Các nhà lập pháp Hoa Kỳ chính thức yêu cầu Facebook tạm dừng dự án tiền điện tử Libra

Mới đây, các nhà lập pháp thuộc Đảng Dân chủ chiếm đa số ghế tại Hạ viện Hoa Kỳ đã chính thức lên tiếng yêu cầu Facebook tạm dừng phát triển dự án tiền điện tử Libra, cũng như hệ thống ví kỹ thuật số Calibra của họ, ít nhất là cho đến khi Quốc hội và các nhà quản lý tài chính - tiền tệ có đủ thời gian để điều tra kỹ lưỡng về những rủi ro có thể xảy ra với hệ thống tài chính Mỹ nói riêng và toàn thế giới nói chung, từ sự ra mắt của đồng tiền kỹ thuật số này.

Động thái trên của các quan chức Hạ viện Hoa Kỳ không khiến nhiều người ngạc nhiên bởi cách đây hơn một tháng, Dân biểu Maxine Waters (D-CA), Chủ tịch Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện, đã bóng gió về những sóng gió mà Libra sẽ phải đối mặt trước khi có thể được ra mắt và lưu hành chỉ vài ngày sau khi CEO Mark Zuckerberg chính thức công bố dự án đầy tham vọng này.

Trong lá thư của bà Maxine Waters gửi đến 3 vị giám đốc điều hành tại Facebook - những người đóng vai trò chủ chốt trong dự án Libra, bao gồm CEO Mark Zuckerberg, COO Sheryl Sandberg và Giám đốc ví điện tử Calibra David Marcus, vị dân biểu đã chính thức chuyển yêu cầu của Hạ viện về việc Facebook phải tạm hoãn toàn bộ các kế hoạch cũng như chương trình đang được triển khai trong dự án Libra.

Chủ tịch Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện Maxine WatersChủ tịch Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện Maxine Waters

Ngoài ra trong thư còn có chữ ký của các nhà lãnh đạo đứng đầu Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện, cho thấy cơ quan này thực sự quan tâm đến dự án tiền điện tử của Facebook, và mọi chuyện dường như sẽ không “dễ thở” với Mark Zuckerberg và các cộng sự trong thời gian tới.

“Nếu các sản phẩm và dịch vụ như thế này được điều chỉnh cũng như quản lý không đúng cách, hoặc thiếu đi sự giám sát đầy đủ từ phía cơ quan quản lý nhà nước, chúng có thể gây ra những rủi ro mang tính hệ thống, gây nguy hiểm khôn lường đến sự ổn định tài chính không chỉ ở Hoa Kỳ mà còn trên toàn thế giới. Các lỗ hổng trong dự án này hoàn toàn có thể bị khai thác và che giấu bởi những tác nhân xấu, tương tự như nhiều trường hợp xảy ra đối với các loại tiền điện tử, hoạt động trao đổi và quản lý ví tiền khác đã từng được ghi nhận trong quá khứ”, đại diện Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện nhận định.

Mọi chuyện càng trở nên khó khăn hơi với Facebook khi những sự hoài nghi về tác động tiêu cực của Libra không chỉ xuất hiện tại Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát. Vừa qua, Chủ tịch Ủy ban Ngân hàng thuộc Thượng viện Mike Crapo (R-ID) cũng đã chính thức lên lịch một phiên điều trần với Giám đốc ví điện tử Calibra David Marcus vào ngày 16 tháng 7 tới đây, với lý do lo ngại về tác động tiền tệ tiêu cực cũng như những rủi ro tiềm ẩn đối với quyền riêng tư dữ liệu mà Libra có thể gây ra. Đồng thời vào ngay ngày hôm sau 17/7, bà Waters cũng sẽ tổ chức một phiên điều trần về dự án này trước sự chứng kiến của các quan chức Hạ viện.

Chủ tịch Ủy ban Ngân hàng Thượng viện Mike CrapoChủ tịch Ủy ban Ngân hàng Thượng viện Mike Crapo

Như vậy, cả lưỡng viện Hoa Kỳ đều bày tỏ sự lo ngại về tác động tiêu cực có thể gây ra từ sự xuất hiện của Libra trên thị trường tài chính - tiền tệ.

Về phía Facebook, công ty cũng đã có những phát biểu đầu tiện về vụ việc.

“Chúng tôi mong muốn được làm việc trực tiếp với các nhà lập pháp trong thời gian sớm nhất để cùng thảo luận về những vấn đề vướng mắc, bao gồm cả việc trả lời các câu hỏi tại phiên điều trần của Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện sắp tới”, một phát ngôn viên của Facebook cho biết.

Facebook hiện đang nắm trong tay lượng người dùng khổng lồ đối với các dịch vụ của mình, lên đến hơn 1/4 dân số thế giới, do đó mọi chính sách cũng như kế hoạch mà công ty này đưa ra đều có tác động rất lớn đến nhiều lĩnh vực. Trường hợp của Libra lại càng nhận được nhiều sự quan tâm hơn bởi nó tác động đến một lĩnh vực cực kỳ quan trọng, đó là tài chính - tiền tệ.

LibraFacebook và các đối tác sẽ buộc phải tạm ngừng kế hoạch Libra

Như vậy với những động thái cứng rắn của lưỡng viện, Facebook và các đối tác sẽ buộc phải tạm ngừng kế hoạch Libra cho đến khi các cơ quan quản lý và Quốc hội có đủ thời gian cân nhắc và đi đến kết luận đồng tiền ảo này được phép lưu hành trên thị trường. Cùng với đó, Mark Zuckerberg và các cộng sự cũng sẽ phải chứng minh được dự án của mình không gây ra bất cứ tác động tiêu cực nào đến tình hình an ninh tiền tệ nói chung - một nhiệm vụ không hề đơn giản!

Thứ Sáu, 05/07/2019 13:40
55 👨 230
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