Có nên sử dụng Tor và VPN cùng nhau?

Có một câu hỏi bảo mật trực tuyến thường xuyên xuất hiện liên quan đến việc sử dụng Tor Browser và Tor Network với VPN (mạng riêng ảo). Cả hai công cụ bảo vệ sự riêng tư nhưng theo những cách khác nhau. Có thể hiểu được việc người dùng băn khoăn về việc kết hợp các thuộc tính bảo mật và quyền riêng tư của từng công cụ.

Vậy, bạn có thể sử dụng Tor và VPN cùng một lúc không?

Tor và VPN có giống nhau không?

Điều đầu tiên cần xem xét là sự khác biệt giữa Tor và VPN. Cụ thể, Tor và VPN không giống nhau.

  • Tor là một mạng giao tiếp ẩn danh, định tuyến lưu lượng truy cập Internet thông qua mạng node toàn cầu, bảo vệ dữ liệu của bạn trong Tor Browser và Tor Network.
  • VPN mã hóa kết nối mạng, tạo tunnel (đường hầm) cho tất cả dữ liệu thông qua máy chủ của nhà cung cấp dịch vụ VPN. Lưu lượng truy cập Internet sẽ xuất hiện đến từ địa chỉ IP của máy chủ VPN, thay vì vị trí thực tế của bạn.
Tor và VPN không giống nhau
Tor và VPN không giống nhau

Bạn có nên sử dụng VPN với trình duyệt Tor?

Bây giờ, bạn đã tìm hiểu Tor và VPN là gì. Bạn có thể bắt đầu thấy chúng tương đồng với nhau như thế nào. Tor mã hóa lưu lượng truy cập bên trong Tor Browser. VPN mã hóa kết nối mạng của bạn, nắm bắt mọi thứ khác.

Câu hỏi đặt ra là bạn có nên sử dụng VPN với Tor Browser không?

Tài liệu chính thức của Tor nói rằng bạn không cần sử dụng VPN với Tor để tăng cường sự riêng tư. Cấu hình Tor Network cũng rất bảo mật. Mặc dù mối đe dọa của các exit và entry node (node vào và ra) độc hại có tồn tại, nhưng không gây ra cho bạn bất kỳ vấn đề nào.

Đó là những gì có trong tài liệu chính thức. Tuy nhiên, sử dụng VPN với Tor có một số ảnh hưởng đến kết nối của bạn.

Tor Over VPN

Tor Over VPN
Tor Over VPN

Nếu bạn kết nối với nhà cung cấp VPN trước khi kết nối với Tor Network, entry node sẽ nhận địa chỉ IP của dịch vụ VPN làm nguồn gốc của dữ liệu, thay vì địa chỉ IP thực tế của bạn. ISP sẽ không thấy rằng bạn đang kết nối với Tor, điều này có thể bảo vệ quyền riêng tư hoặc thậm chí cho phép bạn truy cập dịch vụ ở một số quốc gia.

Phương pháp này được gọi là Tor Over VPN. Có một số cảnh báo liên quan đến nhà cung cấp VPN. Nếu bạn tin tưởng nhà cung cấp VPN hoàn toàn không ghi nhật ký và nằm trong phạm vi quyền hạn an toàn, bạn có thể sử dụng phương pháp này. Bằng không, bạn chỉ đơn giản là chuyển niềm tin từ ISP sang nhà cung cấp VPN mà thôi. Nếu nhà cung cấp VPN của bạn ghi lại dữ liệu, bạn nên sử dụng Tor mà không cần VPN.

Tor Over VPN cũng cung cấp bảo mật chống lại các entry node độc hại, đây là một điểm cộng khác.

Nếu bạn đang cân nhắc sử dụng Tor Over VPN, hãy xem xét đăng ký ExpressVPN. ExpressVPN luôn là một trong những nhà cung cấp VPN tốt nhất.

VPN Over Tor

VPN Over Tor
VPN Over Tor

Phương thức VPN Over Tor hơi khác một chút. Sử dụng phương pháp này, trước tiên bạn mở Tor Browser và kết nối với Tor Network. Sau đó, bạn kết nối với nhà cung cấp VPN của mình thông qua Tor Network (không chỉ bật VPN trên desktop).

Lợi ích chính của phương thức VPN Over Tor là truy cập vào một số trang web không cho phép kết nối từ các exit node Tor đã biết. VPN Over Tor cũng giúp bảo vệ bạn trước các exit node độc hại, đây là một điểm cộng khác.

Phương thức VPN Over Tor được coi là khó sử dụng hơn vì bạn phải cấu hình VPN để sử dụng thông qua Tor. Nó có thể mang lại sự ẩn danh tốt hơn, bảo vệ lưu lượng truy cập khi nó đi qua exit node và quay lại máy chủ của nhà cung cấp VPN, nhưng điều đó cũng khiến Tor khó sử dụng hơn.

Một số người dùng đề xuất rằng phương thức VPN Over Tor không tăng tính bảo mật hoặc quyền riêng tư đủ nhiều để bạn phải cân nhắc việc sử dụng, đặc biệt là khi cần thời gian cấu hình VPN để sử dụng với Tor. Hơn nữa, nếu có gì sai sót, dữ liệu của bạn có thể bị lộ.

Tor bridge

Tor Project khuyên bạn nên sử dụng bridge relay (gọi tắt là bridge) để tăng tính riêng tư của entry node. Tor bridge là một entry node không được liệt kê. Nếu bạn nghi ngờ ISP của mình hoặc ai đó đang theo dõi việc kết nối với Tor Network thông qua những entry node thông thường, bạn có thể sử dụng bridge relay để kết nối với relay không bị giám sát và vào Tor Network một cách bảo mật.

Có một danh sách các Tor bridge mặc định mà bất cứ ai cũng có thể sử dụng. Tuy nhiên, vì những bridge này có sẵn công khai, nên phần lớn trong số này có khả năng bị giám sát.

Kết luận

Bạn có thể sử dụng VPN với Tor một cách an toàn, bằng phương pháp Tor Over VPN. Tuy nhiên, đối với hầu hết mọi người, lớp bảo vệ quyền riêng tư bổ sung này là quá mức cần thiết.

Như với bất kỳ vấn đề bảo mật và quyền riêng tư VPN nào, điều quan trọng là bạn phải sử dụng VPN đáng tin cậy và có chính sách không ghi nhật ký.

Thứ Bảy, 11/07/2020 11:03
44 👨 2.276
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Giải pháp bảo mật