Thôi để Facebook dắt mũi, đừng làm con cá cắn câu

Một thao tác rất quen thuộc trên thanh địa chỉ trình duyệt hầu như đã bị bỏ quên khi chúng ta lụt trong thời đại của mạng xã hội.

Bạn muốn Internet năm 2018 sẽ tốt đẹp hơn? Muốn các tờ báo điện tử mà bạn thích sống sót được? Muốn thôi phải đọc tin giả mà thay vào đó là các bài báo thực sự có giá trị?

Giải pháp rất đơn giản: hãy nhìn lên thanh địa chỉ trình duyệt bạn đang dùng và sử dụng nó đi. Hoặc là hãy gõ trang web mà bạn cần tìm vào đây hoặc đánh dấu trang lại để sau này mở ra.

Trước thời mạng xã hội càn quét thế giới Internet và đưa đường dẫn lối cho mọi cư dân mạng, chúng ta ai nấy cũng đều gõ địa chỉ website hoặc dùng bookmark để đánh dấu những trang hay đọc. (Trình duyệt còn có khả năng tự động điền khi trang web đó đã từng được truy cập nên gõ cũng không vất vả lắm, hoặc cùng lắm là tìm trên Google nếu bạn không nhớ chính xác domain).

Trước khi có Facebook, mọi người vẫn nhập địa chỉ vào trình duyệt, dùng đánh dấu trang, thậm chí là RSS hay đăng ký để nhận tin mới qua email.

Nhưng giờ thì khác. Chúng ta đọc tin vì ai cũng đọc, vì người ta Share lên Timeline hay Tweet lên Twitter, hoặc đơn giản là vì nó hiển thị trên News Feed khi bạn đang lướt Facebook. Hiếm ai đọc nội dung do chính họ chọn nữa.

Đây là cách Facebook “mồi” thông tin cho người dùng trên News Feed

Facebook giờ đã là người chọn tin thay cho bạn
Facebook giờ đã là người chọn tin thay cho bạn

Chỉ một hành động đơn giản là tự lựa chọn nội dung mình sẽ đọc, bạn đã nắm được quyền kiểm soát. Và hơn thế:

  • Khuyến khích các trang có nội dung tốt tiếp tục tạo ra nội dung hay.
  • Khiến các trang đăng tin nhảm bỏ cuộc vì không còn ai truy cập.
  • Giúp các trang báo không phải cố tìm mọi cách câu người đọc bằng đủ mọi chiêu trò như giật tít, chia sẻ trên mạng xã hội…

Chưa bao giờ các trang báo điện tử lại đói khát và mệt mỏi vì giành giật như năm 2017. Giờ đây, tin hot trên Facebook sẽ đảm bảo được lượt xem cao và vì thế mà ai ai cũng phải tìm cách để được gọi tên trên ứng dụng mạng xã hội tỉ người dùng này.

Bạn muốn đổ lỗi cho ai cũng được. Cho Facebook vì khai thác quá giỏi tâm lý con người để lôi kéo? Cho chính bạn vì đã bị dụ dỗ? Cho xã hội, cho chính phủ, cho các cơ quan quyền lực vì chẳng làm gì để kiềm chế “con quỷ” này? Nhưng dù sao, chừng nào còn đọc tin từ Facebook, chừng đó bạn còn giới hạn những lựa chọn của mình.

Cựu chủ tịch của Facebook Sean Parker thừa nhận đã giúp tạo nên một con quỷ

Các tờ báo cũng chẳng thoát được. Muốn sống sót, họ phải cố câu người đọc bằng món mồi nào ngon nhất. Và đó, không gì khác chính là Facebook. Anh muốn mọi người đọc tin của mình? Anh phải tham gia vào cuộc chơi của Facebook thôi, bể này đầy cá và chúng tôi có mồi cho anh câu.

Thoát ra khỏi vòng xoáy này, không ai khác chính là bạn.

Xem thêm:

Thứ Tư, 03/01/2018 11:52
52 👨 391
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bình luận công nghệ