Cách sử dụng điều hoà tiết kiệm điện đến 50% chỉ với 1 nút ấn ngay trên điều khiển

Điều khiển sai cách khiến tiền điện tăng nhanh

Sử dụng điều hòa tiết kiệm điện là điều mà nhiều người quan tâm trong mùa nắng nóng. Trên các hầu hết các điều hòa hiện đại hiện nay đều được trang bị chế độ ECO (hoặc trên một số điều hoà là nút ECONO) giúp sử dụng điều hoà tiết kiệm điện đến 50% nhưng vẫn đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng của người dùng.

Cách kích hoạt chế độ ECO

Để kích hoạt chế độ tiết kiệm điện trên điều hòa, người dùng chỉ cần đơn giản là nhấn vào nút ECO (hoặc ECONO) trên điều khiển.

Cách kích hoạt chế độ ECO

Đối với một số loại dòng điều hoà Panasonic thì người dùng cần phải nhấn giữ nút Powerful/Quiet trên điều khiển cho đến khi đèn báo trên điều hoà chuyển sang màu Cam.

Cách sử dụng chế độ ECO sao cho hiệu quả nhất

  • Chế độ ECO sẽ chỉ hoạt động nếu người dùng chọn mức nhiệt độ mong muốn trên 24 độ C. Thấp hơn mức nhiệt này, điều hoà sẽ tự động chuyển về trạng thái hoạt động bình thường.
  • Người dùng nên bật điều hoà ở chế độ thông thường trước khoảng 5-10 phút để ổn định nhiệt độ phòng, sau đó bật chế độ ECO để tối ưu hiệu quả làm mát.
  • Thông thường, chế độ tiết kiệm điện sẽ tự động tắt sau 8 tiếng. Nếu muốn tiếp tục sử dụng, người dùng phải tự tay kích hoạt lại chế độ này một cách thủ công.
  • Khi muốn tắt ECO, bạn chỉ cần nhấn lại vào nút ECO một lần nữa là được.
  • Máy lạnh đang hoạt động ở chế độ ECO, nếu người dùng chuyển sang chức năng khác, thì chế độ ECO sẽ tự động tắt.

Cách dùng điều hòa tiết kiệm điện

Trong trường hợp các điều hoà loại cũ và không có công nghệ Inverter thì sẽ không sở hữu chế độ tiết kiệm điện này. Tuy nhiên, vẫn có nhiều cách để tiết kiệm điện hiệu quả khi sử dụng điều hòa trong mùa nắng nóng.

Cách dùng điều hòa tiết kiệm điện, bật điều hòa bao nhiêu độ là hợp lý... là điều mà nhiều người dùng quan tâm khi mùa hè nắng nóng đang diễn ra. Dưới đây là một số cách dùng điều hòa, điều khiển điều hòa tiết kiệm điện, mời các bạn tham khảo.

1. Chọn điều hòa có công suất phù hợp với diện tích phòng

Cần chọn điều hòa có công suất phù hợp với diện tích căn phòng để có đủ khả năng làm lạnh và tiết kiệm điện năng trong quá trình sử dụng. Ngoài ra, chọn điều hòa có công suất phù hợp cũng giúp máy hoạt động ổn định và bền bỉ hơn.

Công suất quá lớn sẽ gây lãng phí và ngược lại công suất quá nhỏ sẽ không đảm bảo khả năng làm lạnh.

2. Điều chỉnh nhiệt độ phù hợp

Sau bước khởi động máy, bạn không nên chọn nhiệt độ quá thấp cho điều hòa. Nhiệt độ càng thấp sẽ khiến máy càng phải đẩy hoạt động của động cơ lên cao hơn, điện năng tiêu thụ cũng nhiều hơn. Hãy duy trì nhiệt độ phòng ở mức hợp lý, đủ để bạn cảm thấy mát chứ không phải quá lạnh, điều này vừa giúp máy tiết kiệm điện, vừa bảo vệ sức khỏe cho bạn.

Chỉ nên đặt điều hòa ờ mức từ 25-27 độ C. Đây là mức nhiệt phù hợp với khí hậu của Việt Nam. Ngoài ra, tại mức nhiệt này cường độ làm việc của máy sẽ giảm nên sẽ tiết kiệm điện hơn

Điều hòa

Với nhiều loại điều hòa phong phú đến từ các nhà sản xuất khác nhau, bạn đọc có thể dễ dàng chọn lựa và nhận được sự tư vấn nhiệt tình từ kênh mua bán trực tuyến META.vn:

3. Thường xuyên vệ sinh dàn lạnh

Không vệ sinh điều hòa định kỳ, khiến bụi bẩn và ẩm mốc tích tụ lâu ngày. Điều này dẫn đến hiệu suất trao đổi nhiệt của dàn lạnh giảm sút, khiến điều hòa tiêu tốn nhiều điện năng hơn và ảnh hưởng đến độ bền của máy.

