IFA 2019: Có gì đáng mong đợi ở sự kiện công nghệ lớn nhất châu Âu?

Có một số sự kiện công nghệ lớn và quan trọng bậc nhất thế giới sẽ diễn ra trong suốt cả năm. Đây đều là những sự kiện mà bất cứ tín đồ yêu thích công nghệ nào cũng đều không thể bỏ qua, đó là Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) và Triển lãm Di động Thế giới (MWC) - diễn ra vào đầu năm, Hội chợ Triển lãm của ngành công nghiệp điện tử trong lĩnh vực giải trí (E3) - diễn ra vào giữa năm, và cuối cùng là hội chợ công nghệ lớn nhất châu Âu (IFA), diễn ra thường niên tại Berlin (Đức). IFA chính là dịp để các chuyên gia đưa ra nhận định chính xác. Khách quan hơn về tình hình thế giới công nghệ trong những tháng cuối năm.

Trong khi Triển lãm Di động Thế giới diễn ra thường niên tại Barcelona là sự kiện quan trọng nhất của ngành công nghiệp điện tử di động, Thì IFA lại là triển lãm công nghệ lớn nhất của Châu Âu. Theo truyền thống, sẽ có rất nhiều doanh nghiệp công nghệ có tiếng trên toàn cầu quy tụ tại IFA, biến đây trở thành một trong những sự kiện công nghệ thường niên thu hút sự quan tâm hàng đầu của hàng triệu tín đồ công nghệ. Bên cạnh đó, IFA cũng là dịp để các ông lớn khoe với công chúng những sản phẩm ấn tượng, những công nghệ thể hiện vị thế của họ trên thị trường, cũng như những điểm nhấn tiếp theo về xu hướng phát triển sản phẩm và dịch vụ của họ trong tương lai.

IFA lại là triển lãm công nghệ lớn nhất Châu Âu IFA lại là triển lãm công nghệ lớn nhất Châu Âu

Với sự tham gia của một lượng lớn thương hiệu cũng như sự đa dạng của các sản phẩm sẽ được giới thiệu, IFA luôn là một sự kiện công nghệ khó đoán định với rất nhiều diễn biến bất ngờ. Năm nay cũng sẽ không phải là ngoại lệ.

Hãy cùng dự đoán xem những sản phẩm đình đám nào sẽ được các “đại gia công nghệ” mang đến triển lãm IFA 2019, cũng như bức tranh tổng thể về thế giới công nghệ cuối năm nay sẽ được phác họa ra sao, chứa đựng những điểm nhất như thế nào thông qua một vài thông tin đáng chú ý sau đây.

Điện thoại di động

Đầu tiên phải khẳng định IFA không phải là sản chơi của riêng mảng điện thoại di động như MWC, tuy nhiên đây vẫn là lĩnh vực được quan tâm bậc nhất tại mỗi kỳ sự kiện bởi theo thông lệ, sẽ có rất nhiều mẫu điện thoại thông minh đình đám sẽ được ra mắt công chúng trong khuôn khổ IFA, và đặc biệt đây đều là những quân bài chiến lược của các hãng trong dịp mua sắm cuối năm.

LG sẽ là một trong những cái tên đáng chú ý nhất tại IFA năm nay, đặc biệt là trong mảng điện thoại di động. Trái với phong cách “úp mở” gây tò mò mà nhiều hãng công nghệ hiện nay đang áp dụng, LG thường rất hào phóng trong việc tiết lộ thông tin về những sản phẩm mà hãng sẽ mang đến triển lãm IFA. Cụ thể là đưa ra những thông tin tương đối chi tiết về các sản phẩm này rồi sau đó sẽ chính thức cho ra mắt trong khuôn khổ sự kiện.

Năm nay, LG đã “chắc như đinh đóng cột” về việc sẽ mang đến IFA 2019 1 chiếc flagship có ít nhất 2 màn hình, tương tự như ý tưởng về chiếc màn hình thứ hai đóng vai trò như một món phụ kiện đi kèm mà công ty đã giới thiệu cùng với LG V50 ThinQ vào đầu năm nay.

