Hóa ra đây là lý do khiến nước biển thường có màu xanh nhưng sóng biển lại có màu trắng

Tùy theo thời gian và địa điểm, nước biển có màu sắc khác nhau từ xanh ngọc lam, xanh lá cây, xanh dương, xanh hải quân cho đến xám và nâu.

Glenn Smith, giáo sư tại Viện Công nghệ Georgia, Mỹ, thật ra nước biển không có màu sắc nhưng do nó phản chiếu màu xanh của bầu trời nên khi chúng ta quan sát thấy chúng có màu xanh. Do đó, khi bầu trời có nhiều đám mây xám thì nước biển lại có màu xám.

Thật ra nước biển không có màu sắc nhưng do nó phản chiếu màu xanh của bầu trời nên khi chúng ta quan sát thấy chúng có màu xanh

Ánh sáng Mặt Trời được tạo thành từ ánh sáng của 7 màu: đỏ, cam, vàng, lục, lam, tím. Khi ánh sáng mặt trời chiếu lên mặt biển, phân tử nước hấp thụ ánh sáng có bước sóng dài như ánh sáng đỏ, cam tốt hơn. Còn những ánh sáng có bước sóng ngắn như ánh sáng lam, tím ít bị các phân tử nước hấp thụ hơn, khi gặp sự cản trở của nước biển đều lần lượt tán xạ ra xung quanh hoặc phản xạ ngay trở lại. Nước biển càng sâu, ánh sáng xanh bị tán xạ và phản xạ càng nhiều.

Phần ánh sáng tán xạ hay bị phản xạ ra khi tới mắt người quan sát sẽ làm cho chúng ta thấy nước biển luôn có màu xanh.

Ngoài ra, trên Trái Đất còn có biển Đỏ và biển Đen. Nguyên nhân là do ở khu vực biển Đỏ có một loại rong màu đỏ sống và phát triển mạnh, còn ở khu vực biển Đen, nước biển chứa nhiều chất H2S (làm sậm màu nước biển bắt đầu từ độ sâu khoảng 100m trở xuống).

Vậy tại sao sóng biển lại có màu trắng?

Tại sao sóng biển lại có màu trắng?

Các miếng thủy tinh sau khi cốc vỡ đều trong suốt không màu, nhưng khi gom chúng lại với nhau thì ta sẽ thấy chúng là một đống trắng xóa. Hơn nữa các miếng thủy tinh càng nhỏ, đống được vun lại có màu sắc càng trắng, thậm chí khi bị nghiền nhỏ thành các hạt thủy tinh (giống như bột) thì nó sẽ trông như một đống tuyết.

Nguyên nhân là do thủy tinh có thể xuyên thấu ánh sáng Mặt Trời và cũng có thể phản xạ lại. Do đó, khi ánh sáng chiếu qua một đống thủy tinh, ngoài hiện tượng phản xạ còn xảy ra nhiều đợt khúc xạ, còn tia sáng sau khi trải qua nhiều lần triết quang sẽ khúc xạ hoặc tán xạ ra theo những hướng khác nhau. Khi tia sáng này đi tới mắt người sẽ khiến chúng ta có cảm giác trắng xoá.

Điều này xảy ra tương tự với sóng biển, nó cũng làm cho tia sáng mờ ảo đi, vì thế khi chúng ta nhìn thấy sóng biển sẽ có màu trắng.

Thứ Sáu, 25/08/2017 16:31
52 👨 3.856
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học