File DLL là gì, và file này hoạt động như thế nào?

DLL là viết tắt của Dynamic Link Library (thư viện liên kết động). File DLL chứa những hướng dẫn mà các chương trình khác có thể gọi đến để làm một tác vụ nào đó. Về cơ bản, DLL cũng giống như EXEs, tuy nhiên các file này được đặt tên khác nhau trong quá trình liên kết.

DLL

1. File DLL là gì?

File DLL

DLL là viết tắt của Dynamic Link Library (thư viện liên kết động). File DLL chứa những hướng dẫn mà các chương trình khác có thể gọi đến để làm một tác vụ nào đó.

Về cơ bản, DLL cũng giống như EXEs, tuy nhiên các file này được đặt tên khác nhau trong quá trình liên kết.

File DLL chỉ là công cụ được phát triển để sử dụng mã chia sẻ và dữ liệu, cho phép nâng cấp các chức năng mà không cần phải tái liên kết hoặc tái biên dịch các ứng dụng.

Nói cách khác, các file DLL có chứa mã và dữ liệu được sử dụng bởi nhiều ứng dụng khác nhau. Nhiều chương trình khác nhau có thể chia sẻ cùng 1 file dll. File DLL thường gây nhiều vấn đề nhất là file hal.dll.

2. File DLL hoạt động như thế nào?

File DLL hoạt động như thế nào?

Thử tưởng tượng bạn có 2 tập tin riêng biệt là "example.exe" - tập tin thực thi thông thường, và "library.dll" – tập tin DLL được sử dụng để thực thi.

Các tập tin này được hệ điều hành kết nối như thế nào khi chạy tập tin "example.exe" ?

Khi tập tin "example.exe" chạy, hệ điều hành sẽ tải tập tin, tìm bảng dữ liệu bên trong tập tin và cung cấp thông tin (không phải bằng chữ) "This program uses the following list of functions from the DLL file library.dll" (chương trình này sử dụng danh sách các chức năng dưới đây từ file DLL library.dll".

Kỹ thuật đó được gọi là "imports" hoặc "imported functions" từ DLL "library.dll" trong chương trình "example.exe".

Sau đó, các loader code sẽ tìm kiếm "library.dll", và nếu nó tìm thấy"library.dll" thì các tập tin sẽ được tải.

Bên trong tập tin DLL này có chứa một danh sách khác gọi là "export list", danh sách này kết nối các địa chỉ cụ thể cho từng chức năng nằm bên trong tập tin DLL. Kể từ thời điểm này, khi "example.exe" cần gọi một hàm từ "library.dll", "example.exe" chỉ cần sử dụng địa chỉ đó.

3. Làm thế nào để lấy và lưu trữ file DLL?

lưu trữ file DLL

Khi một phần mềm cho thiếu file DLL, cách đầu tiên mà người dùng nghĩ đến đó là tìm kiếm tập tin trực tuyến và lưu vào ổ cứng.

Nếu muốn phần mềm hoạt động thì bạn phải lưu trữ DLL trong thư mục của phần mềm.

Như đã giải thích ở phần trên, rất nhiều phần mềm cần có file DLL mới hoạt động được. Do đó cách tốt nhất là bạn nên lưu trữ file DLL vào nơi mà tất cả các phần mềm có thể tìm kiếm được file. Thông thường file DLL được lưu trữ trong thư mục "system 32" (C:\Windows\System32).

Nếu sử dụng hệ điều hành Windows phiên bản 64-bit, bạn nên sao chép file DLL vào "C:\Windows\SysWOW64".

Lưu ý: Thực hiện sao chép file DLL trên cả Windows 32-bit và Windows 64-bit dưới quyền Admin.

Tuy nhiên phương pháp này không được khuyến khích, lí do đơn giản là phương pháp này có thể gây ra một số rủi ro cho người dùng, chẳng hạn như DLL quá cũ, DLL bị nhiễm virus, v.v...

4. Tại sao các file DDL lại bị thiếu?

Thiếu file DLL là một vấn đề phổ biến với các hệ điều hành Windows chính. Bạn sẽ khởi chạy một chương trình, chỉ gặp một cửa sổ pop-up cho biết thiếu một file DLL cụ thể. Trong một số trường hợp, nó thậm chí có thể dẫn đến sự cố khởi động Windows.

Thiếu file DLL là một vấn đề phổ biến với các hệ điều hành Windows
Thiếu file DLL là một vấn đề phổ biến với các hệ điều hành Windows

Có rất nhiều lý do khiến file DLL bị thiếu. Một vài nguyên nhân phổ biến trong số đó là:

  • Nhiễm phần mềm độc hại
  • File DLL bị hỏng do tắt máy đột ngột.
  • File DLL được chỉnh sửa bởi phần mềm mới.
  • File DLL biến mất do người dùng vô tình xóa.

Mặc dù đây không phải là danh sách nguyên nhân đầy đủ nhưng chúng thường là những lý do phổ biến có thể xảy ra nhất khiến file DLL bị thiếu. Rất may, lỗi này có thể dễ dàng giải quyết bằng cách sử dụng các công cụ khắc phục sự cố của Windows, chẳng hạn như System Restore, Windows Update hoặc thậm chí là reset lại hoàn toàn hệ điều hành như một phương sách cuối cùng.

Bạn cũng có thể sử dụng các phương pháp khác để sửa lỗi DLL. Nếu bạn muốn biết toàn bộ các cách, hãy nhớ xem hướng dẫn của Quantrimang.com về cách sửa lỗi thiếu file DLL trong Windows.

Dynamic Link Libraries là một thành phần thiết yếu của hệ điều hành Windows. Người dùng sẽ gặp khó khăn khi khởi động PC nếu không có Dynamic Link Libraries. Trên thực tế, hệ điều hành Windows là nơi có nhiều chức năng và thư viện hoạt động cùng nhau để làm cho PC chạy theo đúng cách mà nó cần phải hoạt động.

Chúc các bạn thành công!

Tham khảo thêm một số bài viết dưới đây:

Thứ Tư, 15/09/2021 16:01
420 👨 80.501
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Hoàng Minh
    Hoàng Minh

    rất hữu ích 10 điểm

    Thích Phản hồi 20:03 19/04
    • Hoàng Minh
      Hoàng Minh

      thank kiu so muchhh.

      Thích Phản hồi 20:01 19/04
      ❖ Sửa lỗi máy tính