Top thói quen làm giảm tuổi thọ cần thay đổi ngay

Ăn quá nhiều đồ ngọt hay ít tiếp xúc với ánh nắng Mặt trời đều không tốt.

Bạn muốn sống khỏe, sống vui? Vậy thì phải loại bỏ ngay những thói quen xấu dưới đây để có một cuộc sống thật chất lượng nhé!

Bên cạnh những thói quen tốt thì cũng có không ít thói quen - tưởng chừng rất bình thường, thậm chí còn là sở thích của nhiều người - lại trở thành "lưỡi dao" có thể gây hại rất nghiêm trọng cho sức khỏe. Do vậy, hiểu rõ chúng là gì để thay đổi ngay từ bây giờ là điều vô cùng quan trọng.

Dưới đây là những thói quen xấu thường gặp nhất mà nếu có, bạn nên dừng lại ngay.

Xem thêm:

1. Ăn quá nhiều đồ ngọt

Bạn đang nạp nhiều đường hơn bạn tưởng. Đường không chỉ có trong đường trắng, mà còn tồn tại ở các loại tinh bột, trái cây ngọt và các sản phẩm đóng hộp khác. Nạp quá nhiều đường và calo trong các bữa ăn sẽ khiến bạn dễ bị béo phì và tiểu đường – một trong những chứng bệnh khó chữa dứt điểm và kéo theo hàng loạt vấn đề khác như gan, thận... khiến sức khỏe nhanh chóng đi xuống.

2. Sống một mình

Thói quen

Con người cần sự tương tác. Do vậy, việc lựa chọn sống một mình, không lập gia đình không phải là một ý kiến hay. Cho dù có nhiều mối quan hệ, thế nhưng bạn cũng cần phải có một mái ấm, một gia đình nơi bạn có thể chia sẻ và cảm thấy sự quan tâm của họ mỗi khi bạn gục ngã nhất. Do vậy, hãy cân nhắc thật kỹ nếu bạn lựa chọn cuộc sống tự do vì có thể bạn sẽ bỏ lỡ rất nhiều thứ.

3. Ngồi quá nhiều

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng việc ngồi quá nhiều sẽ khiến tuổi thọ giảm nhanh hơn. Theo JAMA Internal Medicine, ngồi nhiều hơn 11 giờ mỗi ngày sẽ làm tăng rủi ro tử vong đến hơn 40% trong vòng 3 năm sau đó. Do vậy, nếu bạn là nhân viên văn phòng thì việc áp dụng một số bài tập nhẹ nhàng dành cho dân công sở là điều vô cùng cần thiết.

Xem thêm: Một số bài tập giảm stress và thư giãn mắt đơn giản

4. Thiếu sự tương tác

Nhiều người lựa chọn cách sống ít mối quan hệ, ít giao tiếp và luôn giữ khoảng cách với mọi người. Đó là một phong cách sống. Thế nhưng, một lời khuyên rằng nếu bạn xóa bỏ rào cản của chính bạn và tiến gần hơn với thế giới bên ngoài, bạn sẽ thấy cuộc sống vô cùng tươi đẹp. Gặp gỡ, trò chuyện, kết bạn là một cách tuyệt vời khiến bạn trở nên vui vẻ và cởi mở hơn.

5. Cuồng TV

Có một thực tế rằng sau một ngày làm việc hay học tập vất vả, nhiều người có xu hướng ngồi trước màn hình TV, ăn bỏng ngô và tận hưởng cảm giác thư giãn. Sẽ không có vấn đề gì nếu đó là thi thoảng, nhưng nếu vẫn duy trì thói quen này liên tục, nó sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới sự phát triển của con cái vì chúng sẽ bắt chước chính bạn, đó là chưa kể nhiều căn bệnh tiềm ẩn như bệnh tim hay béo phì. Ngoài ra, theo tờ New York Times, sau tuổi 25, trung bình cứ 1 giờ xem phim sẽ làm giảm tuổi thọ 21 phút. Nghe có vẻ rất nhỏ nhưng thực sự, vấn đề sẽ nghiêm trọng hơn nếu bạn vẫn tiếp tục xem TV với cường độ như vậy!

6. Nghỉ ngơi không có điểm dừng

Nghỉ ngơi

Dành cả năm để đi du lịch hay dễ dãi với bản thân quá nhiều sẽ khiến bạn mất động lực mỗi khi quay lại làm việc. Bộ não cần nghỉ ngơi nhưng không cần phải kéo dài.

7. Ngủ quá mức cho phép

Dành cả ngày nghỉ chỉ để ngủ hoặc cố gắng ngủ nướng mỗi ngày là những thói quen không hề tốt. Ngoài ra, thay vì ngủ nhiều hơn 8 tiếng mỗi ngày, bạn hãy giới hạn trong vòng 7 tiếng để đảm bảo sức khỏe nhé!

