Dù cha đẻ của Bitcoin là ai, người đó cũng đang nằm trong top 50 người giàu nhất thế giới

Khi đạt đến mức giá $19.771 vào hôm qua, Bitcoin đã đưa người tạo ra đồng tiền ảo này lên vị trí 44 trong danh sách những người giàu nhất trên thế giới của Forbes. Vấn đề là dù đã 8 năm sau khi Bitcoin ra đời, chúng ta vẫn chưa biết người tạo ra nó là ai.

Mấy năm qua, chúng ta vẫn đoán già đoán non về cha đẻ của Bitoin với cái tên giả là Satoshi Nakamoto. Danh sách “người tình nghi” có sinh viên ngành mật mã học Michael Clear, nhà phát triển game Vili Lehdonvirta và cả bộ ba do Fast Company phát hiện ra.

Trường hợp sát nút nhất mà thế giới tưởng như đã tìm ra Nakamoto là ai là vào tháng 12/2015, khi doanh nhân Craig Steven Wright bị cảnh sát Úc khám nhà về vấn đề thuế.

Hai tờ báo WiredGizmodo đưa tin về Wright cùng nhiều email, bài đăng trên blog và các kịch bản của nhiều bài phỏng vấn. Vào thời điểm đó Wright không xác nhận nhưng sau đó thừa nhận mình chính là Nakamoto. Dù vậy ông không thể chứng minh được khi không thể đưa ra chữ kí cho block dữ liệu đầu tiên - một thứ mà Satoshi thực sự chắc chắn sẽ làm được.

Craig Steven Wright cuối cùng không thể chứng minh được mình là Satoshi
Craig Steven Wright cuối cùng không thể chứng minh được mình là Satoshi

Tờ Quartz cho hay, dù cha đẻ của Bitcoin là ai thì tài sản ước tính cũng đang là 980.000 BTC, tương đương $19,4 triệu đô và đứng trên cả tỉ phú, hoàng tử, nhà đầu tư Ả Rập Alwalled Bin Talel nhưng vẫn đứng dưới vợ của đồng sáng lập Apple Steve Jobs, bà Laurene Powell Jobs.

Tất nhiên giá bitcoin rất không ổn định. Ở thời điểm viết bài này nó đã giảm xuống còn $18,981, đưa tổng giá trị tài sản của Satoshi xuống còn $18,6 triệu đô. Dù vậy đó vẫn là con số lớn và giữ ông nằm trong top 50.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 04/05/2018 10:54
31 👨 456
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