Hướng dẫn chọn mua tivi phù hợp cho gia đình có người lớn tuổi

Giữa một “rừng” tivi đa dạng về mẫu mã, kích thước,... như hiện nay, thật khó để lựa chọn được một chiếc tivi thông minh cho gia đình, đặc biệt là cho ông bà, cha mẹ đã lớn tuổi có thể xem chung cùng với con cháu. Tuy nhiên, áp dụng theo những tiêu chí dưới đây, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc chọn mua và sẽ tìm được chiếc tivi phù hợp nhất.

1. Tivi độ phân giải 4K sắc nét, kích thước từ 43- 49 inch

So với các độ phân giải phổ biến tivi hiện nay như Full HD và HD thì độ phân giải 4K có những ưu điểm vượt trội hơn về độ nét, đặc biệt khi xem trên màn hình lớn. Cụ thể, độ phân giải 4K trên tivi cho độ nét hình ảnh cao gấp 4 lần tivi Full HD, giúp gia đình bạn, nhất là người lớn tuổi mắt kém có thể tận hưởng trọn vẹn từng khoảng khắc trên tivi.

Tivi độ phân giải 4K sắc nét, kích thước từ 43- 49 inch.

Ngoài ra, các mẫu tivi có kích thước khoảng từ 43 - 49 inch là phù hợp nhất để xem phim, video 4K. Kích thước này giúp cho những người lớn tuổi xem tivi rõ hơn mà không cần phải nheo mắt hoặc ngồi quá gần màn hình gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Có thể nhiều bạn đọc đến đây sẽ thắc mắc rằng tại sao không chọn những tivi có kích thước lớn trên 50 inch để xem cho rõ. Đúng là có rõ hơn, nhưng sẽ gây mỏi mắt, chóng mặt, hơn nữa màn ảnh rộng khó kiểm soát được hết nội dung. Vì vậy, nếu gia đình có người lớn tuổi bạn nên chọn một chiếc tivi có kích thước vừa đủ (43 - 49 inch).

2. Smart tivi có đầy đủ ứng dụng cơ bản, giao diện đơn giản dễ sử dụng

Các Smart tivi bây giờ đều tích hợp các ứng dụng hữu ích để người lớn tuổi giải trí như nghe cải lương bằng Youtube, đọc báo bằng trình duyệt web, các ứng dụng đọc kinh Phật, hướng dẫn tập yoga,… Thế nhưng, không phải tất cả các Smart tivi đều có giao diện dễ sử dụng. Nhiều người lớn tuổi than phiền rằng họ không thể tìm được ứng dụng mình muốn do giao diện quá rối. Bởi vậy, chọn tivi cho người lớn tuổi càng đơn giản và dễ nhìn thì càng tốt, điển hình như hệ điều hành WebOS trên tivi LG, hệ điều hành Tizen trên tivi Samsung,...

Smart tivi có đầy đủ ứng dụng cơ bản, giao diện đơn giản dễ sử dụng.

3. Tivi màn hình IPS, công nghệ lọc ánh sáng xanh bảo vệ mắt

Lựa chọn tivi cho người già, bạn không được bỏ qua yếu tố màn hình tivi. Trong đó, màn hình IPS là cái tên bạn cần để tâm một chút. Sở hữu một chiếc Smart tivi có màn hình IPS, cả nhà bạn sẽ được ngắm nhìn những hình ảnh sắc nét, chi tiết và dù ngồi xem ở bất kì góc nào thì màu sắc vẫn được giữ nguyên. Điều này đặc biệt trở nên hữu dụng khi gia đình đông người có người lớn tuổi hay ngồi xem phim cùng con cháu.

Ánh sáng màu xanh phát ra từ màn hình tivi cực kỳ nguy hại cho sức khỏe, do đó bạn cần đến những chiếc tivi có công nghệ lọc ánh sáng xanh để bảo vệ mắt, nhất là mắt người già không còn nhìn rõ. Công nghệ này trên tivi hiện nay có thể lọc tốt ánh sáng xanh, vừa hạn chế bệnh về mắt vừa tiết kiệm điện cho gia đình.

Tivi màn hình IPS, công nghệ lọc ánh sáng xanh bảo vệ mắt.

4. Remote dễ sử dụng, tivi có điều khiển được bằng giọng nói

Đối với người già, càng đơn giản thì càng nhanh làm quen và dễ sử dụng, việc điều khiển tivi có quá nhiều nút bấm sẽ khiến người lớn tuổi thao tác chậm, bấm nhầm các nút,.. dẫn tới không điều khiển được tivi theo ý mình. Để tránh tình trạng này, bạn có thể tham khảo những mẫu tivi có remote nhỏ gọn, tích hợp điều khiển bằng giọng nói để cả gia đình ai cũng có thể điều khiển được như One Remote của Samsung, Magic Remote của LG,...

Remote dễ sử dụng, tivi có điều khiển được bằng giọng nói.

5. Tivi mỏng, gọn dễ treo tường

Một chiếc tivi mỏng, kích thước vừa phải để có thể dễ treo tườnglà sự lựa chọn hoàn hảo giúp ông bà, ba mẹ có thể nằm xem hoặc ngồi ngả lưng, hạn chế tình trạng đau lưng, mỏi cổ khi xem tivi liên tục trong thời gian dài.

Tivi mỏng, gọn dễ treo tường.

Kết luận:

Nếu chọn mua tivi cho ông bà, bố mẹ lớn tuổi thì nên tìm hiểu những tivi có độ phân giải 4K sắc nét, kích thước vừa phải tầm 43 - 49 inch. Chọn tivi có chế độ lọc ánh sáng xanh bảo vệ mắt của Panasonic hoặc tivi có giao diện dễ sử dụng, thiết kế đơn giản, bền bỉ như tivi LG là một gợi ý khá hay.

Nếu chọn mua tivi cho cả nhà nhiều thế hệ cùng xem (có cả trẻ con, người trẻ, ba mẹ lớn tuổi) thì có thể xem xét những tivi màn hình lớn hơn (từ 50 inch trở lên) để xem cho thoải mái, nhưng phải lưu ý khoảng cách xem tivi để đảm bảo sức khỏe. Một chiếc tivi có thiết kế đẹp, hình ảnh sống động, rực rỡ như tivi của Samsung cũng là lựa chọn hấp dẫn.

Xem thêm:

Thứ Năm, 08/02/2018 16:43
31 👨 563
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tivi