Bộ đôi smartphone K50S và K40S đánh dấu sự trở lại của LG ở thị trường smarphone tầm trung Bộ đôi smartphone K50S và K40S đánh dấu sự trở lại của LG ở thị trường smarphone tầm trung

Bên cạnh đó, cũng có tin đồn cho rằng LG có thể công bố LG G8X - chiếc điện thoại đầu tiên có cảm biến vân tay tích hợp dưới màn hình của hãng - ngay trên sân khấu IFA 2019. Tuy nhiên đáng chú ý hơn cả sẽ là sự xuất hiện của bộ đôi smartphone tầm trung K50S và K40S, cùng với chiếc máy chiếu gia đình Cinebeam hỗ trợ độ phân giải 4K UHD.

Sở dĩ nói K50S và K40S mới là những thiết bị thu hút được nhiều sự quan tâm của giới chuyên gia là bởi bộ đôi sản phẩm này sẽ đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của nhà sản xuất Hàn Quốc trong phân khúc smartphone tầm trung - mảng kinh doanh mà họ đã vắng bóng quá lâu trên thị trường và gần như đánh mất hoàn toàn thị phần vào tay người đồng hương Samsung cũng như các tên tuổi khác đến từ Trung Quốc như Huawei, Xiaomi, Oppo hay Honor.

Sẵn tiện nhắc đến Honor, nhà sản xuất nãy cũng đã gây chú ý bằng một cuộc họp báo trước thềm IFA để nói về những sản phẩm mà họ sẽ mang đến Berlin trong tuần này. Thương hiệu con của Huawei sẽ không giới thiệu nhiều mẫu điện thoại mới tại IFA năm nay, đặc biệt là sau khi họ đã phát hành 2 mẫu smartphone tầm trung Honor 9X và 9X Pro tại thị trường nội địa Trung Quốc. Rất có thể Honor cũng sẽ công bố thêm 1 dòng sản phẩm tầm trung nữa tại IFA với cấu hình tương đương Honor 9X và 9X Pro, nhưng sẽ sở hữu một số tinh chỉnh để phù hợp hơn với thị trường châu Âu. Đây là kịch bản không mấy xa lạ bởi nếu bạn để ý thì vào tháng 10 năm ngoái, Honor cũng đã cho ra mắt sản phẩm mới tại thị trường Châu Âu khoảng một tháng sau khi phát hành sản phẩm tương tự tại quê nhà Trung Quốc.

Honor 9X và 9X Pro Honor 9X và 9X Pro

HMD sẽ là cái tên thu hút được khá nhiều sự chú ý tại sự kiện năm nay sau những thành công mà hãng thu được từ cuối năm ngoái đến nay. Theo những thông tin thu được trước thềm IFA, chắc chắn HMD (Nokia) sẽ giới thiệu ít nhất 3 sản phẩm mới tại Berlin trong tuần này. Tuy nhiên đó nhiều khả năng sẽ chỉ là những chiếc điện thoại tầm trung bởi mẫu flagship của năm 2019 -Nokia 9 PureView đã được công bố vào đầu năm nay tại MWC. Khá đáng tiếc, tuy nhiên cũng không vì thế mà gian hàng của HMD trở nên kém hấp hẫn.

3 sản phẩm nhiều khả năng sẽ được nhà sản xuất Phần Lan trình làng trên sân khấu IFA 2019 bao gồm Nokia 5.2, Nokia 6.2 và Nokia 7.2 (theo thứ tự cấu hình từ thấp đến cao). Trong đó, chiếc Nokia 7.2 sẽ sở hữu cấu hình và trang bị phần cứng cao nhất với cụm camera sau 3 cảm biến (cảm biến chính sở hữu độ phân giải lên tới 48 megapixel), cùng bộ vi xử lý Snapdragon 660. Phiên bản Nokia 6.2 cũng sẽ được trang bị con chip tầm trung Snapdragon 660, cụm camera sau 3 cảm biến, tuy nhiên cảm biến chính sẽ chỉ có độ phân giải dừng lại ở 20 megapixel. “Em út” trong loạt sản phẩm này sẽ là chiếc Nokia 5.2 cấu hình thấp và giá bán rẻ nhất, cùng với đó là trang bị phần cứng được lược giản đến mức tối đa, có thể kể đến như cụm camera kép thay vì 3 cảm biến, và CPU chắc chắn sẽ không phải Snapdragon 660.

