Nike đăng ký bằng sáng chế giày CryptoKicks được token hóa dựa trên blockchain

Nike, một trong những nhãn hiệu thời trang thể thao lớn nhất thế giới, vừa khiến làng công nghệ phải xôn xao sau khi nộp đơn đăng ký bằng sáng chế đối với mẫu giày thể thao (sneaker) có thể được token hóa dựa trên blockchain Ethereum với tên gọi CryptoKicks, và đã được Văn phòng Bằng sáng chế Hoa Kỳ chấp thuận.

Hình ảnh minh họa từ bằng sáng chế cho thấy một hệ thống dựa trên blockchain có thể được tích hợp mã hóa bảo mật kỹ thuật số và gán vào một sản phẩm vật lý, trong trường hợp này là giày thể thao. Việc triển khai công nghệ này được mô tả là sử dụng token Ethereum ERC721 hoặc ERC1155 để xác thực và giao dịch vật lý.

Hình ảnh minh họa từ bằng sáng chế

Bên cạnh đó, Nike cũng sẽ xây dựng một nền tảng riêng biệt giúp theo dõi quyền sở hữu và xác minh tính xác thực của đôi giày bằng hệ thống dựa trên blockchain.

Khi mua một đôi “CryptoKicks”, bạn sẽ nhận được một tài sản kỹ thuật số gắn liền với mã định danh duy nhất, chỉ dành riêng cho từng đôi giày. Cụ thể, Token sẽ chỉ được “mở khóa” khi bạn mua một đôi giày vật lý tương ứng bằng cách liên kết mã nhận dạng giày 10 chữ số với mã nhận dạng chủ sở hữu.

Cách làm này sẽ mang lại rất nhiều lợi ích trong các giao dịch mua bán, với trường hợp này là giày thể thao. Chẳng hạn, khi bạn mua 1 đôi giày chính hãng, sẽ có 1 đoạn mã đại diện kỹ thuật số liên kết với người dùng và gán token mã hóa. Lúc này, token mã hóa sẽ đại diện cho một đôi giày riêng biệt, giúp hạn chế tối đa hành vi giả mạo, bán hàng nhái, đảm bảo tính xác thực của hàng hóa.

Cách làm này sẽ mang lại rất nhiều lợi ích trong các giao dịch mua bán

Ngoài ra, phía Nike cho rằng việc tạo token có thể được liên kết với doanh số bán hàng, cho phép xác minh xuất xứ cũng như số lượng giày tương tự đang lưu hành.

Trong trường hợp bạn bán đôi giày này, quyền sở hữu token kỹ thuật số sẽ được chuyển đổi cùng với tình trạng sản phẩm thực tế. Tài sản của những token đó sẽ được quản lý trong một ứng dụng chuyên biệt.

Hiện vẫn chưa rõ thời điểm mẫu giày này được mở bán cũng như giá bán cụ thể.

Thứ Tư, 25/12/2019 09:14
31 👨 341
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