Điều hòa nạp gas bao nhiêu là đủ?

Khi thấy điều hòa hết gas, hầu hết người dùng chỉ biết gọi thợ nạp gas điều hòa chứ không biết nạp gas điều hòa bao nhiêu là đủ để cho máy hoạt động đúng công suất. Nếu không biết lượng gas cần nạp cho máy điều hòa là bao nhiêu thì bạn rất dễ bị thợ điều hòa “chặt chém”. Thực tế đã có rất nhiều trường hợp như vậy xảy ra, vậy nếu không muốn bị rơi vào tình huống này thì bạn hãy đọc nội dung bài viết sau đây để nắm được lượng gas cần nạp vừa đủ cho từng công suất làm lạnh của điều hòa.

1. Đơn vị tính gas điều hòa

Các bạn thường nghe nói đến đơn vị gas Psi, nhưng Psi là gì, cách tính của nó thế nào thì không phải ai trong số chúng ta cũng đều nắm rõ. Thực chất, cũng giống atm (atmosphere) Psi là đơn vị đo áp suất.

1 atmosphere = 101,325 kPa = 1,01325 baar ≈ 14,696 Psi.

2. Giá bơm gas cho điều hòa

Nếu bạn đang có nhu cầu thay gas mới hoặc bơm gas, nạp thêm gas lạnh cho điều hòa thì nên tham khảo mức giá dưới đây để không bị "mất tiền oan". Cụ thể như sau:

Nạp gas bổ sung cho điều hòa:

  • Loại gas R22 (gas Ấn Độ): Sạc 1 PSI là 7.000 đồng.
  • Loại gas R410A (gas Mỹ): Sạc 1 PSI là 12.000 đồng.

Thay gas mới cho điều hòa:

  • Loại gas R22 (gas Ấn Độ): Máy 1 HP là 300.000 đồng.
  • Loại gas R410A (gas Mỹ): Máy 1 HP là 650.000 đồng.

Giá bơm gas cho điều hòa

3. Cách tính đơn giá nạp gas điều hòa theo Psi

Gas điều hòa được nén trong bình chứa áp suất cao, những điều hòa có công suất từ 9000 tới 18000 BTU, áp suất bình chứa gas dao động từ 75 tới 80 PSI (gần gấp ~ 5,5 lần áp suất khí quyển). Nạp gas điều hòa chính là việc cung cấp đủ lượng gas theo áp suất thiết kế máy. Thông thường, thợ điều hòa sẽ tiến hành kiểm tra áp suất gas trong bình chứa xem có bị hao gas không, sau đó họ sẽ báo lại và tư vấn để bạn quyết định có cần thiết nạp thêm gas điều hòa hay không.

Cách tính đơn giá nạp gas điều hòa theo Psi

Và để các bạn nắm được cách tính đơn giá nạp gas theo Psi, chúng tôi sẽ lấy một ví dụ để minh họa để bạn dễ hình dung hơn. Chẳng hạn, điều hòa công suất 9000 BTU kém lạnh, có áp suất gas thiết kế là 75 Psi, khi thợ nạp gas điều hòa kiểm tra áp suất gas hiện tại thì chỉ có 70 Psi. Như vậy, kết luận chiếc điều hòa này kém lạnh không phải do hao gas, bạn có thể không cần nạp thêm gas. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn muốn nạp thêm gas để tốt hơn cho tuổi thọ của máy thì có thể nạp thêm 8 Psi gas. Lúc này, căn cứ vào giá bơm gas cho điều hòa ở trên bạn có thể tự mình tính được chi phí cần phải trả.

Lưu ý: Sau khi nạp xong, bạn nên kiểm tra áp suất gas trong bình chứa theo đồng hồ xem đã đạt áp suất thiết kế của máy điều hòa chưa.

4. Vậy nạp gas điều hòa bao nhiêu là đủ?

Nhìn chung, lượng gas cần nạp cho điều hòa ít hay nhiều sẽ phụ thuộc vào công suất làm lạnh, loại điều hòa (thường hay Inverter), loại gas cần nạp (gas 22, 32, 410A,…),… Do đó, thật khó để đưa ra một con số cụ thể nào đó để bạn làm định lượng được lượng gas nạp bổ sung cho máy và để biết nạp gas điều hòa bao nhiêu là đủ. Tuy nhiên, bạn có thể ước lượng số gas cần nạp theo chỉ định được in trên điều hòa. Bằng cách đọc thông số kỹ thuật in trên cục nóng điều hòa và con số cụ thể trên đồng hồ đo gas, bạn sẽ biết được máy điều hòa nhiệt độ nhà mình cần nạp bổ sung thêm bao nhiêu gas.

Tốt nhất, bạn nên liên hệ trung tâm nạp gas điều hòa uy tín, chuyên nghiệp để tránh tình trạng thợ điều hòa gian lận, nạp thiếu gas dẫn đến điều hòa hoạt động không đúng thông số kỹ thuật, làm giảm tuổi thọ điều hòa.

Xem thêm:

Thứ Ba, 09/10/2018 08:02
3,33 👨 36.297
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Điều hòa