Nokia sẽ giới thiệu một loạt 3 mẫu smartphone mới tại IFA 2019Nokia sẽ giới thiệu một loạt 3 mẫu smartphone mới tại IFA 2019

Nhắc đến điện thoại di động mà không nói tới Samsung - hãng sản xuất smartphone lớn nhất thế giới, thì quả là một thiếu sót lớn. Với vị thế của một tên tuổi thống lĩnh thị trường, Samsung sẽ tự mình tổ chức một sự kiện đặc biệt khác vào ngày 5/9, chỉ 1 này trước khi IFA chính thức được khai mạc, để giới thiệu với báo giới về loạt sản phẩm mới của mình. Tuy nhiên với việc những sản phẩm chủ lực trong năm của hãng như Galaxy S10, S10+ cũng như Galaxy Note10 và Note10+ đều đã được ra mắt, IFA sẽ là nơi để Samsung “khoe” nhiều hơn về những công nghệ ấn tượng mà hãng đang sở hữu, hoặc cùng lắm cho ra mắt thêm một vài mẫu smartphone tầm trung hoặc cận cao cấp.

Có vẻ như Samsung sẽ chọn sân khấu Berlin là nơi để giới thiệu loạt TV QLED công nghệ 8K thế hệ mới của hãng, cùng với đó là những thông tin bổ sung về mẫu smartphone “đến từ tương lai” Galaxy Fold trước thềm chiếc điện thoại màn hình gập đẩy triển vọng này được tung ra thị trường dưới dạng phiên bản thương mại.

Về dòng sản phẩm tầm trung, rất có thể chiếc Galaxy A90 5G - mẫu điện thoại cận cao cấp đầu tiên trên thế giới hỗ trợ 5G - sẽ được nhà sản xuất xứ Kim Chi giới thiệu tại IFA năm nay. Theo thông tin rò rỉ, Galaxy A90 5G nhiều khả năng sẽ sở hữu màn hình Super AMOLED 5.7 inch 1080 x 2400 pixels, ít nhất 6GB bị bộ nhớ RAM, bộ nhớ lưu trữ 128GB, chip xử lý Snapdragon 855, cụm camera sau 3 cảm biến (tối đa 48MP), viên pin dung lượng 4.500mAh cùng với công nghệ sạc siêu nhanh công suất 45W tương tự như trên Galaxy Note10.

Sony từ trước tới nay luôn là một trong những hãng công nghệ hoạt động tích cực nhất tại các kỳ triển lãm IFA, và theo một số nguồn tin tương đối uy tín, Sony cũng có thể công bố ít nhất một mẫu flagship tại sự kiện năm nay. Đây nhiều khả năng sẽ là sản phẩm kế nhiệm cho Xperia 1 - mẫu smartphone đầu bảng đã được Sony trình làng từ đầu năm, và có tên gọi Xperia 2. Tuy nhiên với những người đang mong chờ một sự đổi mới toàn diện về phong cách thiết kế từ Sony thì rất có thể sẽ lại thêm một lần thất vọng, bởi hình ảnh rò rỉ cho thấy Xperia 2 sẽ vẫn sở hữu thiết kế “cổ lỗ sĩ” với viền màn hình cực dày và thô. Sản phẩm sẽ sở hữu màn hình 6.1 inch với độ phân giải 2520 x 1080, CPU Snapdragon 855 Plus, RAM 6GB và ROM 128GB. Mặt sau của Xperia 2 sẽ có sự xuất hiện của cụm camera 3 cảm biến đều có độ phân giải 12 megapixel. Sản phẩm được trang bị viên pin dung lượng 3.330mAh.

Hình ảnh rò rỉ được cho là của mẫu flagship Xperia 2Hình ảnh rò rỉ được cho là của mẫu flagship Xperia 2

Có thể nói triết lý thiết kế của Sony đã khiến sản phẩm của họ có được sự khác biện, “cái tôi” của mình trên thị trường. Tuy nhiên kiểu thiết kế này dường như chỉ dành cho các fan trung thành của Sony mà thôi. Nếu nhà sản xuất Nhật Bản vẫn giữ tư duy bảo thủ như vậy, ngày họ nói lời tạm biệt với thế giới smartphone như nhận định của nhiều chuyên gia chắc chắn sẽ không còn xa vời.

