API là gì?

API là viết tắt của Application Programming Interface (Giao diện lập trình ứng dụng), một phần mềm trung gian cho phép hai ứng dụng nói chuyện với nhau. Mỗi khi sử dụng một ứng dụng như Facebook, gửi tin nhắn tức thì hoặc kiểm tra thời tiết trên điện thoại, có nghĩa là bạn đang sử dụng API.

Một ví dụ về API

Khi sử dụng một ứng dụng trên điện thoại di động, ứng dụng kết nối Internet và gửi dữ liệu tới máy chủ. Sau đó, máy chủ lấy ra dữ liệu đó, diễn giải nó, thực hiện các hành động cần thiết và gửi nó trở lại điện thoại. Ứng dụng sau đó sẽ diễn giải dữ liệu đó và trình bày thông tin bạn muốn theo cách có thể đọc được.

API là gì

Để dễ hiểu, hãy xem một ví dụ quen thuộc sau.

Hãy tượng tưởng, trong một nhà hàng, bạn là khách hàng gọi món ăn và nhà bếp là một phần “hệ thống” chuẩn bị thực đơn cho bạn. Cái còn thiếu ở đây là liên kết quan trọng để truyền đạt yêu cầu của khách hàng tới nhà bếp và chuyển đồ ăn tới bàn cho họ. Liên kết quan trọng này chính là bồi bàn hoặc API. Người bồi bàn - API là người đưa tin, sẽ nhận yêu cầu gọi món và truyền đạt lại tới nhà bếp - hệ thống. Sau khi thức ăn đã sẵn sàng, bồi bàn sẽ chuyển nó tới khách hàng.

Đây là một ví dụ thực tế về API. Bạn có thể đã quen thuộc với quá trình tìm kiếm các chuyến bay trực tuyến. Cũng giống như nhà hàng, bạn có nhiều lựa chọn như các thành phố khác nhau, ngày khởi hành và ngày trở lại, v.v… Hãy tưởng tượng bạn đang đặt vé máy bay trên một trang web của hãng hàng không. Bạn có thể chọn địa điểm đến, ngày đi, ngày về, loại vé cũng như rất nhiều lựa chọn khác. Để đặt chuyến bay, bạn cần tương tác với trang web của hãng hàng không để truy cập vào cơ sở dữ liệu của họ và xem ghế còn trống trong một ngày nhất định và giá cả như thế nào.

Tuy nhiên, nếu bạn không sử dụng trang web của hãng hàng không - một kênh có quyền truy cập trực tiếp vào thông tin thì sao? Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn đang sử dụng dịch vụ du lịch trực tuyến, chẳng hạn như Kayak hoặc Expedia, vậy làm thế nào để truy cập vào các cơ dữ liệu của hãng hàng không?

Trong trường hợp này, dịch vụ du lịch tương tác với API của hãng hàng không, yêu cầu nó để lấy thông tin từ cơ sở dữ liệu của hãng hàng không. Sau đó API sẽ chuyển phản hồi của hãng hàng không đến yêu cầu của khách hàng và chuyển nó trở lại dịch vụ du lịch online, hiển thị cho bạn thông tin có liên quan được cập nhật nhanh nhất.

API cung cấp một lớp bảo mật

Dữ liệu điện thoại của bạn không bao giờ được “phơi bày” hoàn toàn với máy chủ, và tương tự, máy chủ cũng như vậy. Thay vào đó, mỗi lần giao tiếp với các gói dữ liệu nhỏ, nó chỉ chia sẻ những thứ cần thiết. Giống như gọi món, bạn nói với nhà hàng những món bạn muốn ăn, họ sẽ đem lên những gì bạn cần.

Các API trở nên có giá trị đến mức chúng chiếm một phần lớn doanh thu của các doanh nghiệp. Các công ty lớn như Google, eBay, Salesforce.com, Amazon và Expedia chỉ là một vài cái tên trong số các công ty kiếm tiền từ API. Những gì mà "nền kinh tế API" đề cập đến là thị trường của các API.

API Hiện đại

Trong những năm qua, API thường được mô tả là giao diện kết nối chung cho một ứng dụng. Tuy nhiên gần đây, API hiện đại có một số đặc điểm làm cho chúng trở nên hữu ích và có giá trị hơn:

  • Các API hiện đại tuân thủ các tiêu chuẩn (thường là HTTP và REST), có tính dễ sử dụng và dễ hiểu và thân thiện với các nhà phát triển.
  • API được xử lý giống như sản phẩm hơn là code. Chúng được thiết kế cho các đối tượng cụ thể (ví dụ: nhà phát triển thiết bị di động).
  • Vì chúng được chuẩn hóa nhiều hơn, nên tính bảo mật và quản trinh mạnh hơi, cũng như được theo dõi và quản lý hiệu suất, quy mô tốt hơn.
  • Như bất kỳ phần mềm sản phẩm nào khác, API hiện đại có chu kỳ phát triển phần mềm (SDLC) riêng của nó về thiết kế, thử nghiệm, xây dựng, quản lý.

Xem thêm:

Thứ Ba, 16/04/2019 09:18
4,513 👨 20.169
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản