Deep Web là gì? Deep Web ở đâu? Deep Web tốt hay xấu?

Bạn có thể nghe nói nhiều về Deep Web cũng như những tin đồn xung quanh nó. Bản thân cái tên Deep Web cũng đã tràn ngập bí ẩn, và đó cũng là một trong những lý do mà nhiều người chọn không khám phá nó. Mặc dù ít có những bí ẩn thật sự có thể tồn tại trong xã hội hiện nay, nhưng ngay cả với những công nghệ hiện đại nhất mà chúng ta có thì vẫn còn chưa chạm đến được hết những nội dung của Deep Web. Vậy chính xác Deep Web là gì?

Deep Web là gì?

Về bản chất, Deep Web là những trang web không được lập chỉ mục bởi những công cụ tìm kiếm như Google, Bing. Một ví dụ có thể giúp bạn làm sáng tỏ vấn đề này: Công cụ tìm kiếm có thể ví như một chiếc lưới đánh cá, khi sử dụng công cụ tìm kiếm, bạn có thể so sánh nó với việc kéo lưới dọc xuống theo bề mặt của đại dương. Chắc chắn bạn có thể bắt được nhiều cá nhưng không thể bắt cá ở những nơi sâu hơn ngoài khả năng của lưới. Minh họa này khá hoàn hảo khi giải thích vì sao công cụ tìm kiếm không lập chỉ mục cho những nội dung trong Deep Web.

Công cụ tìm kiếm có thể truy cập đến vài trang Deep Web khi có yêu cầu tìm kiếm đặc biệt cụ thể, tuy nhiên, trang web thường không thể đọc được sau khi truy cập đến. Về mặt quy mô, Deep Web rất rộng, dù chưa thể tính toán chính xác, nhưng người ta ước tính nó có thể chứa đến 7,5 Petabyte nội dung. Cụ thể hơn, nếu bạn đã thêm tất cả nội dung trên trang web vào chỉ mục của các công cụ tìm kiếm thì Deep Web vẫn chứa gấp khoảng 5.000 lần nội dung so với chúng.

Ưu điểm chính của công cụ tìm kiếm Deep Web là độ sâu và tính kỹ lưỡng của các kết quả của nó. Các công cụ tìm kiếm Deep Web như Infomine, TechXtra và Yippy đưa ra các truy vấn trực tiếp để truy cập nội dung ẩn khác. Nội dung được tìm kiếm càng nhiều, bạn càng có nhiều khả năng tìm thấy thứ mình cần.

Các cấp độ của Internet và vị trí của Deep Web

Internet có thể chia thành 8 cấp độ như sau, càng xuống cấp độ sâu hơn, nội dung của những trang web trong đó càng khó tiếp cận.

Minh họa Internet

Cấp 0: Common Web

Mức này chính là những nội dung web mà bạn duyệt hàng ngày như YouTube, Facebook, Quantrimang.com và những trang web nổi tiếng, dễ truy cập khác.

Cấp 1: Surface Web

Mức này vẫn có thể truy cập thông qua những phương tiện thông thường, nhưng có chứa những trang web "tối hơn" như Reddit.

Cấp 2: Bergie Web

Mức này là mức cuối cùng có thể truy cập theo cách thông thường: Tất cả các cấp phía sau phải được truy cập bằng proxy, Tor hoặc bằng cách thay đổi phần cứng của bạn. Ở cấp này, bạn có thể tìm thấy một số web ngầm nhưng chúng vẫn được lập chỉ mục, chẳng hạn như 4chan.

Cấp 3: Deep Web

Phần đầu tiên của cấp độ này phải được truy cập với proxy. Nó có chứa hình ảnh child porn, máu me, hack website... Đây chính là cấp độ mà Deep Web bắt đầu. Phần thứ hai của cấp độ này chỉ có thể truy cập thông qua Tor và có chứa nhiều thông tin nhạy cảm, ghê hơn.

Cấp 4: Charter Web

Mức này cũng được chia thành hai phần. Phần đầu có thể truy cập qua Tor, những thứ như ma túy, buôn bán người, phim ảnh bị cấm, chợ đen đều tồn tại ở đây. Phần thứ hai có thể được truy cập bằng cách sửa đổi phần cứng: Closed Shell System. Ở đây, nội dung phát triển theo chiều hướng tệ hơn rất nhiều. Những nội dung bị cấm, những thông tin đen tối, Law of 13 (một tổ chức tội phạm nguy hiểm), thí nghiệm trong chiến tranh thế giới thứ 2, tài liệu dị giáo bị cấm, thậm chí cả vị trí của Atlantis.

