Bạn có tò mò bên trong nhà máy đào Bitcoin Iceland rộng lớn trông như thế nào?

Đồng tiền kỹ thuật số đang đạt mức giá trị cao nhất mọi thời đại, với một coin sẽ có giá hơn 2.197 USD. Cuộc chạy đua tăng trưởng kinh hoàng đã được đẩy nhanh trong những tháng gần đây: Một năm trước, nó chỉ có giá 443 đô la. Đây là tin tuyệt vời cho những người đào bitcoin, những người có trách nhiệm tạo ra các bitcoin mới. Và đó cũng là lý do vì sao hacker tạo ra WannaCry lại muốn đòi tiền chuộc file bằng bitcoin.

Để đào bitcoin thì cơ sở hạ tầng gần như là xương sống. Bất cứ ai đóng góp nguồn lực máy tính để giúp xử lý các giao dịch trên mạng đều được khen thưởng với cơ hội để đào bitcoin. Bằng việc giữ cho kết nối mạng hoạt động ổn định, họ sẽ nhận được một phần nhỏ trong số phần bitcoin vừa được tạo ra. 1 bitcoin bằng hơn 2.000 USD thì 1 phần của bitcoin cũng có giá trị không nhỏ. Khoản thanh toán này làm cho toàn bộ quá trình đào bitcoin trở thành quá trình sinh lợi lớn, từ đó sinh ra một ngành công nghiệp mới, khổng lồ và kỳ quặc.

Bạn có thể đào bitcoin ở nhà hoặc làm cùng với nhiều người. Nhưng hiện tại, có nhiều công ty đã tham gia vào lĩnh vực này, trở thành công ty chuyên đào bitcoin, một vài trong số đó có giá trị đến hàng chục triệu đô la.

Những công ty này đã xây dựng các trung tâm dữ liệu khổng lồ hoặc các mỏ (mines) bitcoin, chúng tiêu thụ một lượng lớn điện năng và thực hiện tính toán một cách điên cuồng để săn những đồng vàng kỹ thuật số.

Đây là những gì diễn ra bên trong nhà máy chuyên đào Bitcoin và bạn cũng sẽ hiểu được một phần vì sao không phải ai cũng có thể đào được Bitcoin.

Những bức ảnh này là từ Genesis Mining, một công ty đào Bitcoin trên đám mây. Nó cho phép khách hàng sử dụng "đám mây" của công ty, mà không phải mua phần cứng chuyên dụng. Đây là website của công ty: https://www.genesis-mining.com/

Bên trong công ty Genesis Mining

Về mặt kỹ thuật, việc đào bitcoin có thể thực hiện trên bất kỳ máy tính nào, nhưng không có lợi nếu làm như vậy trừ khi bạn có bộ công cụ phù hợp. Nhiều người tự đào bitcoin, thường tham gia vào các hệ thống lớn để cải thiện tỷ lệ đào được bitcoin. Nhưng mô hình Genesis là một lựa chọn khác.

Hệ thống đào bitcoin

Ban đầu công ty này đào bitcoin ở Bosnia và Trung Quốc, nhưng bây giờ hầu hết các hoạt động của công ty đều được thực hiện tại trụ sở ở Iceland.

Trụ sở chính của Genesis ở Iceland

Đất nước này tự hào có ba điểm mạnh rất quan trọng cho việc đào bitcoin là năng lượng giá rẻ, kết nối Internet tốt và khí hậu lạnh.

Iceland có nhiều ưu thế để tiến hành đào Bitcoin

Khí hậu cực kỳ quan trọng. Phần cứng khi đào bitcoin tạo ra một lượng nhiệt cực lớn và sử dụng một lượng lớn năng lượng. Nếu có thể tiết kiệm chi phí làm mát nhờ nhiệt độ tự nhiên thì có thể kiếm được lời nhiều hơn.