Vệ sinh điều hòa

Vì vậy, nên vệ sinh dàn lạnh định kỳ hoặc sử dụng các dòng điều hòa có chức năng tự động vệ sinh dàn lạnh. Bạn có thể tự vệ sinh điều hòa hoặc nhờ tới sự giúp đỡ của các đơn vị sửa chữa, bảo dưỡng điều hòa chuyên nghiệp.

4. Chỉnh hướng gió và sử dụng thêm quạt

Có thể điều chỉnh hướng gió điều hòa cho phù hợp với không gian đồng thời sử dụng kết hợp với quạt để phân bổ đồng đều hơi lạnh. Điều này giúp rút ngắn thời gian làm mát, điều hòa nhanh chóng đạt nền nhiệt ổn định và tiết kiệm điện hơn.

5. Bật tắt máy hợp lý

Bật, tắt máy điều hòa là việc tưởng rất đỗi bình thường, tuy nhiên nếu biết cách bật, tắt máy đúng cách cũng giúp tiết kiệm điện đáng kể cho nhà bạn.

Bật tắt máy đúng cách: Sau khi dùng điều khiển từ xa để tắt máy, hãy ngắt luôn Aptomat (công tắc nguồn điện vào máy) vì thực tế, khi tắt bằng điều khiển, máy vẫn tiêu thụ một lượng điện năng. Ngoài ra, việc ngắt điện vào máy còn để phòng tránh các trường hợp chập điện, gây hư hỏng cho máy.

Điều hòa

Không nên bật, tắt máy nhiều lần trong ngày: Nhiều người thường có thói quen khi phòng đã đủ độ lạnh thì tắt điều hòa đi cho đến khi cảm thấy nóng thì bật máy lên lại để tiết kiệm điện. Tuy nhiên, cách nghĩ này hoàn toàn sai lầm và còn khiến máy tiêu thụ nhiều điện hơn vì phải mất rất nhiều điện năng cho quá trình khởi động và làm lạnh lại từ đầu, ngoài ra còn làm giảm tuổi thọ, độ bền của chiếc điều hòa.

Hãy luôn bật máy và tắt trước khi định ra ngoài khoảng 30 phút là hợp lý.

Không để máy hoạt động 24/24: Dĩ nhiên là thời gian sử dụng điều hòa càng nhiều, sẽ càng gây tốn điện. Do vậy, hãy thay thế quạt ở những lúc không cần dùng máy điều hòa, cũng như hẹn giờ tắt máy những lúc bạn phải ra khỏi nhà để tránh lãng phí điện.

Điều hòa

Hẹn giờ tắt máy vào khuya: Hãy sử dụng chế độ hẹn giờ của máy điều hòa để lựa chọn thời gian tắt, nhất là vào lúc khuya khi bạn đãngủ. Như vậy, nó sẽ đảm bảo bạn vừa có giấc ngủ thật ngon, không bị lạnh về đêm, lại vừa tiết kiệm điện.

Sử dụng chế độ ngủ đêm: Một số điều hòa mới gần đây đều đã được trang bị chức năng hỗ trợ tăng dần nhiệt độ (thường mỗi giờ máy sẽ tăng 0.5 độ và tối đa là 2 độ C) để tránh cho người dùng tỉnh giấc về đêm do cảm thấy lạnh. Khi máy tăng nhiệt độ cũng đồng nghĩa với công suất hoạt động giảm và tiết kiệm điện hơn.

Điều hòa

6. Lắp máy hút gió đúng cách

Nếu trong phòng có lắp đặt quạt hút gió để tăng cường trao đổi không khí thì phải lưu ý đặt quạt ở vị trí trên cao và không gần dàn lạnh. Nếu đặt gần dàn lạnh quạt sẽ hút cả hơi lạnh ra ngoài, khí lạnh luôn chìm xuống bên dưới khiến máy phải tăng công suất gây tốn điện thêm vì không khí lạnh luôn chìm xuống bên dưới.

Trên đây là cách dùng cũng như thói quen hữu ích khi sử dụng điều hòa. Những thói quen trên sẽ giúp chúng ta có thể tận hưởng không khí trong lành, mát mẻ mà điều hòa mang lại nhưng hoàn toàn tiết kiệm điện. Quan trọng hơn, sức khỏe của từng thành viên trong gia đình sẽ được đảm bảo nhất là với trẻ nhỏ.

Thứ Ba, 02/04/2024 15:41
4,18 👨 7.095
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Ngọc Hồi
    Ngọc Hồi

    màu hè tiền điện tăng vù vù vì dùng điều hòa. hic

    Thích Phản hồi 18/06/22
    ❖ Điều hòa