Những điều cần biết về Libra, tiền mã hóa của Facebook

Facebook đã đưa ra thông báo về việc sẽ phát hành đồng tiền mã hóa của riêng mình có tên Libra vào năm 2020 cùng với đó là sách trắng có lên quan cũng như các nhóm tham gia vào Hiệp hội phi lợi nhuận Libra Association.

Facebook hy vọng đồng tiền ảo của họ sẽ giúp 1,7 tỷ người không sở hữu tài khoản ngân hàng trên toàn thế giới có thể dễ dàng tiếp cận với những dịch vụ tài chính giá rẻ.

Vậy, đồng tiền mã hóa Libra của Facebook có gì đặc biệt so với những đồng tiền mã hóa khác hiện nay? Hãy đọc bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé!

Đồng tiền mã hóa Libra của Facebook

Đồng Libra được gây vốn như thế nào?

Sách trắng của Facebook khẳng định rằng đồng tiền Libra của họ khác biệt với các đồng tiền mã hóa khác bởi nó được hậu thuẫn dựa trên dự trữ tài sản thật đến từ những người sử dụng Libra và các token Libra Investment, được mua bởi những thành viên sáng lập của Hiệp hội Libra phi lợi nhuận. Tài sản này bao gồm các chứng khoán ngắn hạn từ những ngân hàng trung ương và sẽ được phân phối trên cơ sở hạ tầng bảo đảm nằm trên khắp thế giới.

Chi phí duy trì hệ thống được lấy từ lãi suất của tài sản trong kho dự trữ. Chỉ Hiệp hội Libra mới có quyền tạo ra hoặc xóa bỏ các đồng coin Libra.

Blockchain nền tảng bên dưới của đồng Libra

Các đồng tiền mã hóa hiện nay như Bitcoin và Ether đều liên quan tới blockchain, một cuốn sổ cái kế toàn hoạt động trong lĩnh vực kỹ thuật số. Blockchain sẽ khiến cho kẻ xấu không thể thao túng hệ thống.

Blockchain nền tảng bên dưới của đồng Libra

Đồng tiền Libra dựa trên một cơ sở dữ liệu blockchain Libra mới, có khả năng theo dõi lượng tài nguyên của đồng Libra. Blockchain này sẽ hoạt động dựa trên giao thức đồng thuận được triển khai dựa trên hệ thống Byzantine Fault Tolerance, hay BFT.

Lớp giao thức đồng thuận này được thiết kế để hoạt động chính xác ngay cả khi một số node xác thực – chiếm đến 1/3 mạng lưới – bị tấn công hoặc gặp sự cố. So với giao thức "proof of work" sử dụng trên một số blockchain khác, lớp giao thức đồng thuận này còn cho phép thực hiện giao dịch số lượng lớn, độ trễ thấp và hiệu quả năng lượng cao hơn.

Ngôn ngữ lập trình

Theo tiết lộ của Facebook, họ đã sử dụng một ngôn ngữ lập trình có tên gọi Move để xây dựng ứng dụng bên trên blockchain Libra. Hiện tại, Facebook đã công bố các code lập trình mới và các thành phần khác của blockchain này trên GitHub dưới giấy phép mã nguồn mở để bất kỳ ai cũng có thể xây dựng trên nó.

Phương thức hoạt động của Libra

Ví điện tử Libra có thể được dùng thông qua Facebook Messenger, WhatsApp, và một ứng dụng độc lập khác có tên là Calibra, có thể tải về từ Apple App Store và Google Play Store.

Hình ảnh được lấy từ buổi họp báo của Facebook, cho thấy một số phương thức sử dụng đồng tiền mới này.
Hình ảnh được lấy từ buổi họp báo của Facebook, cho thấy một số phương thức sử dụng đồng tiền mới này.

Để có thể thiết lập được tài khoản Libra, người dùng sẽ phải cung cấp cho Facebook số định danh (số chứng minh thư) do Nhà nước cấp và một số thông tin xác thực khác nữa.

