.

Chính sách giá bán mới đối với iPhone sẽ giúp Apple lấy lại lợi thế cạnh tranh và thị phầnChính sách giá bán mới cho iPhone sẽ giúp Apple lấy lại lợi thế cạnh tranh và thị phần

Theo dự đoán, iPhone 11 sẽ chính thức bán ra tại Việt Nam khoảng cuối tháng 10, đầu tháng 11, và giá khởi điểm sẽ từ 21.99 triệu.

Thứ Ba, 01/10/2019 14:06
52 👨 893
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bình luận công nghệ