Facebook dừng tính năng nhận dạng khuôn mặt tự động vì bị kiện

Bắt đầu từ ngày hôm qua (4/9), Facebook đã cho phép người dùng tùy chọn tắt hoặc bật tính năng nhận dạng khuôn mặt thay vì mặc định bật như trước đây.

Để kiểm tra xem tài khoản Facebook của mình có đang bật hoặc tắt tính năng Nhận dạng khuôn mặt (Face Recognition) hay không, người dùng có thể truy cập vào Cài đặt -> chọn Quyền riêng tư -> chọn Nhận dạng khuôn mặt.

Tại đây, bạn sẽ nhận được thông báo "Bạn có muốn Facebook có thể nhận dạng mình trong ảnh hoặc video hay không?" kèm theo tùy chọn có hoặc không.

Đối với người dùng mới, tùy chọn này sẽ mặc định được tắt.

Trước đây, tính năng Nhận dạng khuôn mặt được mặc định bật sẵn để Facebook tìm người dùng trong ảnh và tự động gắn thẻ (Tag) họ. Hiện tại, Facebook đã tắt tính năng này và hiển thị thông báo trên News Feed. Điều này có nghĩa là Đề xuất thẻ (Tag Suggestions) - tính năng cho phép Facebook tự động đề xuất gắn thẻ bạn bè có trong ảnh khi tải lên cũng không còn và người dùng phải gắn thẻ từng người thủ công.

Tính năng "Nhận diện khuôn mặt" bị người dùng Facebook chỉ trích. Ảnh: Storiesfollow.
Tính năng "Nhận diện khuôn mặt" bị người dùng Facebook chỉ trích. Ảnh: Storiesfollow.

Facebook lần đầu giới thiệu tính năng Nhận dạng khuôn mặt vào tháng 12/2017. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng tính năng này tự động thu thập dữ liệu sinh trắc học mà không xin phép người dùng. Vào tháng 8 vừa qua, Facebook đã bị kiện vì vi phạm Đạo luật bảo mật thông tin sinh trắc học (BIPA) của bang Illinois (Mỹ). Nếu thua kiện, công ty sẽ phải đối mặt với án phạt hàng tỷ USD.

Thứ Năm, 05/09/2019 13:28
52 👨 230
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