Bên cạnh Xperia 2, nhà sản xuất Nhật Bản được cho là sẽ trình làng thêm loạt tai nghe không dây cao cấp cũng như một số mẫu smartTV thế hệ mới tại IFA năm nay.

TCL cũng dự định sẽ tổ chức một cuộc họp báo trước thềm IFA để giới thiệu kỹ hơn về mẫu điện thoại thông minh mang nhãn hiệu TCL đầu tiên, cũng như trình làng phiên bản cải tiến của một vài thiết bị màn hình gập mà hãng đã cho ra mắt lần đầu tiên tại MWC cách đây hơn nửa năm.

Motorola cũng được cho là sẽ mang đến sân khấu Berlin một vài mẫu smartphone tầm trung và cận cao cấp như truyền thống. Tuy nhiên nhà sản xuất này tương đối kín tiếng, do đó chúng ra hiện chưa thể có được thông tin chi tiết hơn về những sản phẩm sắp tới của họ.

Một tên tuổi lớn khác trong thị trường điện thoại thông minh là Huawei cũng sẽ mang đến IFA một vài sản phẩm mới, nhưng có lẽ sẽ không nhận được nhiều sự chú ý. Có chăng chỉ là những sản phẩm nhằm chấn an người dùng rằng hãng vẫn đang “sống khỏe” dù đang trong giai đoạn khó khăn khi bị chính phủ Mỹ cấm vận và nhiều khả năng sẽ bị Google ngừng hỗ trợ nền tảng Android trên các sản phẩm smartphone.

Nghe - nhìn

Loa - tai nghe

Sonos là một nhà sản xuất thiết bị âm thanh đang tạo được khá nhiều tiếng vang lớn trong vài năm trở lại đây. Năm ngoái, hãng đã công bố Sonos Amp, một thiết bị được thiết kế để đảm bảo khả năng “kéo” những chiếc loa công suất lớn và nhận được phản hồi tương đối tích cực từ phía người dùng. Tuy nhiên rất có thể “chiến thuật” của Sonos trong sự kiện năm nay sẽ thay đổi khi thông tin rò rỉ cho thấy hãng sẽ giới thiệu một vài mẫu loa Bluetooth mới đầy triển vọng.

Như đã nói phía trên, biên cạch việc cho ra mắt chiếc Xperia 2, mục đích chính của Sony trong lần “đổ bộ” đến Berlin năm nay sẽ là giới thiệu đến công chúng một vài thiết bị âm thanh chủ lực cho mùa mua sắm cuối năm. 2 năm trước, cũng trong khuôn khổ IFA, nhà sản xuất Nhật Bản hãng đã công bố mẫu tai nghe true wireless đầu tiên của mình: WF-1000X, và năm ngoái là dòng sản phẩm tai nghe chống ồn chủ động đỉnh cao WH-1000XM3 - Đây đều là những chiếc tai nghe mang lại thành công vang dội cho Sony, cho thấy IFA dường như là bệ phóng hoàn hảo đối với những chiếc tai nghe mang thương hiệu Sony.

Sony rất có thể sẽ cho ra mắt một dòng tai nghe true wireless thể thao mới tại IFA 2019Sony rất có thể sẽ cho ra mắt một dòng tai nghe true wireless thể thao mới tại IFA 2019

Tại sự kiện năm nay, Sony rất có thể sẽ cho ra mắt một dòng tai nghe true wireless thể thao mới, tương tự như WF-SP700N, nhưng chắc chắn sẽ có nhiều thứ “hay ho” hơn để chờ đợi.

TV

Theo truyền thống, TV là sản phẩm công nghệ không thể thiếu tại mỗi dịp IFA. Mặc dù hầu hết các nhà sản xuất có xu hướng giới thiệu phần lớn những dòng TV đình đám trong năm của mình ngay tại CES diễn ra vào tháng 1, nhưng cũng không thiếu sản phẩm đáng chú ý được ra mắt tại IFA như một nước cờ chiến lược mà các nhà sản xuất muốn đánh vào thị trường mua sắm cuối năm. Năm ngoái, Samsung và LG đã tận dụng IFA để công bố những mẫu TV 8K đầu tiên của mình và cũng đã thu được phản hồi tích cực từ thị trường.

