Facebook biết những gì về bạn?

Mạng xã hội vẫn là một trong những ứng dụng được nhiều người sử dụng, một nơi để kết nối bạn bè, gia đình cũng như tìm những người cùng sở thích. Ra đời từ năm 2004, tới giờ Facebook đã là người dẫn đầu trong thế giới mạng xã hội với 2.23 tỉ người dùng trên toàn thế giới.

Càng phổ biến, Facebook lại càng lôi kéo nhiều người dùng và trở nên phổ biến hơn. Nhưng trước khi bạn mở điện thoại, chọn “Đồng ý” để cho phép ứng dụng làm những việc nó cần làm, hãy xem Facebook thu thập được những thông tin gì về người dùng để đưa ra quyết định đúng đắn.

Thẻ tín dụng

Điều này đáng ra cũng không có gì bất ngờ vì có thể có lúc bạn từng mua hàng trên Facebook, có thể là game, vé sự kiện hay gây quỹ từ thiện. Vì được thực hiện qua thẻ tín dụng nên Facebook cũng lưu lại thông tin, dù đáng ra có vẻ không vấn đề gì, nhưng người dùng cũng phải suy nghĩ khi nghe những tin như vụ hack Facebook gần đây làm lộ thông tin của 30 triệu người dùng.

Facebook cũng có thể lưu giữ thông tin về những lần mua bán này, theo dõi cách bạn chi tiết và tạo một hồ sơ cá nhân khác về chi tiêu tài chính của bạn.

Hãy suy nghĩ kĩ trước khi cung cấp thông tin về thẻ tín dụng
Hãy suy nghĩ kĩ trước khi cung cấp thông tin về thẻ tín dụng

Dữ liệu điện thoại

Facebook ngày càng phổ biến trên di động, với khoảng 63% người dùng truy cập bằng điện thoại. Và cũng chính vì được tải về điện thoại, nó cũng không thể không nhòm ngó vào dữ liệu điện thoại của người dùng.

Hầu hết chúng ta đều thấy không vấn đề gì khi Facebook xem danh bạ để tìm bạn bè, mở rộng vòng kết nối trên Facebook. Nhưng nhiều người dùng không nhận ra rằng Facebook còn nhòm ngó nhiều hơn thế. Ví dụ như trên Android đã có báo cáo rằng Facebook truy cập lịch sử cuộc gọi của người dùng, từng cuộc gọi trong hàng năm trời.

Ứng dụng Facebook cũng thu thập dữ liệu tin nhắn SMS, dùng thuật toán xác định xem đâu là liên hệ làm ăn. Mọi thông tin về danh bạ điện thoại, lịch sử cuộc gọi hay tin nhắn SMS đó đều không hề được liệt kê trong danh sách dữ liệu mà họ thu thập.

Cá nhân hóa quảng cáo

Trong phân tích mới đây, Facebook cũng đi theo mô hình kiếm tiền qua quảng cáo của Google. Và những quảng cáo này sẽ đạt được hiệu quả tốt hơn khi hiểu về đối tượng của mình. Vì vậy mà Facebook liên tục đếm những gì bạn thích/không thích.

Ví dụ bạn thích một nhân vật chính trị nào đó, Facebook nói rằng sẽ không trực tiếp bán thông tin nhưng sẽ cho phép nhà quảng cáo đăng quảng cáo dựa trên những gì họ biết được về sở thích của bạn.

Vì doanh thu quảng cáo rất quan trọng, họ còn sử dụng các dữ liệu khác về nhân khẩu học như độ tuổi, giới tính… để đưa ra quảng cáo liên quan. Họ cũng định hướng dựa trên các quảng cáo bạn từng click vào, hay các bài đăng của bạn hoặc bài đăng mà bạn thích.

Dù sao thì so với những quảng cáo ngẫu nhiên không mục đích, việc đưa ra quảng cáo tới đúng người cần nó sẽ tốt hơn nhiều.

Facebook biết bạn là ai

Một phần của việc tạo hồ sơ Facebook là đăng ảnh đại diện để người khác dễ nhận ra bạn. Những ai có tên phổ biến cũng sẽ giúp bạn bè dễ tìm trang Facebook của họ hơn.

Nhưng Facebook còn đi xa hơn thế khi dùng phần mềm nhận diện khuôn mặt do AI thực hiện, thu thập thành cơ sở dữ liệu lớn, nhờ thế mà người dùng tự động được tag vào ảnh của người khác.

Bạn là ai, làm gì, đang ở đâu… Facebook đều biết hết
Bạn là ai, làm gì, đang ở đâu… Facebook đều biết hết

Vì việc này mà đầu năm nay, một vụ kiện tập thể kết tội Facebook rằng họ (người dùng) không hề đồng ý cho phép Facebook thực hiện nhận diện khuôn mặt, tạo hay lưu trữ hình ảnh khuôn mặt họ. Một lần nữa, Facebook cũng lờ đi việc đề cập rằng họ lưu trữ bản mẫu khuôn mặt người dùng.

Facebook nhớ hết đấy

Trong khi nhiều người còn chẳng nhớ sáng nay mình ăn gì, thì Facebook nhớ được mọi thứ. Họ biết chính xác bạn tạo tài khoản khi nào, kết bạn/hủy kết bạn với ai, mọi bài viết/tấm ảnh bạn từng đăng. Họ biết bạn học trường nào, làm ở đâu, tình trạng hôn nhân ra sao.

Nếu những điều đó chưa đủ đáng sợ thì theo điều khoản tại Facebook Location Services, họ còn biết chính xác bạn ở đâu và đi những đâu. Chúng ta có thể lựa chọn khác đi, nhưng hầu hết đều để “Người anh lớn Facebook” đồng hành trên mọi bước ta đi.

Xem thêm:

Thứ Hai, 29/10/2018 16:50
3,52 👨 202
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bình luận công nghệ