Muốn biết Facebook đang nắm giữ những thông tin bất ngờ gì về bạn, hãy truy cập vào đây

Facebook có một nơi để lưu trữ những mô tả chi tiết về người dùng, đó chính là mục Your ad preferences (Tuỳ chọn quảng cáo của bạn). Truy cập vào đây, người dùng có thể hình dung được phần nào những gì Facebook đang nghĩ về họ.

Đặc biệt, ở phần Your Categories (danh mục của bạn), nhiều người sẽ giật mình vì hàng loạt các thông tin chính xác về bản thân như sinh vào tháng mấy, sống xa gia đình, hay đi du lịch, sử dụng thiết bị gì, sử dụng mạng di động nào, quan tâm đến hoạt động nào…

 Your Categories

Facebook dựa vào thông tin cá nhân người dùng cung cấp và thu thập được từ hành vi của bạn để đưa ra kết quả. Ví dụ, dựa vào nơi ở và trường học cấp 3 để cho kết quả là bạn sống xa nhà, xa quê hương hay có bạn thân sinh vào tháng nào nếu bạn thường xuyên liên lạc với bạn. Từ những thông tin đó, các quảng cáo phù hợp sẽ hiện lên dòng thời gian của người dùng vào đúng sự kiện diễn ra.

Dù người dùng có xóa sạch thông tin này thì Facebook cũng sẽ tự dò tìm và thêm vào sau một thời gian.

Facebook dành một dòng để cam kết những dữ liệu trên chỉ sử dụng trong việc phân phối quảng cáo ngay dưới những thông tin đó. Nhưng vụ bê bối rò rỉ thông tin của hơn 50 triệu tài khoản gần đây đã cảnh báo cho chúng ta về việc mất an toàn thông tin trên Facebook.

Nếu người dùng không chủ động tắt thì mặc định các tuỳ chọn này được công khai

Trong mục Your infomation (thông tin của bạn), người dùng tuỳ chỉnh các thông tin cơ bản như tình trạng quan hệ, cơ quan, tuổi, học vấn… và có cho phép Facebook truy cập hoặc không. Nhưng nếu người dùng không chủ động tắt thì mặc định các tuỳ chọn này được công khai.

Alex Zhu, đồng sáng lập Musical.ly, đối tác thường xuyên của Facebook đã cảnh báo người dùng về việc cài đặt quyền riêng tư những thông tin cá nhân. Cụ thể, các thông tin như tên, ảnh, giới tính, mạng, id người dùng nếu người dùng không cài đặt quyền riêng tư (để ẩn) thì Facebook có quyền truy cập và chia sẻ nó cho các bên thứ ba.

Ngoài ra Facebook dựa vào những gì người dùng thích, chia sẻ và bình luận để đưa ra những sở thích, món ăn, thương hiệu, thời trang, lối sống, văn hoá… trong mục Your interest (sở thích của bạn).

Sở thích của bạn

Những thông tin mà Facebook thu thập từ người dùng và tối ưu cho nhà quảng cáo đã giúp mạng xã hội này thu về 40 tỷ USD vào năm ngoái. Đối với Facebook, người dùng là món hàng và các nhà quảng cáo là khách hàng. Để bảo vệ mình, người dùng nên chủ động ẩn những thông tin trên.

Xem thêm:

Thứ Hai, 26/03/2018 17:09
31 👨 564
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