Mảng TV tại IFA năm nay được dự báo sẽ có nhiều khởi sắc hơn bởi bên cạnh những tên tuổi “nhẵn mặt”, một số thế lực mới nổi khác trong ngành công nghiệp TV như TCL và TP-Vision cũng hứa hẹn sẽ trình làng những sản phẩm quan trọng của mình, được dự báo sẽ có tác động rất lớn đến phân khúc TV tầm trung trên thị trường.

TV là sản phẩm công nghệ không thể thiếu tại mỗi dịp IFATV là sản phẩm công nghệ không thể thiếu tại mỗi dịp IFA

Một tên tuổi lâu năm khác trên thị trường là Sharp cũng hứa hẹn sẽ công bố chiếc TV 8K lớn nhất thế giới tại sự kiện năm nay, với kích thước lên tới 120 inch, thiết kế hiện đại tích hợp cùng công nghệ mạng 5G “thời thượng”.

Máy tính - thiết bị điện toán

Khá đáng tiếc khi phải chấp nhận rằng Computex mới là sân chơi danh giá nhất trong lĩnh vực máy tính. Đó là lý do tại sao hầu hết các nhà sản xuất máy tính/linh kiện máy tính trên thị trường đều có xu hướng “để dành” những thông báo lớn nhất, quan trọng nhất của mình để công bố tại Computex.

Tuy nhiên không phải vì thế mà mảng máy tính tại IFA bị xem nhẹ. Do diễn ra vào thời điểm khá sát với mùa mua sắm cuối năm, IFA thường là dịp lý tưởng để một số nhà sản xuất công bố những cải tiến mới, bổ sung đáng chú ý cho các dòng sản phẩm đã ra mắt, cũng như hướng nhiều hơn đến thị hiếu của người dùng phổ thông vào khoảng thời gian cuối năm. Thực tế là IFA 2018 vẫn quy tụ được hầu hết những tên tuổi lớn trong ngành công nghiệp sản xuất máy tính như Acer, Asus, Dell hay Lenovo. Và chẳng có lý do gì để các nhà sản xuất này vắng mặt tại sự kiện năm nay.

Những sản phẩm mà Acer mang đến IFA đã làm rất tốt vai trò đem lại không khí sôi nổi, thú vị cho sự kiệnNhững sản phẩm mà Acer mang đến IFA đã làm rất tốt vai trò đem lại không khí sôi nổi, thú vị cho sự kiện

Trong số những tên tuổi nêu trên, có lẽ sự chú ý sẽ đổ dồn về phía Acer bởi ở sự kiện năm ngoái, nhà sản xuất này chính là tên tuổi gây tiếng vang lớn nhất khi giới thiệu một loạt các sản phẩm thú vị mà sau đó đã được thi trường đánh giá rất cao, trong đó phải kể tới chiếc ghế chơi game Predator Thronos “cực dị” và mẫu máy tính xách tay chơi game 2 trong 1 Predator Triton 900 cũng “độc” không kém. Công bằng mà nói thì những sản phẩm mà Acer mang đến IFA thường không dành cho phần đông người dùng mà chỉ nhắm đến một nhóm đối tượng cụ thể nào đó. Tuy nhiên chính những sản phẩm này đã làm rất tốt vai trò quảng bá tên tuổi của Acer cũng như đem lại không khí sôi nổi, thú vị cho IFA.

Lenovo được cho là sẽ mang đến Berlin một số bản nâng cấp của các dòng sản phẩm Yoga và ThinkPad nổi tiếng. Và đừng quên rằng nhà sản xuất Trung Quốc này cũng đang tỏ rõ tham vọng trở thành một thế lực trong mảng thiết bị nhà thông minh, do đó việc Lenovo sẽ giới thiệu một vài thiết bị smart home đáng chú ý tại IFA năm nay cũng không có gì là quá bất ngờ.

Một nhà sản xuất khác tới từ Trung Quốc là Huawei nhiều khả năng cũng sẽ tung ra một mẫu MateBook thế hệ mới tại sự kiện năm nay. Hứa hẹn sẽ thổi một làn gió tươi mát hơn vào thị trường laptop văn phòng gọn nhẹ (notebook) trong thời gian tới.

