Vi phạm quyền riêng tư, Facebook đối mặt với mức phạt hàng triệu USD

Đây nhiều khả năng sẽ là hình phạt thực sự đầu tiên mà Facebook phải chịu sau bê bối Cambridge Analytica.

Theo Washington Post, các quan chức của Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ (Federal Trade Commission - FTC) hiện đang thảo luận về việc mức tiền phạt kỷ lục cho Facebook sau một năm đầy tai tiếng với hàng loạt vi phạm nghiêm trọng về khai thác và chia sẻ dữ liệu người dùng trái phép. Các nhà lập pháp cho rằng Facebook có thể đã vi phạm một thỏa thuận đã ký vào năm 2012 với chính phủ để bảo vệ dữ liệu của người dùng và đưa ra những tuyên bố rõ ràng về việc cần phải tôn trọng quyền riêng tư của họ.

Nếu được thông qua và áp đặt, đây sẽ là khoản tiền phạt lớn đầu tiên mà Facebook phải đối mặt ở Mỹ sau một bê bối bị phơi bày vào mùa xuân năm ngoái rằng dữ liệu cá nhân của hơn 87 triệu người dùng Facebook đã được trao cho Cambridge Analytica, một công ty tư vấn chính trị, mà không có sự cho phép rõ ràng của họ. Sau đó, vào tháng 10 năm ngoái, các nhà lập pháp Vương quốc Anh cũng đã xử phạt Facebook 500.000 bảng do những hệ lụy từ vụ việc của Cambridge Analytica, nhưng số tiền đó chưa là gì so với mức phạt mà các quan chức của Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ hiện đang bàn bạc.

Vương quốc Anh cũng đã xử phạt Facebook 500.000 bảng do những hệ lụy từ vụ việc của Cambridge Analytica

Washington Post tiết lộ, số tiền phạt có thể sẽ lớn hơn mức 22.5 triệu đô la mà FTC áp đặt cho Google vào năm 2012 sau khi các nhà quản lý phát hiện ra rằng công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới này đã đã bí mật theo dõi người dùng trình duyệt web Apple Safari, mặc dù không có thiệt hại nào quá lớn.

Cũng cần phải nhắc lại một chút về scandal trước đó giữa Facebook và FTC. Cụ thể, vào năm 2012, Facebook cũng đã phải điều trần với FTC và thừa nhận rằng công ty đã lừa dối người dùng bằng cách nói với họ rằng một số thông tin cá nhân của người dùng chắc chắn sẽ được giữ kín, trong khi tình hình thực tế thì không phải như vậy. Trang mạng xã hội lớn nhất thế giới này đã chia sẻ các thông tin như danh sách bạn bè và các bài đăng trên trang cá nhân mà không có sự đồng ý của người dùng. Đây có thể là thỏa thuận mà các cơ quan quản lý FTC hiện tin rằng Facebook đã tái vi phạm.

Trước đó, sau Cambridge Analytica và các bê bối tương tự, như vụ một hacker đã truy cập vào thông tin cá nhân trên 29 triệu tài khoản người dùng, FTC đã phải chịu rất nhiều chỉ trích từ các thành viên của Quốc hội và các nhóm vận động nhân quyền tại Hoa Kỳ vì không đưa ra được những biện pháp xử lý kịp thời.

Washington Post tiết lộ, số tiền phạt có thể sẽ lớn hơn mức 22.5 triệu đô la mà FTC áp đặt cho Google vào năm 2012

“Xử phạt thật nặng là cách duy nhất để chúng ta có thể hạn chế các hành vi vi phạm của Facebook cũng như các công ty đang xâm phạm trái phép vào dữ liệu người dùng, đồng thời sẽ giúp thay đổi ngành công nghiệp dữ liệu và theo đuổi mục tiêu tăng trưởng trên nền tảng tôn trọng quyền riêng tư. Hành động này nên được các nhà quản lý và Quốc hội thực hiện sớm hơn, nghiêm túc hơn nhằm đối phó với thực tế rằng các nền tảng trực tuyến đang lạm dụng nghiêm trọng dữ liệu của người dùng”. Free Press, một tổ chức vận động công nghệ và truyền thông cho biết trong một tuyên bố được đưa ra vào hôm thứ năm.

Cũng theo Washington Post, những phát hiện trong cuộc điều tra đối với Facebook chưa được công bố rõ, và tổng số tiền phạt hiện vẫn đang được bàn bạc kỹ lưỡng. Trong một động thái liên quan, đại diện của Facebook mới đây cũng đã có một cuộc gặp với các nhà điều tra FTC. Trong suốt một năm qua, Facebook cũng đã không ít lần phải làm việc trực tiếp với FTC để dàn xếp vấn đề, không rõ liệu công ty có chấp nhận mức phạt mà cơ quan này dự kiến sẽ áp dụng hay không. Về phần FTC, cơ quan này hiện vẫn chưa đưa ra bất cứ bình luận chính thức nào.

Xem thêm:

Thứ Bảy, 02/02/2019 08:08
4,34 👨 507
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ mới