Có nên sử dụng VPN trên Dark Web?

VPN đã trở nên phổ biến trong thập kỷ qua, ngay cả người dùng Internet bình thường nhất cũng chọn công cụ bảo mật này. Nhưng có phải VPN chỉ hữu ích trong việc ẩn danh trên các trang web và ứng dụng thông thường? Nếu bạn đang muốn tìm hiểu sâu hơn và truy cập dark web, liệu có nên sử dụng VPN không?

Surface web, deep web và dark web khác nhau như thế nào?

Surface web cho đến nay là phần được sử dụng phổ biến nhất của World Wide Web. Điều này bao gồm tất cả các trang web thông thường của bạn, chẳng hạn như Facebook, HuffPost, Walmart, Netflix và AliExpress. Nếu bạn chỉ sử dụng Internet để nói chuyện với bạn bè, mua hàng hóa và dịch vụ, duyệt tin tức hoặc truyền phát nội dung thì rất có thể bạn chỉ từng sử dụng surface web.

Nhưng web được tạo thành từ nhiều lớp: Surface web, deep webdark web. Một số người thậm chí còn tin rằng có tồn tại những cấp độ sâu hơn, chẳng hạn như shadow web và web của Mariana.

Sơ đồ của tảng băng trôi ở cấp độ web
Sơ đồ của tảng băng trôi ở cấp độ web

Điều bạn có thể không biết là 90% trang web gây sốc được tạo thành từ nội dung deep web, bao gồm hồ sơ của chính phủ, báo cáo khoa học, hồ sơ tài chính và các tài liệu tương tự. Thêm 6% được đưa lên dark web, trong khi chỉ có 4% bao gồm surface web. Tất nhiên, những số liệu này có thể thay đổi theo từng năm, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là trang surface web mà bạn quen thuộc chỉ chiếm một phần nhỏ trên toàn bộ trang web.

Mặc dù thuật ngữ "deep web" nghe có vẻ hơi đáng sợ nhưng phần lớn phần không gian mạng này hoàn toàn vô hại. Phần lớn lĩnh vực này bao gồm cơ sở dữ liệu khổng lồ từ tất cả các loại ngành, chẳng hạn như những ngành được liệt kê trong sơ đồ trên. Tuy nhiên, giống như trường hợp của surface web, có những phần của deep web có thể gây ra mối đe dọa cho bạn.

Lớp tiếp theo, dark web, là một không gian chứa đựng vô số nỗi sợ hãi và tin đồn trong công chúng. Nhiều người coi phần này của web là một không gian hoàn toàn bất hợp pháp, chứa đầy nội dung xấu, thị trường buôn bán ma túy và vũ khí cũng như dữ liệu bị đánh cắp.

Thực tế, dark web có chứa những yếu tố này. Tội phạm mạng thường truy cập dark web để bán dữ liệu chúng đánh cắp được, có thể là hộ chiếu, số an sinh xã hội, chi tiết thanh toán hoặc toàn bộ cơ sở dữ liệu của tổ chức. Đồ dùng cũng có thể được mua trên dark web, chẳng hạn như ma túy loại A và súng ngắn bất hợp pháp. Một số người tìm đến dark web vì vô số nội dung bất hợp pháp, chẳng hạn như phim cấm, video khủng bố và nội dung khiêu dâm bất hợp pháp. Không cần phải nói, dark web bao gồm một thế giới ngầm tội phạm rộng lớn.

Nhưng ngoài những khía cạnh mờ ám này cũng có nội dung vô hại. Nhiều người sử dụng dark web để tiến hành nghiên cứu ẩn danh, vượt qua kiểm duyệt quốc gia và truy cập các tài liệu khó tìm.

Bất chấp điều này, vẫn có rất nhiều mối đe dọa trên dark web mà bạn không muốn gặp phải. Vậy, bạn có nên sử dụng VPN để tránh những rủi ro như vậy không?

Tại sao nên sử dụng VPN trên Dark Web?

Dark web tràn ngập các trang web nguy hiểm và bất hợp pháp. Mặc dù lớp web thấp hơn này có thể được sử dụng cho các mục đích vô hại nhưng bạn không nên bỏ qua hàng loạt mối nguy hiểm có thể gây ra cho bất kỳ ai sử dụng nó.

Để truy cập dark web, bạn cần sử dụng Tor. Đây là trình duyệt tập trung vào quyền riêng tư, có thể được sử dụng để lướt surface web, deep web và dark web. Tor sử dụng onion routing (định tuyến củ hành) để giữ cho người dùng ẩn danh, nhưng điều này không giống với VPN. Giống như VPN, onion routing sử dụng mã hóa và máy chủ từ xa nhưng dữ liệu của bạn được gửi đến các vị trí máy chủ mà bạn không thể chọn. Tuy nhiên, onion routing mã hóa dữ liệu của bạn 3 lần, không giống như hầu hết các VPN chỉ mã hóa dữ liệu của bạn một lần.

