Microsoft Edge

Microsoft Edge 123

Microsoft
Miễn phí 19/08/2021 5.000+

Những tính năng mới trong Microsoft Edge 123

Microsoft Edge 123 hiện có sẵn trong kênh phát hành ổn định. Bản cập nhật tính năng mới nhất cung cấp các bản sửa lỗi, cải thiện hiệu suất và bản vá bảo mật. Ngoài ra, Edge 123 còn có hai tính năng mới dành cho doanh nghiệp và rất nhiều chính sách mới.

Ghi chú phát hành chính thức cho Microsoft Edge 123 không liệt kê mọi bản sửa lỗi và cải tiến. Tuy nhiên, bạn có thể tìm thêm thông tin chi tiết trong nhật ký thay đổi của mỗi bản phát hành Edge Dev 123.

Edge 123 cũng bao gồm các bản cập nhật bảo mật Chrome và hai bản vá dành riêng cho Edge (CVE-2024-26247 và CVE-2023-29057).

Dưới đây là những tính năng mới:

Tùy chỉnh thương hiệu tổ chức bằng dịch vụ quản lý Microsoft Edge. Quản trị viên có thể tùy chỉnh nội dung thương hiệu của tổ chức mình trên Edge for Business thông qua dịch vụ quản lý Microsoft Edge. Nhãn hiệu này có thể giúp người dùng đăng nhập bằng Entra ID (trước đây gọi là Azure Active Directory) dễ dàng phân biệt hơn giữa nhiều profile và cửa sổ trình duyệt thông qua các dấu hiệu trực quan trên bảng profile, hộp drop-down profile và biểu tượng thanh tác vụ Edge for Business.

Tính năng dịch vụ quản lý Microsoft Edge này sẽ mang đến cho quản trị viên trải nghiệm nâng cao để cấu hình, xem trước và tùy chỉnh cách Edge for Business hiển thị các tài sản thương hiệu của tổ chức sau:

  • Tên tổ chức
  • Màu nhấn
  • Logo tổ chức
  • Overlay biểu tượng thanh tác vụ Edge for Business

Lưu ý: Trải nghiệm này ở dạng xem trước công khai và có thể được truy cập bằng cách chọn tham gia bản phát hành được nhắm mục tiêu trong trung tâm quản trị M365. Để biết thêm thông tin, hãy xem Microsoft Edge for Business.

Kiểm soát chuyển đổi cấu hình tự động cho Microsoft Edge for Business trong service quản lý Microsoft Edge. Service quản lý Microsoft Edge sẽ cung cấp cho quản trị viên khả năng cấu hình cài đặt để chuyển đổi cấu hình tự động trong trình duyệt Microsoft Edge. Điều này có thể giúp thực thi việc phân tách ngữ cảnh giữa công việc và hoạt động duyệt web cá nhân của người dùng cuối. Lưu ý rằng trải nghiệm này ở dạng xem trước công khai và có thể được truy cập bằng cách chọn tham gia bản phát hành được nhắm mục tiêu trong trung tâm quản trị M365.

Bạn có thể cập nhật Microsoft Edge lên phiên bản mới nhất bằng cách truy cập edge://settings/help. Ngoài ra, hãy tiếp tục sử dụng nó như bình thường và trình duyệt sẽ tự động cập nhật vào lần khởi động lại tiếp theo.

Edge Chromium là gì?

Edge Chromium là trình duyệt web mới được Microsoft phát triển dựa trên mã nguồn mở Chromium của Google (cũng là nền tảng cho Chrome), nhằm thay thế cho 2 công cụ đã lỗi thời là Internet Explorer và Edge phiên bản cũ (Edge Legacy).

Phiên bản ổn định của Edge Chromium được Microsoft tung ra vào ngày 16/1 và lập tức nhận nhiều phản hồi tích cực từ phía người dùng. Kể từ đó, thị phần của Edge Chromium đã và đang tăng chóng mặt, biến nó trở thành một trong những nền tảng trình duyệt mới triển vọng nhất hiện nay, thậm chí được đánh giá có thể “soán ngôi” Chrome trong tương lai.

Không quá khi nói rằng Edge Chromium là một trong những nền tảng trình duyệt đáng trải nghiệm nhất hiện nay. Nếu bạn có ý định chuyển hẳn sang sử dụng trình duyệt này, có 3 điều quan trọng mà bạn cần lưu ý dưới đây.

Edge Chromium
Edge Chromium

3 điều cần biết về trình duyệt Edge mới

Edge Chromium được phát triển trên cùng một nền tảng với Chrome

Đúng như tên gọi, trình duyệt Edge mới hiện được phát triển trên cùng một nền tảng với Chrome, đó là nhân Chromium. Vì vậy nếu xét trên “mặt trân” trình duyệt, Microsoft và Google vừa là đồng đội, vừa là đối thủ. Cả 2 công ty hiện đều đang đóng góp nhiều sáng kiến mới góp phần cải thiện Chromium, nhưng mặt khác cũng cạnh tranh rất gay gắt về mặt thị phần.

