Valentine là ngày gì? Ý nghĩa của ngày Valentine

Vào mỗi dịp Valentine, người ta lại thấy các cặp tình nhân cùng nhau kỷ niệm, dành tặng những món quà ý nghĩa và thể hiện tình cảm ngọt ngào dành cho đối phương. Tuy nhiên, không phải ai cũng thực sự hiểu Valentine là ngày gì, Valentine có ý nghĩa như thế nào và có mấy ngày Valentine? Nếu bạn cũng là một trong số đó, hãy tham khảo ngay những chia sẻ dưới đây của Quantrimang.com nhé!

Valentine là ngày gì?

Ngày Valentine (tên tiếng Anh là Valentine’s Day, Saint Valentine’s Day) còn được gọi là ngày lễ tình yêu, ngày lễ tình nhân. Nó được đặt tên theo Thánh Valentine - một trong những vị Thánh tử vì đạo Kitô giáo đầu tiên.

Ý nghĩa của ngày Valentine

Ngày Valentine có ý nghĩa gì? Chắc hẳn đến đây nhiều bạn đã phần nào đoán được ý nghĩa của ngày này. Valentine chính là dịp để cả thế giới tôn vinh tình yêu đôi lứa, tình cảm giữa các đôi tình nhân và rộng hơn là tình cảm bạn bè khác phái. Mỗi khi đến Valentine, người ta lại bày tỏ tình cảm cho nhau thông qua những lời chúc ngọt ngào hay những món quà ý nghĩa như thiệp, hoa hồng, socola và một số loại quà tặng đặc biệt khác (chẳng hạn đồng hồ, áo đôi, bữa tối lãng mạn...).

Valentine là gì? Ý nghĩa của ngày Valentine

Valentine - ngày tôn vinh tình yêu đôi lứa

Nguồn gốc của ngày Valentine

Có rất nhiều giả thuyết về nguồn gốc của ngày lễ tình nhân Valentine, nhưng giả thuyết được nhiều người chấp nhận nhất là câu chuyện của vị linh mục có tên Valentine dưới thời Hoàng đế La Mã Claudius II.

Vào khoảng thế kỷ thứ III, Đế quốc La Mã phải tham gia nhiều cuộc chiến tranh đẫm máu và không được người dân ủng hộ. Khi ấy, do gặp khó khăn trong việc kêu gọi các chàng trai trẻ tham gia nhập ngũ, Hoàng đế Claudius II đã cho rằng đàn ông La Mã không muốn rời xa gia đình hay người yêu của họ, hôn nhân chỉ làm đàn ông yếu mềm. Vì ý nghĩ này, Claudius II đã ban lệnh cấm người dân tổ chức lễ đính hôn hoặc đám cưới để toàn lực tập trung vào chiến tranh.

Sắc lệnh của nhà vua một lần nữa vấp phải sự phản đối của nhiều người, trong đó có linh mục Valentine ở thành La Mã và Thánh Marius. Họ tiếp tục cử hành lễ cưới cho các đôi vợ chồng trẻ trong bí mật. Không lâu sau đó, việc này bị phát hiện, linh mục Valentine bị bắt và kết án tử hình bằng thức kéo lê và bị ném đá cho đến chết vào ngày 14/2/273. Tuy nhiên vào buổi chiều trước khi ra pháp trường, ông đã gửi tấm “thiệp Valentine” đầu tiên cho con gái của cai tù Asterius - một người thiếu nữ mù lòa bẩm sinh đã được ông chữa lành bằng phép màu lạ. Trên tấm thiệp mà linh mục Valentine gửi có ký tên “dal vostro Valentino” (dịch là From your Valentine - từ Valentine của em). Dần dần, ngày 14 tháng 2 hằng năm đã trở thành ngày mà các cặp tình nhân trao đổi các bức thông điệp của tình yêu. Thánh Valentine cũng từ đó trở thành vị Thánh bổn mạng của những lứa đôi.

Valentine bắt nguồn từ nước nào?

Trước đây, Valentine chỉ là ngày lễ ở Bắc Mỹ và châu Âu. Nhưng sau này, nó được tổ chức phổ biến tại hầu hết các quốc gia trên thế giới, trong đó có cả Việt Nam chúng ta.