Cấp 5: Marianas Web

Bạn sẽ cảm thấy thật may mắn khi tìm thấy bất cứ ai biết về nó, vì ở cấp độ này có thể có tài liệu bí mật liên quan đến chính phủ Mỹ và nhiều quốc gia lớn.

Cấp 6: ?

Giống như một hàng rào ngăn cách giữa cấp 5 với cấp 7, 8, ngăn chặn các cá nhân thâm nhập vào cấp cao hơn.

Cấp 7: The Fog/Virus Soup

Đây có thể ví như vùng chiến tranh, nơi diễn ra những đơn hàng mua bán giá trị cực cao, là vùng đất của virus, các cao thủ, những người không thích có kẻ tọc mạch nào xía vào chuyện của mình và sẵn sàng cho kẻ lắm chuyện "ăn đủ". Mọi người ở cấp này thì cố gắng tiến vào cấp 8 và ngăn chặn những người khác tiến đến đó. Cấp này cũng được tạo ra để bảo vệ cấp độ 8.

Cấp 8: The Primarch System

Primarch System là hệ thống kiểm soát Internet. Không có chính phủ, tổ chức nào có quyền kiểm soát nó. Được phát hiện vào năm 2000, nhưng không ai biết thực sự trong này chứa những thông tin, hoạt động gì. Nó không phản hồi, nhưng gửi đi những lệnh không thể thay đổi cho toàn bộ mạng, một cách ngẫu nhiên. Cấp 8 được cho là bị ngăn cách bởi "level 17 quantum t.r.001 level function lock" mà máy tính của chúng ta hầu như không thể phá vỡ. Hiện tại nó được gọi là Boss cuối cùng của Internet.

Bản chất đen tối của Deep Web

Deep Web không hoàn toàn là những mặt tiêu cực mà ngược lại có nhiều điểm tích cực, có nhiều nội dung chúng ta truy cập hàng ngày là Deep Web mà không hề hay biết (như Gmail, tin nhắn,...). Nhưng Deep Web có những mặt tối tiêu cực, đây là điều không thể bàn cãi. Và một phần của nó chính là Dark Web.

Trước khi chúng ta đi vào phân tích mặt tối của Deep Web, bạn cần biết bản chất của Deep Web, Deep Web có thể được truy cập bằng trình duyệt Tor. Quan trọng nhất, trình duyệt này thực thi các lớp và các lớp mã hóa trên dữ liệu đến/đi, đó là lý do vì sao nó được gọi là bộ định tuyến củ hành (onion).

Việc mã hóa này phục vụ cho mục đích gì? Mọi tìm kiếm và giao dịch qua Deep Web là ẩn danh. Có nghĩa là không có dấu vết của bất cứ thứ gì xảy ra trong này. Mọi người đều ẩn danh trên Deep Web. Vì thế, nó đã trở thành trung tâm cho những hoạt động bị cấm, phạm tội. Việc chuyển giao ma túy, vũ khí bất hợp pháp, thuê người phi pháp xuất hiện hàng ngày trên Deep Web.

Lợi ích của Deep Web

Deep Web rất rộng, nó có chứa những thông tin mà các công cụ tìm kiếm thông thường không có sẵn. Deep Web đặc biệt hữu ích cho những người đang bị áp bức sống dưới chế độ độc đoán vì họ có thể tổ chức những cuộc họp trên đây mà không phải lo lắng về việc họ bị phát hiện. Deep Web cũng có thể là nơi cung cấp tài liệu nghiên cứu cho các nhà khoa học vì Google chỉ lập chỉ mục những bài báo mới nhất, còn nhiều tài liệu trong Deep Web vẫn chưa được nêu ra. Là công cụ để tố cáo những hành động tàn ác xảy ra ở khắp nơi trên thế giới mà không bị hăm dọa bởi việc kiểm duyệt của các phương tiện truyền thông chính thống.

Như đã nói Deep Web không hẳn là xấu, mà cách con người sử dụng nó đã khiến nó xấu đi và trở thành nơi nguy hiểm với những người dùng thông thường.

Với khả năng ẩn danh tuyệt vời của mình, nếu được sử dụng một cách hợp pháp Deep Web có khả năng trở thành một công cụ có giá trị và bảo vệ sự riêng tư cho người dùng (thứ mà chúng ta vẫn mong cầu và mải miết đi tìm trên Internet).