Hiện Facebook đã mở cửa Calibra cho phép người dùng đăng ký đợt đầu tiên (early access).

Người dùng sẽ bỏ tiền vào ví Calibra như thế nào?

Để có thể chuyển đổi tiền mặt sang Libra, người dùng chỉ cần cài đặt ứng dụng Calibra hoặc các ứng dụng ví điện tử bên thứ ba khác trên điện thoại chứ cần không phải mang tiền đến bất kỳ điểm giao dịch nào. Sau khi chuyển đổi thành công, người dùng chỉ cần lưu trữ số Libra đó vào ví Calibra là xong.

Người dùng sẽ bỏ tiền vào ví Calibra như thế nào?

Với những người không am hiểu nhiều về công nghệ, họ có thể đến các điểm giao dịch như tiệm tạp hóa hay các cửa hàng tiện lợi, để chuyển đổi tiền mặt sang Libra, sau đó nạp Libra vào ví Calibra tương tự như nạp thẻ điện thoại vậy.

Facebook tham vọng, một đồng Libra sẽ có giá trị gần ngang với một USD, Euro, hay Bảng Anh, để giúp người dùng dễ dàng sử dụng hơn.

Hiện nay, Facebook vẫn chưa công bố giá trị quy đổi của một Libra là bao nhiêu.

Dùng Libra vào việc gì?

Dùng Libra vào việc gì?

Ngoài khả năng chuyển đổi tiền, Libra còn hỗ trợ thanh toán ngang hàng và một vài phương thức khác để thanh toán như mã QR.

Trong tương lai, Libra còn có thể được tích hợp vào các hệ thống thuộc sở hữu bởi các đối tác của Calibra, như Uber chẳng hạn giúp người dùng mở rộng phạm vi sử dụng.

Libra sẽ không hoàn toàn bị kiểm soát bởi Facebook

Libra sẽ không hoàn toàn bị kiểm soát bởi Facebook

Facebook đã cùng với 27 thành viên khác như MasterCard, Uber, và Andreessen Horowitz, thành lập một tổ chức độc lập là "Libra Association" để quản lý đồng tiền ảo này. Để gia nhập tổ chức, các công ty này đã bỏ ra khoản tiền tối thiểu là 10 triệu USD.

Mark Zuckerberg hy vọng, trước khi đồng tiền mã hóa Libra chính thức ra mắt vào năm 2020 sẽ có 100 thành viên tham gia vào Libra Association, các đối thủ như Google và Twitter đều được chào đón tham gia. Mỗi thành viên của tổ chức này đều có một lá phiếu bầu, dùng trong trường hợp bầu chọn các thành viên sáng lập mới và giám đốc quản lý của Libra Association.

Thông tin của người dùng trên Calibra sẽ được bảo mật tuyệt đối

Thông tin của người dùng trên Calibra sẽ được bảo mật tuyệt đối

Mark Zuckerberg cho biết, Libra sẽ không chia sẻ bất kỳ thông tin nào của bạn trên Calibravới Facebook.

Người dùng sẽ không cần tài khoản Facebook hay WhatsApp để đăng ký Calibra và có thể tùy chọn có nhập các liên hệ hay thông tin tài khoản từ Facebook vào hay không.

Facebook được gì?

Facebook kỳ vọng các công ty đang sử dụng nền tảng của họ để kinh doanh sẽ chấp nhận Libra, cho phép người dùng có thể dùng Libra để mua hàng. Nếu điều đó giúp tăng doanh số của các công ty, thì chẳng có lý do gì mà họ lại không chi tiền để đặt nhiều quảng cáo hơn nữa trên Facebook. Tóm lại, mục tiêu chính của Facebook chính là thu được thêm nhiều tiền quảng cáo mà thôi.

Thứ Năm, 20/06/2019 10:37
52 👨 331
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