Tại một số nước phương Đông như Trung Quốc, Nhật Bản, ngoài Valentine, người ta cũng có ngày lễ tình yêu riêng được tổ chức vào ngày Thất tịch (ngày 7 tháng 7 Âm lịch hằng năm).

Valentine bắt nguồn từ nước nào

Valentine được tổ chức tại nhiều quốc gia trên thế giới

Có những ngày Valentine nào?

Theo truyền thống thì Valentine chỉ có 1 ngày duy nhất là vào 14/2 hằng năm. Tuy nhiên, bạn biết đấy, tình yêu mà! 1 ngày lễ tình nhân dường như chưa đủ để người ta thể hiện hết tình cảm với nhau. Vì lý do đó, ngoài ngày Valentine 14/2 hằng năm, người ta đã tổ chức thêm 2 ngày Valentine nữa vào ngày 14/3 và ngày 14/4. Vậy 14/2, 14/3, 14/4 là ngày Valentine gì?

Valentine Đỏ

Valentine Đỏ là ngày lễ tình nhân truyền thống, được tổ chức vào ngày 14/2 theo “truyền thuyết” về Thánh Valentine. Đây là dịp để người ta bày tỏ tình cảm của mình với một nửa còn lại thông qua những món quà, những lời chúc thật ngọt ngào.

Valentine Đỏ được tổ chức vào ngày 14/2 hằng năm

Valentine Đỏ - ngày lễ tình nhân truyền thống

Valentine Trắng

Valentine Trắng là ngày nào? Valentine Trắng bắt nguồn từ nước nào? Trên thực tế, Valentine Trắng (hay White Day, White Valentine) được tổ chức vào ngày 14/3 hằng năm, đúng một tháng sau ngày Valentine Đỏ. Valentine Trắng bắt nguồn từ Nhật Bản - đất nước mặt trời mọc. Chuyện kể rằng, vào năm 1965 tại Nhật Bản, một chàng trai bán kẹo dẻo đã tặng cô gái thầm thương trộm nhớ mình một hộp kẹo thật lớn, trắng như tuyết để đáp lại tình cảm của cô vào ngày Valentine Đỏ.

Ngày Valentine Trắng nhanh chóng được các bạn trẻ đón nhận. Vào ngày này, các chàng trai sẽ đáp lại tình cảm của người con gái yêu mến mình trong suốt thời gian qua bằng một món quà ý nghĩa hoặc lời nói thật cảm động. Còn với các cô gái, Valentine Trắng có lẽ là một ngày “đầy hồi hộp và mong chờ” vì họ đều mong nhận được món quà khẳng định tình cảm từ chàng trai mà mình yêu mến.

Valentine Trắng là ngày nào? Bắt nguồn từ nước nào?

Valentine Trắng bắt nguồn từ xứ sở mặt trời mọc

Valentine Đen

Valentine Đen - nghe có vẻ “hơi buồn” và “không may mắn” đúng không các bạn? Liệu đây có phải là ngày dành cho những chuyện tình tan vỡ? Sự thật thì không phải vậy! Valentine Đen có nguồn gốc từ Hàn Quốc, diễn ra vào ngày 14/4. Khác với Valentine Đỏ và Valentine Trắng, Valentine Đen là ngày dành riêng cho những thành viên của hội độc thân (FA). Đến dịp này, các bạn trẻ vẫn còn cô đơn lẻ bóng ở xứ sở kim chi sẽ rủ nhau đi ăn mì đen (Jajangmyun) như một cách để khẳng định rằng “FA thì sao chứ? FA không hẳn là chán!”

Valentine Đen là ngày nào

Valentine Đen - ngày dành riêng cho hội độc thân

Mong rằng bài viết của chúng tôi đã giúp bạn hiểu hơn Valentine là ngày gì cũng như ý nghĩa và nguồn gốc của Valentine. Một mùa Valentine nữa sắp đến rồi, hy vọng bạn luôn hạnh phúc bất kể đang FA hay đã có đôi có cặp nhé!

>>> Có thể bạn quan tâm:

Thứ Ba, 19/01/2021 10:09
4,614 👨 45.636
0 Bình luận
Sắp xếp theo