Google ra mắt công cụ tìm kiếm việc làm nhờ trí tuệ nhân tạo

Tìm kiếm một công việc mới đang dần trở nên dễ dàng hơn với Google. Mới đây, Google đã ra mắt một tính năng giúp tìm kiếm việc làm ngay trên trang kết quả của nó, cho phép người dùng tìm kiếm các công việc trên các trang tìm việc lớn như LinkedIn, Monster, WayUp, DirectEmployers, CareerBuilder, Facebook và nhiều trang web khác nữa. Google cũng sẽ hiển thị danh sách các công việc mà hãng đang tuyển dụng trên trang chủ.

Ý tưởng xuất phát từ việc cung cấp cho ứng viên các công việc có sẵn một cách dễ dàng mà không cần phải tìm kiếm trên nhiều trang web chỉ để tìm các bài đăng trùng lặp và nhiều công việc không liên quan (bởi một công ty có thể đăng tuyển trên nhiều trang web).

Ở thời điểm hiện tại, tính năng mới này mới chỉ hỗ trợ sẵn tiếng Anh, áp dụng cho cả máy tính và điện thoại di động.Tất cả những gì bạn cần nhập là các truy vấn như "jobs near me", "writing jobs" hoặc từ khóa nào đó mà bạn muốn tìm kiếm, sau đó, kết quả tìm kiếm sẽ hiển thị các công cụ tìm việc cho phép bạn xem danh sách các công việc liên quan. Từ đó, bạn có thể tinh chỉnh thêm truy vấn của mình, chẳng hạn như vị trí toàn thời gian hay bán thời gian, mức lương... Khi nhấp vào để biết thêm thông tin về một công việc cụ thể, bạn cũng có thể xem các xếp hạng Glassdoor và đánh giá một công ty.

Nhập từ khóa tìm kiếm

Bạn cũng có thể lọc các công việc theo ngành, vị trí, người sử dụng lao động khi các tin được đăng lên. Khi bạn thấy truy vấn mà bạn gõ hoạt động, bạn cũng có thể bật các thông báo để nhận tin nhắn khi có công việc mới được đăng tải phù hợp với truy vấn cá nhân hóa của bạn.

Tìm kiếm công việc

Nick Zakrasek - giám đốc sản phẩm cho dự án này của Google cho hay: "Tìm việc cũng giống như hẹn hò vậy. Mỗi người đều có một sở thích đặc biệt và chỉ cần một người để thực hiện công việc này".

Để tạo danh sách đầy đủ này, đầu tiên, Google phải xóa tất cả danh sách trùng lặp mà các nhà tuyển dụng đăng trên các trang web việc làm. Sau đó, các thuật toán dựa trên trí thông minh nhân tạo sẽ sàng lọc và phân loại chúng. Các trang web việc làm này thường sử dụng ít nhất một vài đánh dấu cụ thể trong công việc để giúp các công cụ tìm kiếm nhận ra đó là một bài đăng tuyển dụng.

Khi tìm được một công việc, Google sẽ hướng bạn tới trang web tìm việc để bắt đầu quy trình ứng tuyển thực tế. Đối với các công việc xuất hiện nhiều trên các trang web, Google sẽ điều hướng bạn tới một trang web có tin đăng tuyển hoàn chỉnh nhất. Người phát ngôn của Google cho hay: "Chúng tôi hy vọng đây sẽ là động lực khuyến khích các trang web đăng tuyển các thông tin cần thiết trong danh sách việc làm của họ cho ứng viên".

Google chỉ tham gia vào tìm kiếm công việc cho người dùng, còn các quy trình xử lý thực tế của các trang web sau khi người dùng chọn một công việc hãng sẽ không thực hiện.

Google cực kì rõ ràng trong việc hãng không muốn trực tiếp cạnh tranh với Monster, CareerBuilder và các trang web tương tự. Hiện tại, hãng chưa có kế hoạch gì để các nhà tuyển dụng post công việc họ cần tuyển trực tiếp lên công cụ tìm kiếm của hãng (mặc dù điều đó chắc chắn sẽ sinh lời). Zakrasek cho hay: "Chúng tôi muốn làm những gì chúng tôi có thể làm tốt nhất - đó là tìm kiếm. Bất cứ việc gì ngoài công việc tìm kiếm đó đều không phải là chuyên môn của Google".

Giám đốc công nghệ của Monster.com - ông Conal Thompson đã lặp lại điều này trong một tuyên bố bằng văn bản khi được hỏi về vấn đề: Sự hợp tác với Google sẽ thay đổi cảnh quan cạnh tranh cho các trang web tìm việc như thế nào. Ông cho biết: "Công cụ tìm kiếm việc làm mới của Google phù hợp với chiến lược cốt lõi của chúng tôi, cho phép ứng viên tìm hiểu các công việc từ trang web và tùy chỉnh các tiêu chí tìm kiếm của họ để đáp ứng nhu cầu. Sẽ có một số thách thức và điều chỉnh cho các trang web đăng tin tuyển dụng hiện có".

Hy vọng rằng tính năng mới này của Google sẽ được người dùng đón nhận cũng như giúp nhiều người tìm được công việc phù hợp với họ.

Thứ Năm, 22/06/2017 08:47
51 👨 368
0 Bình luận
Sắp xếp theo