Chả cần uống thuốc, nay đã có gel kháng sinh bơm vào tai trị viêm tai giữa

Nhiễm trùng tai hay còn gọi là bệnh viêm tai giữa là căn bệnh khá phổ biến hầu hết 95% trẻ em từng mắc phải. Tuy nhiên, trước giờ, để điều trị bệnh này, nhiều đứa trẻ phải uống nhiều loại thuốc kháng sinh liên tục suốt một thời gian dài từ 7-10 ngày. Và dĩ nhiên, với trẻ đây thực sự là một cơn ác mộng.

Nhận thức được vấn đề này, một nhóm các nhà khoa học mà dẫn đầu là Tiến sĩ Daniel Kohane đã tiến hành tạo ra một loại Gel kháng sinh mới được hứa hẹn sẽ đặc trị viêm tai giữa bằng cách bơm thẳng vào ống tai của trẻ mà không cần phải uống thuốc.

Gel kháng sinh Mỗi năm có tới 12-16 triệu trẻ em bị mắc viêm tai giữa tại Mỹ. (Nguồn ảnh: Internet.)

Nhóm cho rằng, việc uống nhiều thuốc kháng sinh liên tục trong nhiều ngày, không chỉ là ác mộng với trẻ, mà một số loại kháng sinh khác khi uống vào có thể khiến trẻ bị tác dụng phụ như mẫn ngứa, mẫn đỏ, ói mửa và thậm chí một số trẻ có thể bị lối loạn đường tiêu hóa khi uống phải thuốc kháng sinh trị viêm tai giữa. Vậy nên, cho ra mắt gel kháng sinh dạng bơm sẽ là một điều tuyệt vời nhất.

Gel hoạt động theo cơ chế tích hợp với chất tăng cường thẩm thấu CPE, truyền dẫn qua lỗ chân lông, qua màng nhỉ và các phân tử thuốc trong gen sẽ tới thẳng khu vực viêm tai giữa và bắt đầu trị viêm.

Và để có được nhũng phát hiện mới này, nhóm nghiên cứu đã tiến hành thí nghiệm trên hệ thống tai giữa của sóc sin-sin, tai của loài động vật gặm nhấm này có cấu trúc và hoạt động cũng gần giống với hệ thống tai của con người.

Kết quả thí nghiệm cho thấy, chất thẩm thấu truyền dẫn CPE đã đưa chất ciproflaxin trong gel kháng sinh đi thẳng vào khu vực vực viêm tai giữa của sóc sin-sin và điều trị trong 7 ngày, Kết quả là bệnh viêm tai giữa gần như giảm đáng kế.

Tuy nhiên, tác dụng phụ của phương pháp này là có thể gây suy giảm thị lực nhẹ, tuy nhiên nếu biết cách sử dụng với liều lượng phù hợp, cân bằng thì có thể kiểm soát được luôn cả tác dụng phụ.

Hiện nhóm khoa học đang tiếp tục nghiên cứu và hứa hẹn sẽ áp dụng thành công trên cơ thể người đặc biệt là trẻ em.

Huỳnh Dũng (Theo Medicalnewstoday)

Thứ Bảy, 17/09/2016 21:53
53 👨 1.403
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình