Sleeping tabs là gì? Cách tắt tính năng Sleeping tabs trên Microsoft Edge

Bắt đầu từ phiên bản 88, Microsoft Edge (Chromium) sẽ tự động bật tính năng Sleeping tabs (tab ngủ) cho người dùng theo mặc định. Đây cũng chính là lý do tại sao khi mở nhiều tab cùng lúc trên trình duyệt Edge, đôi khi bạn thấy một số tab trong thanh công cụ bị làm mờ đi.

Vậy Sleeping tabs thực sự là gì? Nó hoạt động ra sao? Và làm thế nào để tắt tính năng này. Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây!

Tab được làm mờ biểu thị đáng trong trạng thái ngủ
Tab được làm mờ biểu thị đáng trong trạng thái ngủ

Sleeping tabs là gì?

Sleeping Tabs hay tab ngủ về bản chất là một tính năng được Microsoft phát triển lấy cảm hứng từ tiện ích mở rộng nổi tiếng Great Suspender. Nó được tạo ra nhằm mục đích tạm ngưng hoặc đóng các tab mà người dùng đã mở trên trình duyệt sau một khoảng thời gian nhất định không hoạt động, qua đó góp phần giảm mức tiêu tốn tài nguyên hệ thống (RAM, CPU) và thời lượng pin đối với máy tính xách tay.

Tabs Suspender trên Chrome
Tabs Suspender trên Chrome

Giả sử, bạn hiện đang không sử dụng đến một tab tiêu tốn nhiều tài nguyên (chẳng hạn như Google Sheets) trong khoảng 1-2 giờ, trình duyệt sẽ tự động phát hiện và đưa tab đó vào chế độ ngủ. Tuy nhiên thay vì tạm dừng tab hoàn toàn (dừng toàn bộ tài nguyên dành riêng cho tab), Edge chỉ tạm dừng nó ở trạng thái hiện tại (vẫn chiếm một số lượng nhỏ tài nguyên). Điều này cho phép bạn có thể truy cập và sử dụng tab ở đúng vị trí trước đó bất cứ khi nào mình muốn.

Thủ thuật nhỏ này có thể giúp bạn tiết kiệm kha khá RAM và tăng đáng kể hiệu suất trong các hệ thống Windows và Mac có RAM dưới 8GB. Bạn thậm chí sẽ không nhận thấy rằng về mặt kỹ thuật, tab đang ở trạng thái ngủ và nó sẽ không chiếm quá nhiều tài nguyên.

Theo Microsoft, “tính năng tab ngủ trên Edge về cơ bản có thể làm giảm mức sử dụng bộ nhớ (RAM) trung bình 32%. Nó cũng làm tăng rõ rệt thời lượng pin vì tab trong chế độ ngủ sẽ sử dụng CPU ít hơn trung bình 37% so với bình thường”.

Theo mặc định, Edge sẽ tự động đặt một tab ở chế độ ngủ sau hai giờ không hoạt động. Nhưng tất nhiên bạn hoàn toàn có thể tùy chỉnh mức thời gian này theo ý muốn (từ 5 phút đến 12 giờ).

Tắt tính năng Sleeping tabs trong Microsoft Edge

Như đã đề cập ở trên, tính năng Sleeping Tabs trong Microsoft Edge được bật theo mặc định và hoàn toàn không gây hại gì. Bạn có thể sử dụng Edge như bình thường và thậm chí sẽ không nhận thấy rằng nó đã được bật. Vì Edge không làm dừng hẳn các tab, nên bạn sẽ không phải đợi trang tải lại hoặc lo lắng về việc mất dữ liệu.

Tuy nhiên, nếu không thích tính năng này, bạn hoàn toàn có thể tắt nó đi chỉ với một vài cú nhấp chuột đơn giản.

Đầu tiên, hãy mở trình duyệt Microsoft Edge trên PC Windows 10 hoặc máy Mac của bạn. Sau đó, nhấp vào biểu tượng menu ba chấm ở góc trên cùng bên phải của thanh công cụ.

Nhấp vào biểu tượng menu ba chấm

Trong menu hiện ra, bấm vào “Settings” (Cài đặt).

Bấm vào “Settings”

Bây giờ, từ thanh bên, hãy bấm chọn tab "System” (Hệ thống). bạn sẽ nhìn thấy mục Save Resources (Lưu tài nguyên) để thiết lập tính năng Sleeping tabs. Hãy bấm công tắc tắt tùy chọn “Save Resources with Sleeping Tabs" (Tiết kiệm tài nguyên với tab ngủ).

Tắt tùy chọn “Save Resources with Sleeping Tabs"

Tính năng Sleeping tabs hiện đã bị tắt, và bạn sẽ không thấy các tab bị mờ nữa dù không được sử dụng tới sau một khoảng thời gian dài.

Xem thêm:

Thứ Năm, 25/02/2021 22:35
41 👨 3.612
0 Bình luận
Sắp xếp theo