Phần cứng sinh nhiệt lớn khi đào bitcoin

Mặc dù vậy, Genesis vẫn tiêu thụ một lượng điện lớn. Giám đốc điều hành Marco Streng nói rằng các công ty năng lượng "cho phép chúng tôi đi máy bay trực thăng bất cứ khi nào chúng tôi đến" và cho rằng Genesis có thể là một trong những tổ chức sử dụng điện lớn nhất nước này.

Genesis được các công ty năng lượng cực kỳ ưu ái

Giả sử bạn có thể giải quyết vấn đề điện năng và bỏ qua tất cả các chi phí khác - Streng cho biết để đào một bitcoin tốn khoảng 260 đô la Mỹ. Một bitcoin hiện có giá trị 2.197 đô la.

Đào một bitcoin cần khoảng 260 USD

Nhưng có rất nhiều chi phí khác, bao gồm phần cứng, chi phí sản xuất và nhân sự. "Ngay bây giờ lợi nhuận cao hơn 20%, nhưng 20% này là tính trong dài hạn bởi vì không ai biết được tương lai sẽ ra sao và khi mua phần cứng chúng ta không thể dự đoán được sự gia tăng đột ngột của Bitcoin và các loại tiền tệ khác như chúng ta đang thấy hiện nay", Streng nói.

Ngoài tiền điện, chi phí phần cứng để đào Bitcoin cũng không hề rẻ

Streng cho rằng đào bitcoin trên đám mây có phần đáng tin cậy hơn, vì khách hàng không bao giờ thực sự nhìn thấy hoặc sở hữu phần cứng dùng để đào bitcoin, từ đó giảm bớt nguy cơ gian lận.

Đào bitcoin trên đám mây có phần đáng tin cậy hơn

Kế hoạch Ponzi có thể được thực hiện, bằng cách thủ phạm sẽ sử dụng tiền của khách hàng tham gia sau để trả tiền cho khách hàng trước đó trong khi giữ phần nhiều cho bản thân. "Họ thậm chí không sở hữu các cơ sở đào bitcoin, họ chỉ chụp ảnh từ các công ty khác, Photoshop, và giả vờ là của họ."

Giá để phần cứng của Genesis

Genesis không chỉ là đào bitcoin. Nó cũng đào Ethereum - một loại tiền tệ kỹ thuật số khác có thể hỗ trợ các ứng dụng được phân quyền (decentralised app) và "smart contracts - những hợp đồng thông minh" có thể thực hiện tự động.

Genesis còn đào cả Ethereum

Giá của Ethereum bây giờ là 160 đô la.

Kết nối mạng được duy trì liên tục để đào bitcoin

Đây là một hình ảnh khác về hoạt động đào bitcoin của Genesis. Hơn 10.000 GPU đào bitcoin nằm trong một phòng này.

Căn phòng chứa 10.000 GPU

Vậy những điều kiện làm việc khi đào bitcoin sẽ như thế nào? Phát biểu trong một video quảng cáo, giám đốc kỹ thuật Stefan Schindler rất thẳng thắn: "Làm việc trong một phòng đào bitcoin là cực kỳ khủng khiếp."

Điều kiện làm việc trong công ty đào bitcoin không hề dễ chịu

"Bạn thường xuyên bị bao quanh bởi những chiếc máy đang gào thét suốt ngày", Stefan Schindler nói. "Nó giống như bạn đang nghe các máy bay phản lực cất cánh và hạ cánh mà không dừng lại". Nhiệt cũng là một yếu tố khó chịu nữa - các bộ phận của nhà máy luôn nằm ở mức 40 đến 50 độ C.

Máy móc luôn hoạt động hết công suất để đào Bitcoin

Dưới đây là video Genesis thiết lập cơ sở đào bitcoin mới ở Iceland. Công ty có hàng chục nhân viên làm việc toàn thời gian, bao gồm các chuyên gia về điện và Internet, và công ty sẽ cần nhiều nhiều lao động hơn nữa khi thiết lập các cơ sở mới.

Bây giờ chắc bạn đã biết việc đào Bitcoin là không hề đơn giản rồi, đúng không nào?

Thứ Tư, 20/12/2017 10:39
45 👨 5.122
0 Bình luận
Sắp xếp theo