Do được phát triển trên cùng một nền tảng, Microsoft Edge có thể được coi là “anh em cùng cha khác mẹ” với Google Chrome. Chúng có thể tương thích với cùng các tiện ích mở rộng, chủ đề (theme) và hỗ trợ các tính năng tương tự nhau. Tất nhiên vẫn sẽ có những sự khác biệt, nhưng chủ yếu về mặt giao diện và khả năng tương thích với thiết bị của từng nhà sản xuất.

Edge mới hiện đã vượt qua Firefox để trở thành nền tảng trình duyệt trên môi trường desktop được sử dụng nhiều thứ 2 thế giới. Có thể coi đây là thành công chung của nền tảng Chromium.

Edge Chromium là trình duyệt đa nền tảng

Mặc dù nhiều người vẫn coi Microsoft Edge là trình duyệt dành riêng cho Windows 10, nhưng trên thực tế, đây là một trình duyệt đa nền tảng. Việc chuyển đổi sang nhân Chromium cho phép Edge bước ra khỏi thế giới Windows 10 và có thể hoạt động tốt trên Windows 7, Windows 8, Windows 8.1, và thậm chí cả các nền tảng không thuộc hệ sinh thái Windows như macOS và sắp tới là cả Linux (đang hoàn thiện).

Tuyệt vời hơn, Edge mới hiện cũng có sẵn trên các nền tảng hệ điều hành di động, vì vậy bạn có thể cài đặt nó trên điện thoại Android và iPhone của mình để trải nghiệm các tính năng mới nhất. Dưới đây là danh sách các nền tảng Edge Chromium hiện hỗ trợ tương thích:

  • Windows 7
  • Windows 8
  • Windows 8.1
  • Windows 10
  • Hệ điều hành Mac
  • Linux (sắp có)
  • Android
  • iOS

Nói cách khác, Google Chrome có thể sử dụng được ở đâu, Edge cũng có thể được sử dụng ở đó - ngoại trừ Chrome OS.

Edge Chromium là trình duyệt mặc định mới trên Windows 10

Mục đích của Microsoft trong kế hoạch phát triển Edge Chromium là để thay thế cho - Internet Explorer và Edge Legacy, do đó không có gì khó hiểu khi Edge Chromium hiện đã trở thành trình duyệt mặc định mới trên Windows 10.

Microsoft sẽ tự động cung cấp trình duyệt trên Windows Update cho tất cả các thiết bị Windows 10, và quá trình chuyển đổi từ Edge legacy sang Edge Chromium sẽ diễn ra hoàn toàn tự động trên hệ thống. Hầu hết dữ liệu mà người dùng lưu trữ trong Edge Legacy đều sẽ được tự động đồng bộ triệt để sang phiên bản Chromium, bao gồm cả mật khẩu, dấu trang, lịch sử duyệt web và thậm chí là các tab đang mở.

Nếu bạn cài đặt thành công Edge mới thông qua Windows Update, nó sẽ lập tức biến thành trình duyệt mặc định mới trên Windows 10, đồng nghĩa với việc bạn sẽ không thể xóa bỏ khỏi hệ thống. Mặt khác, nếu trước đây Edge Chromium được cài đặt theo cách thủ công, bạn sẽ vẫn có thể xóa bỏ nó khỏi Windows 10 như bình thường.

Trải nghiệm trình duyệt Microsoft Edge Chromium

Sau khi cài đặt hoàn tất, logo trình duyệt Edge mới sẽ thay thế cho logo cũ. Sau khi đăng nhập tài khoản Microsoft, người dùng có thể đồng bộ bookmark của Google Chrome lên trình duyệt Microsoft Edge (Chromium), thay đổi trình tìm kiếm mặc định sang Google, đồng bộ hóa dữ liệu với tài khoản Microsoft.

Microsoft Edge mới còn được đánh giá cao bởi có ưu điểm nhẹ, tốc độ duyệt web nhanh.

Giao diện welcome của trình duyệt Microsoft Edge Chromium

Giao diện welcome của trình duyệt Microsoft Edge Chromium với những khung title truy cập nhanh vào những website thông dụng, trông khá giống Opera, Cốc Cốc.

Đánh giá trình duyệt Microsoft Edge Chromium mới

Với Internet Explorer, Microsoft không thực sự tạo được tiếng tăm khi nói đến trình duyệt web. Với sự xuất hiện của Edge, mọi thứ đã khác. Microsoft Edge Chromium mới là một trong những trình duyệt tốt nhất bạn có thể tải xuống hiện nay.

Có một số điều cần ghi nhớ về tình duyệt này:

  • Thứ nhất, Edge dựa trên Chromium là một bước tiến rất dài từ Internet Explorer.
  • Thứ hai, theo nhiều phương diện, Edge là Chrome trong một giao diện khác và điều này có nghĩa là nó hỗ trợ một số lượng lớn các tiện ích mở rộng có sẵn cho trình duyệt của Google.
  • Về diện mạo, Edge vừa quen thuộc, vừa mang nét độc đáo riêng. Người dùng có thể điều chỉnh giao diện của trình duyệt theo nhiều cách khác nhau để biến nó trở thành một trải nghiệm thực sự cá nhân. Có các theme có sẵn cho trang New Tab, cho bạn cơ hội không chỉ được nhìn thấy một hình nền khác nhau mỗi ngày, mà còn có thể truy cập dễ dàng vào những trang web thường xuyên vào nhất, cũng như thông tin hữu ích như nguồn cấp tin tức được cá nhân hóa.