8. Tập thể dục quá nhiều

Tập thể dục là một thói quen tốt nhưng nếu tập quá nhiều nó sẽ phản tác dụng, đặc biệt là giảm tuổi thọ của con người. Do vậy, hãy bắt đầu với thói quen tập thể dục bằng cách hỏi bác sỹ của bạn liệu rằng sức khỏe của bạn sẽ có thể duy trì chế độ tập luyện như thế nào nhé!

9. Ăn nhiều đồ ăn vặt

Đồ ăn nhanh

Nhiều người không thích nấu nướng thường dựa hoàn toàn vào các đồ ăn vặt hay đồ ăn nhanh cho tất cả các bữa ăn. Tuy nhiên, đồ ăn nhanh chứa các axit béo bão hòa, có thể dẫn đến các rối loạn mạch vành. Bạn sẽ không nhận ra hệ quả của nó khi còn trẻ, nhưng lớn tuổi hơn một chút, nó sẽ làm tăng nguy cơ xuất hiện các cơn đột quỵ hoặc đau tim bất ngờ, gây nguy hiểm đến tính mạng.

10. Sử dụng điện thoại quá nhiều

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng sử dụng điện thoại nhiều thường dẫn đến các vấn đề về sức khỏe như lo lắng hay trầm cảm. Không những thế, sóng điện thoại cũng ảnh hưởng tới não và tim. Vậy nên, bạn nhớ tập thói quen sử dụng điện thoại chỉ khi thật cần thiết nhé.

11. Lạm dụng thuốc giảm đau

Uống một hay hai viên thuốc giảm đau một lúc khi bạn bị đau không gây hại, nhưng nếu bạn uống mỗi ngày thì sẽ không hề tốt. Khi bạn lạm dụng thuốc giảm đau có thể làm tổn thương các cơ quan trong cơ thể, gây nghiện, làm xuất hiện các triệu chứng thiếu thuốc và ảnh hưởng thần kinh nghiêm trọng. Vì thế, đừng lạm dụng thuốc kháng sinh hay đau đầu khi bạn chỉ bị một cơn sốt nhẹ nhé!

12. Ít ra nắng

Tắm nắng

Sự thật là nếu tiếp xúc với nắng quá lâu có thể gây hại cho sức khỏe nhưng bạn không nên tránh ánh nắng hoàn toàn. Nếu hoàn toàn không phơi nắng, bạn sẽ bị thiếu vitamin D, gây ảnh hưởng đến việc hấp thụ canxi trong cơ thể cũng như sức đề kháng chống lại bệnh tật. Thời điểm lý tưởng nhất để phơi nắng là khoảng 5 đến 7h sáng - khi ánh nắng không có các tia cực tím gây hại cho da.

13. Nhịn đi tiểu

Đôi khi, chúng ta mải mê làm việc, học tập nên phớt lờ nhu cầu tự nhiên của bản thân và không đi tiểu. Khi nhịn đi tiểu hàng giờ có thể dẫn đến nhiễm trùng đường tiết niệu, thậm chí còn gây tổn hại cho thận. Khi thận đã không còn làm việc hiệu quả được nữa, lượng chất độc tích tụ trong người sẽ gây ra hàng loạt bệnh ở hệ tiêu hóa lẫn máu.

14. Trễ giờ

Một số người thường xuyên đi muộn trong mọi sự kiện. Điều này ảnh hưởng cực kỳ xấu tới cuộc sống. Điều đầu tiên, dễ thấy nhất là nó khiến bạn trở thành người hay trì hoãn, mất điểm nặng nề trong mắt mọi người.

Những ai chưa từng xem trọng lời hứa và không bao giờ đúng hẹn sẽ khiến người khác cảm thấy họ không đáng tin cậy. Ngoài ra, đến muộn còn tạo một thói quen xấu, khiến cuộc sống của bạn trở nên khó khăn khi đã hứa đến đúng hẹn ở một địa điểm cụ thể, nhất là trong những cuộc họp hay gặp mặt quan trọng.

Chính vì thấy, hãy dừng ngay thói quen này. Bạn có thể khắc phục thói quem trễ giờ đơn giản, chỉ bằng cách đặt đồng hồ chạy nhanh hơn bình thường để có thể đi sớm hơn. Một khi đã có thể thay đổi thói quen xấu hay trễ giờ, bạn sẽ nhận thấy tầm quan trọng của thời gian, từ đó, chất lượng công việc lẫn cuộc sống đều được cải thiện.

Thứ Năm, 13/07/2023 16:50
54 👨 2.456
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ TOP