Nhược điểm khi sử dụng Deep Web

Vì có nhiều nội dung hơn để phân tích, các công cụ tìm kiếm Deep Web có xu hướng chậm hơn những công cụ tìm kiếm tiêu chuẩn. Tìm kiếm trên Deep Web cũng yêu cầu một chuỗi tìm kiếm chính xác hơn. Quá trình tìm kiếm Deep Web nên được dành cho nghiên cứu nghiêm túc và cần nhiều nỗ lực, chứ không dành cho các câu hỏi đơn giản và lướt web cơ bản. Các tìm kiếm trên Deep Web cũng có thể trả về thông tin cá nhân nhạy cảm từ những cơ sở dữ liệu thường có quyền truy cập hạn chế, tạo ra tình huống khó xử về đạo đức và khiến các cá nhân dễ bị lừa đảo và đánh cắp danh tính.

Làm cách nào để tìm các trang web trên Deep Web?

Bởi vì deep web không được lập chỉ mục đầy đủ với các công cụ tìm kiếm chính thống, thường thì cách duy nhất để tìm các trang web như vậy là biết chính xác địa chỉ Internet để sử dụng. Có một số trang web hoặc công cụ tìm kiếm chuyên biệt liệt kê một số trang deep web. Chẳng hạn, bạn có thể tìm thấy các tài nguyên học thuật trên deep web bằng cách sử dụng những nền tảng như PubMed, LexisNexis, Web of Science hoặc Project MUSE.

Truy cập Deep Web có bất hợp pháp không?

Không. Chỉ cần truy cập các trang web không được lập chỉ mục hoặc có sẵn công khai không phải là bất hợp pháp. Tuy nhiên, việc lạm dụng hoặc ăn cắp thông tin tìm thấy trên các trang deep web có thể là bất hợp pháp.

Deep web khác gì so với Dark web?

Các thuật ngữ deep web và dark web đôi khi được sử dụng thay thế cho nhau, nhưng chúng không giống nhau. Dark web là một phân đoạn của deep web lớn hơn và tương tự đề cập đến bất kỳ thứ gì trên Internet không được lập chỉ mục và do đó, không thể truy cập thông qua một công cụ tìm kiếm như Google.

Trong khi deep web chứa đầy nội dung hợp pháp và bất hợp pháp như các ấn phẩm yêu cầu trả phí, cơ sở dữ liệu, tạp chí học thuật và nghiên cứu, thì dark web còn đáng chê trách hơn nhiều. Dark web là nơi diễn ra nhiều hoạt động bất hợp pháp, bao gồm thị trường chợ đen để đánh cắp thẻ tín dụng và thông tin cá nhân, súng tự chế, phần mềm độc hại, mại dâm, tình dục và ma túy. Các dịch vụ tấn công mạng, như truy cập vào các mạng botnet có thể tiến hành những cuộc tấn công DDOS, cũng có sẵn.

Dark web chứa đầy các thị trường và diễn đàn bất hợp pháp, nơi hoạt động tội phạm được quảng bá và thảo luận. Một số ví dụ bao gồm Empire Market, Dream Market và Nightmare Market.

Một trang web buôn bán ma túy có tên Silk Road đã trở nên nổi tiếng đến mức nó thường được trích dẫn như một ví dụ về dark web trong các báo cáo truyền thông chính thống. Chủ nhân của nó cuối cùng đã bị bắt và bị kết án tù chung thân, không có cơ hội được ân xá.

Deep Web và Dark Web có giống nhau không?

Dark web là một thành phần nhỏ của deep web. Deep web đề cập đến tất cả các trang web không dễ dàng truy cập hoặc lập chỉ mục bởi các công cụ tìm kiếm (được gọi là "web bề mặt".) Dark web bao gồm các trang deep web được cố ý ẩn, thường để thực hiện các hoạt động bất hợp pháp hoặc giao dịch bất hợp pháp trực tuyến.

Rủi ro khi khám phá Deep Web

Khám phá Deep Web có thể nguy hiểm. Hãy luôn suy nghĩ kỹ trước khi nhấp vào bất kỳ liên kết tìm kiếm trả về nào. Bởi vì không có cơ quan quản lý nào điều chỉnh Deep Web, nên người dùng được hưởng quyền ẩn danh hoàn toàn và có thể tham gia vào các hoạt động bất hợp pháp như buôn bán tài liệu có bản quyền, bán chất cấm, lưu hành nội dung khiêu dâm trẻ em và thương lượng để thực hiện các hành vi phạm tội khác. Khám phá kết quả của công cụ tìm kiếm này có thể đưa bạn vào góc tối nhất của Internet, khiến bạn dễ bị tấn công bởi các nhân vật và trang web bất chính được thiết kế để phát tán phần mềm độc hại hoặc hack máy tính của bạn.

Thứ Sáu, 07/07/2023 11:51
4,555 👨 108.538
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản