Quay video 4K, dùng VR, AR như thế nào nếu không có thứ này?

Hình ảnh rò rỉ của Galaxy S9 lộ diện tuần trước, nghĩa là chúng ta đã gần bước vào mùa của điện thoại mới, khi các hãng tung ra sản phẩm mới và không ngừng mời gọi người dùng nâng cấp. Có nhiều thông số kỹ thuật quan trọng cần chú ý nhưng năm nay, dường như có 1 thứ khác đáng nói tới hơn, đó là dung lượng lưu trữ.

Không nghi ngờ gì là những ngôi sáng nhất của năm 2018 sẽ dùng những con chip mới nhất. Snapdragon 845 của Qualcomm và Exynos 9 của Samsung đều hứa hẹn mang tới nhiều cải thiện về hiệu năng sử dụng. Snapdragon sẽ cho quay video 4K HDR với tốc độ 60fps còn Exynos sẽ quay được video 4K với 120fps. Quay video 4K rõ ràng không phải thứ gì quá mới, nhưng cũng vì thế mà người dùng nên bắt đầu lo lắng mình có đủ dung lượng để lưu trữ chúng hay không.

Một người dùng Pixel 2 XL chia sẻ dung lượng lưu trữ của anh dường như ngày càng giảm khi chụp nhiều ảnh hơn, nhất là khi quay video. Pixel 2XL chỉ có 64GB trong khi một clip 4K dài 54 giây ngốn tới 270MB, tức là 5MB mỗi giây và một video 20 phút sẽ mất tới 6GB.

Nếu bạn dùng Galaxy S9 của năm nay, tỉ lệ khung hình gấp 4 lần, lên tới 120fps nhờ chip Exynos 9, thì cùng video đó với cùng độ nén sẽ mất tới 24GB. Rõ ràng là sẽ có được video chất lượng hơn nhưng cũng vì thế mà điện thoại lại thêm gánh nặng.

Nhu cầu sử dụng hiện nay khiến dung lượng lưu trữ dường như chưa theo kịp
Nhu cầu sử dụng hiện nay khiến dung lượng lưu trữ dường như chưa theo kịp

Anh này phải bỏ ra 9,7MB cho Android OS, 5,7MB cho các ứng dụng khác, 2GB cho game và 24GB nhạc MP3, tức là chưa quay phim chụp ảnh gì đã dùng mất 2/3 dung lượng rồi. Nhiều người có thể dùng các dịch vụ nghe nhạc trực tuyến nhưng không phải khi nào bạn cũng kết nối mạng được.

Google và Apple đều cho phép đưa ảnh và video lên mây để tiết kiệm bộ nhớ trên máy. Lưu trên cloud miễn phí khi dùng Pixel có thể là ý hay để không phải mở rộng bộ nhớ trong nhưng lưu trên điện thoại vẫn có cái lợi của nó. Một là có thể dùng như bản sao lưu, phòng khi bị mất, hai là không phải khi nào bạn cũng có mạng để giơ ảnh cho bạn bè xem.

Bên cạnh phim ảnh từ camera, còn nhiều nội dung khác có chất lượng cao và chúng cũng sẽ ngốn không ít. Vi xử lý mới sẽ mang đến cải tiến đáng kể khi dùng các ứng dụng VR, AR và chính chúng cũng cần dung lượng lưu trữ. Nếu định dùng vi xử lý mới nhất hiện giờ thì hơn hết dung lượng cũng phải từ 128GB trở lên mới đáp ứng được.

Năm nay, dung lượng lưu trũ rõ ràng trở nên đáng chú ý hơn, dù không phải quá quan trọng nhưng cũng giúp trải nghiệm sử dụng tuyệt vời hơn nhiều, tránh những tình huống như đang chụp ảnh thì hết dung lượng. Samsung, LG và HTC đều có các thẻ nhớ microSD để người dùng mở rộng dung lượng khi cần. Có thể đây sẽ trở thành xu hướng của năm 2018: khe cắm thẻ microSD hiên ngang quay trở lại khi chúng ta ngày càng cần nhiều dung lượng lưu trữ hơn.

Xem thêm:

Thứ Năm, 01/02/2018 15:25
51 👨 422
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bình luận công nghệ