Người dùng smartphone Samsung không thể xóa ứng dụng Facebook được cài đặt sẵn

Theo một báo cáo mới từ Bloomberg, một vài chủ sở hữu điện thoại thông minh Samsung đã phát hiện ra rằng họ không thể xóa bỏ ứng dụng Facebook được tải sẵn khỏi điện thoại của mình. Những người này cho biết họ không còn muốn sử dụng trang mạng xã hội này do lo ngại về vấn đề quyền riêng tư và bảo mật, tuy nhiên Samsung lại “không cho phép” người dùng xóa bỏ hoàn toàn Facebook khỏi thiết bị, và điều này đã gây ra những sự ức chế không nhỏ.

Báo cáo của Bloomberg cũng đã “vạch trần” những hạn chế của người dùng smartphone trong việc nhận thức hoặc kiểm soát các thỏa thuận cài đặt trước ứng dụng mà Facebook thực hiện với các nhà sản xuất điện thoại thông minh, trong đó có Samsung.

Người dùng smartphone Samsung không thể xóa ứng dụng Facebook được cài đặt sẵn

Như chúng ta đều biết, hầu hết các mẫu điện thoại thông minh đều được cài đặt sẵn một số ứng dụng trước khi đến tay người dùng, phần nhiều trong số đó là các ứng dụng mặc định của nhà sản xuất, nhưng cũng sẽ có các ứng dụng của bên thứ ba như Facebook, Twitter, YouTube… Thông thường, bạn sẽ có thể tùy chỉnh điện thoại của mình, xóa và thêm ứng dụng theo ý muốn, nhưng cũng có thể là không. Ví dụ, người dùng iPhone không thể xóa một số ứng dụng iPhone được tải sẵn gây phiền nhiễu như Stocks, mãi cho đến năm 2016.

Quay trở lại với vấn đề của Facebook và Samsung. Tuy chưa có danh sách liệt kê chính xác nhưng Facebook là một trong những ứng dụng được cài đặt sẵn trên hầu hết các thiết bị của Samsung. Facebook từ chối cung cấp danh sách các đối tác mà họ có thỏa thuận về việc cài đặt các ứng dụng vĩnh viễn trên smartphone, nhưng các thỏa thuận này có thể thay đổi tùy theo khu vực và các nhà sản xuất. Theo Jeff Chester, giám đốc điều hành của Center for Digital Democracy, các nhóm ủng hộ người tiêu dùng đã hoài nghi về các thỏa thuận như vậy trong nhiều năm.

Có thể gỡ cài đặtKhông thể gỡ cài đặt

Rõ ràng, khi một số người dùng Samsung cố xóa ứng dụng Facebook được cài đặt sẵn, họ chỉ đơn giản là không thể tìm thấy tùy chọn "xóa", và đó chính là vấn đề. Điều tốt nhất mà người dùng có thể làm là "hủy kích hoạt", tức là buộc ứng dụng tạm ngừng hoạt động. Lúc này Facebook sẽ không chạy trong nền, nhưng logo hình vuông nhỏ màu xanh lam đặc trưng đó vẫn còn, và chúng làm cho những người khắt khe về bảo mật và quyền riêng tư cảm thấy không an tâm. Facebook cũng đã tuyên bố rằng việc hủy kích hoạt có nghĩa là ứng dụng Facebook sẽ không thu thập bất kỳ dữ liệu nào về người dùng, nhưng vẫn có thể gây ra một số phiền nhiễu nhỏ, đơn cử như việc chiếm không gian lưu trữ. Tuy nhiên, Facebook và giám đốc điều hành Mark Zuckerberg đã bị cáo buộc là đưa ra những tuyên bố sai lệch về mức độ dữ liệu mà Facebook thu thập trên các thiết bị ngay cả khi họ có sử dụng thường xuyên hay không. Vì vậy, tuyên bố của Facebook về việc ứng dụng sẽ không “đả động” đến dữ liệu của người dùng sau khi bị “hủy kích hoạt” chưa chắc đã là đáng tin cậy 100%, đặc biệt là sau một năm đầy rẫy những bê bối về dữ liệu người dùng liên quan đến trang mạng xã hội lớn nhất thế giới trong năm 2018 vừa qua.

Samsung hiện vẫn chưa đưa ra bình luận chính thức cho vấn đề này, nhưng nếu sự việc trở nên nghiệm trọng hơn, họ chắc chắn sẽ phải có những sự điều chỉnh. “Tôi hiểu rằng Samsung đang cố gắng đem đến sự tiện lợi cho người sử dụng, nhưng tôi không đồng ý với cách mà họ không cho phép tôi gỡ cài đặt một ứng dụng mặc định. Nếu Samsung không đưa ra thay đổi trong thời gian tới thì nhiều khả năng tôi sẽ phải xem xét đến việc chuyển sang sử dụng thương hiệu khác cho chiếc điện thoại mới của mình”, một người dùng Samsung lâu năm chia sẻ.

Thứ Sáu, 11/10/2019 14:28
43 👨 12.644
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