Onion routing tập trung rõ ràng vào việc giữ cho người dùng ẩn danh. Khi truy cập dark web thông qua Tor, bạn có thể hưởng lợi từ tính riêng tư nâng cao của trình duyệt. Tuy nhiên, quyền riêng tư và bảo mật không giống nhau và đây là yếu tố quan trọng cần xem xét ở đây.

Ngay cả khi bạn ẩn danh trực tuyến, điều này không giúp bạn an toàn 100%. Chắc chắn, địa chỉ IP và hoạt động duyệt web của bạn có thể bị ẩn khỏi những người dùng và trang web khác, nhưng thiết bị của bạn vẫn có thể bị nhiễm phần mềm độc hại thông qua nền tảng dark web. Trong khi nhiều tội phạm mạng đổ xô đến dark web vì coi đây như một nơi trú ẩn bất hợp pháp, thì những kẻ khác lại sử dụng nó làm căn cứ để tiến hành các cuộc tấn công của chúng, đặc biệt là vì cơ quan thực thi pháp luật không thể giám sát dark web hiệu quả như surface web.

Ngoài ra, việc sử dụng onion routing mà không có VPN sẽ tiết lộ hoạt động của bạn với nhà cung cấp dịch vụ Internet. Việc sử dụng Tor không phải là bất hợp pháp, nhưng nếu ISP của bạn nhận thấy rằng bạn đang sử dụng Tor thường xuyên, họ có thể coi địa chỉ IP của bạn là đáng ngờ. Là một gateway vào dark web, Tor được biết đến là rất phổ biến trong giới tội phạm mạng, vì vậy các ISP thường để mắt đến những người dùng thường xuyên sử dụng trình duyệt này.

Hơn nữa, việc sử dụng Tor mà không kích hoạt VPN sẽ hiển thị địa chỉ IP của bạn với node truy cập của trình duyệt. Trong quy trình onion routing của Tor, có entry node, relay node và exit node. Còn được gọi là node bảo vệ, entry node là cổng gọi đầu tiên khi bạn muốn truy cập một trang web.

Nếu không sử dụng VPN, bạn sẽ truy cập vào entry node vào ở dạng thô, nghĩa là địa chỉ IP của bạn có thể xem được.

Nếu bạn muốn tiến hành nghiên cứu hoặc truy cập nội dung ẩn danh, việc sử dụng Tor mà không có VPN có thể gây ra vấn đề cho bạn vì bạn sẽ bị lộ phần nào thông qua entry node.

Những VPN cần tránh khi sử dụng Dark Web

Nếu bạn muốn sử dụng VPN và trình duyệt Tor (còn được gọi là Onion-over-VPN), có rất nhiều nhà cung cấp sẽ phù hợp với bạn, bao gồm cả ExpressVPN, SurfShark, ProtonVPNNordVPN.

Tuy nhiên, có nhiều dịch vụ VPN bạn nên tránh khi truy cập dark web. Chúng bao gồm các VPN miễn phí và chưa được kiểm tra có thể được coi là nguy hiểm.

Thứ nhất, VPN miễn phí thường có các tính năng không mấy ấn tượng. Nếu không có ngân sách lớn từ phí người dùng, hầu hết các nhà cung cấp VPN miễn phí không thể cung cấp các tính năng tốt nhất, chẳng hạn như tính năng kill switch, mã hóa cấp cao nhất và kép hoặc các đặc quyền bổ sung như chặn quảng cáo và quét phần mềm độc hại. Nếu đang sử dụng dark web, bạn muốn chắc chắn rằng mình đang sử dụng VPN siêu bảo mật có thể thực sự đảm bảo an toàn cho bạn. VPN trả phí, uy tín là lựa chọn tốt nhất.

Bạn cũng có thể muốn tránh xa các VPN chưa được kiểm tra độc lập. Nhà cung cấp VPN có thể tuyên bố có mã hóa tốt nhất, chính sách cấm ghi nhật ký nghiêm ngặt và các tính năng tuyệt vời khác, nhưng chỉ có cuộc kiểm tra độc lập (tức là cuộc kiểm tra do bên thứ ba không thiên vị thực hiện) mới có thể xác định liệu điều này có thực sự đúng hay không. Một số VPN lưu giữ nhật ký hoạt động của người dùng và địa chỉ IP, điều này không hề lý tưởng khi bạn sử dụng dark web - đặc biệt nếu bạn muốn ẩn danh hoàn toàn khi làm như vậy.

Nếu định truy cập các trang web rủi ro hơn trên dark web, bạn sẽ muốn có một VPN chắc chắn an toàn.

Thứ Tư, 27/09/2023 10:24
3,29 👨 1.052
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Giải pháp bảo mật