Tuy nhiên, trên thực tế, Edge mới vẫn còn quá non trẻ. Nó là một trình duyệt rất tốt, nhưng không có tính năng nổi bật nào đủ để đánh bại hoàn toàn những đối thủ khác, ngoại trừ việc làm tăng nhẹ về hiệu suất.

Microsoft Edge Chromium mới là một trong những trình duyệt tốt nhất bạn có thể tải xuống hiện nay
Microsoft Edge Chromium mới là một trong những trình duyệt tốt nhất bạn có thể tải xuống hiện nay

Trải nghiệm người dùng

Hiện nay, không có trình duyệt nào khó sử dụng và phiên bản Microsoft Edge dựa trên Chromium cũng vậy. Mọi thứ đều trên trình duyệt này đều có cảm giác rất quen thuộc. Ngay cả đối với những người mới dùng, việc làm quen cũng không mấy khó khăn. Nếu đang thực hiện việc chuyển đổi từ một trình duyệt khác, bạn sẽ có cơ hội nhập dữ liệu từ trình duyệt đó. Việc này giúp tạo cảm giác gần gũi ngay từ đầu.

Có lẽ một trong những điều đầu tiên bạn chú ý về Edge mới là tốc độ của nó. Nó nhanh hơn đáng kể so với phiên bản cũ, không dựa trên Chromium và cũng cho trông hiện đại hơn Chrome - mặc dù cả hai trình duyệt đều dựa trên cùng một công cụ.

Thật kỳ lạ, mặc dù Edge có cùng một công cụ với Chrome, nhưng không phải tất cả các tiện ích mở rộng của Chrome đều được hỗ trợ theo mặc định. Một số tiện ích sẽ hoạt động và có thể ghi đè cài đặt để cài mọi thứ từ Chrome Store - nhưng kết quả không được đảm bảo và chưa có tính năng đồng bộ chéo giữa các thiết bị.

Có một số điểm rất hay, chẳng hạn như khả năng cài đặt một số trang web nhất định (như Twitter), vì các ứng dụng có thể được ghim vào thanh tác vụ để dễ truy cập. Đồng thời, Microsoft cũng đã thực hiện các bước để buộc người dùng phải có trách nhiệm với quyền riêng tư của mình.

Ngoài việc cung cấp chế độ duyệt InPrivate quen thuộc, còn có nhiều cách để chặn việc bị theo dõi bởi các trang web và cách dễ dàng để xóa dữ liệu được thu thập về việc sử dụng web của bạn.

Phiên bản Edge dựa trên Chromium này mới chỉ trong giai đoạn khởi đầu. Microsoft đang có các kế hoạch lớn cho trình duyệt này và người dùng sẽ thấy nhiều sự bổ sung, cũng như cải tiến trong thời gian tới. Chẳng hạn, không lâu nữa, Edge sẽ đồng bộ những tiện ích mở rộng giữa các thiết bị, giống như Chrome đã làm. Các kế hoạch khác bao gồm phát hành phiên bản Linux của trình duyệt, đồng bộ lịch sử duyệt giữa các thiết bị, cho phép vẽ, viết, đánh dấu các trang web trực tiếp trong trình duyệt và bổ sung thêm tùy chọn chia sẻ.

Ưu điểm

  • Hiệu suất tuyệt vời
  • Rất dễ dàng để chuyển từ Chrome
  • Hỗ trợ nhiều loại tiện ích mở rộng

Nhược điểm

  • Công cụ tìm kiếm mặc định là Bing
  • Không phải tất cả các tiện ích mở rộng Chrome đều đảm bảo hoạt động
  • Tính năng đồng bộ vẫn chưa hoàn tất

Sau khi trải nghiệm trình duyệt Microsoft Edge Chromium, các bạn hãy đưa ra đánh giá về nó nhé.

4,749 👨 32.575
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • ABAL1412
    ABAL1412

    Về phần nhược điểm thì cái công cụ tìm kiếm mặc định hoàn toàn có thể vào Settings để thay đổi nha.

    Thích Phản hồi 28/06/22
    • ABAL1412
      ABAL1412

      Một cái nữa cần quan tâm là cái Game Sidebar nó chỉ thêm shortcut cho các game online thôi (trừ game Surf có mặc định trên Edge. Đây là game có mục đích giống như Khủng long trên Chrome.) chứ không phải cài vào máy.

      Thích Phản hồi 28/06/22
      • ABAL1412
        ABAL1412

        Edge đã có trên Linux rồi nha. Link chính thức của Microsoft: https://www.microsoft.com/en-us/edge?r=1

        Thích Phản hồi 28/06/22
        ❖ Internet