Huawei nhiều khả năng cũng sẽ tung ra một mẫu MateBook thế hệ mới tại sự kiện năm nayHuawei nhiều khả năng cũng sẽ tung ra một mẫu MateBook thế hệ mới tại sự kiện năm nay

Nhà sản xuất máy tính có trụ sở tại Houston, HP, nhìn chung thường không mấy khi gây được tiếng vang lớn tại IFA, họ có vẻ coi trọng sân chơi Computex và CES hơn. Tuy nhiên tại sự kiện năm nay, chúng ta hoàn toàn có thể mong chờ được chứng kiến một hoặc hai sản phẩm mới của HP, có lẽ cũng không đến nỗi nhàm chán.

Dell có thể sẽ trình làng một sản phẩm mới thuộc dòng XPS tại IFA năm nay. Dell và Alienware chính là 2 trong số những tên tuổi có đóng góp rất lớn cho sự sôi động của mảng máy tính tại IFA trong nhiều năm qua, năm nay có lẽ không phải là ngoại lệ.

Cũng giống như HP, Intel thường không mấy mặn mà với IFA, tuy nhiên với sự cạnh tranh gay gắt từ AMD trong suốt thời gian qua, Intel chắc chắn sẽ phải tận dụng sự kiện này để nâng cao tầm ảnh hưởng của mình đối với thị trường. Chúng ta có thể mong đợi được chứng kiến sự ra mắt của dòng CPU thế hệ mới Comet Lake, cũng như mẫu máy tính xách tay Project Athena của nhà sản xuất này.

Thiết bị đeo thông minh

Nếu xem xét kỹ những biến động của thị trường trường thiết bị đeo thông minh từ đầu năm đến nay, bạn hoàn toàn có thể mong đợi sẽ được chứng kiến nhiều sản phẩm thú vị xuất hiện trên sân khấu IFA 2019.

Tên tuổi đầu tiên phải kể đến chắc chắn là Garmin. Các tin đồn cho thấy từ giờ cho đến hết năm 2019, rất có thể Garmin sẽ tung ra tới 6 chiếc smartwatch mới với tên gọi lần lượt là Venu, Vivoactive 4, Vivoactive 4s, Vivomove Style, Vivomove 3s, và Vivomove 3 Sport. Tuy nhiên hiện vẫn chưa rõ liệu nhà sản xuất này có ra mắt một loạt 6 chiếc smartwatch này cùng lúc tại IFA, hay là sẽ công bố riêng lẻ trước, trong và sau sự kiện một thời gian ngắn.

Garmin Venu nhiều khả năng sẽ được ra mắt ngay trong khuôn khổ IFA năm nayGarmin Venu nhiều khả năng sẽ được ra mắt ngay trong khuôn khổ IFA năm nay

Honor vừa mới công bố chiếc Band 5 phiên bản dành riêng cho thị trường Trung Quốc. Nhiều khả năng phiên bản quốc tế sẽ được giới thiệu tại IFA. Công ty mẹ của Honor - Huawei - cũng vừa mới trình làng hệ điều hành “cây nhà lá vườn” HarmonyOS, và được cho là sẽ ứng dụng trước trên các thiết bị đeo thông minh của Honor và Huawei trong tương lai.

Một tên tuổi đáng chú ý khác trong thị trường thiết bị đeo thông minh: Fossil, dự kiến sẽ phát hành một loạt smartwatch mới trong khoảng thời gian từ giờ đến cuối năm, và IFA sẽ là cơ hội không thể tuyệt vời hơn để hãng hướng sự chú ý của người dùng vào các sản phẩm này.

Trên đây là một vài dòng sản phẩm nhiều khả năng sẽ xuất hiện lại sự kiện IFA 2019. Sự kiện năm nay vẫn sẽ diễn ra tại Berlin, Đức, từ ngày 6 đến ngày 11 tháng 9 tới đây. Chúng tôi sẽ liên tục cập nhật những tin tức mới nhất về IFA 2019 trên website Quantrimang.com, mời các bạn chú ý theo dõi.

Thứ Hai, 09/09/2019 16:26
55 👨 348
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bình luận công nghệ