TOEIC là gì? Chứng chỉ TOEIC có ý nghĩa như thế nào?

Các chứng chỉ, văn bằng ngoại ngữ là một trong những yêu cầu cần thiết với những ai xin việc ở các cơ quan, tổ chức có yêu cầu các chứng chỉ ngoại ngữ. Một trong những chứng chỉ quan trọng đó là TOEIC, văn bằng đánh giá trình độ sử dụng tiếng Anh trong nhiều lĩnh vực khác nhau, như kinh tế, thương mại, du lịch,... Chứng chỉ TOEIC được công nhận ở nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam và đã trở thành yêu cầu cơ bản trong hồ sơ xin việc của nhiều công ty, đặc biệt với những công ty nước ngoài. Vậy TOEIC có giá trị như nào và làm sao để lấy được chứng chỉ TOEIC?

Những điều cơ bản về TOEIC

Chứng chỉ TOEIC là viết tắt của Test of English for International Communication - Bài viết kiểm tiếng Anh giao tiếp quốc tế. Bài thi TOEIC dựa vào thang điểm mà người thi đạt được để đánh giá, phân loại và phản ánh được kỹ năng sử dụng tiếng Anh như thế nào. Kết quả bài thi có hiệu lực trong vòng 2 năm trên nhiều quốc gia và được nhiều tổ chức giáo dục, doanh nghiệp công nhận.

Chương trình thi TOEIC được xây dựng bởi Viện Khảo thí Giáo dục (ETS – Educational Testing Service) Hoa Kỳ vào năm 1979. Cho tới hiện nay, tổ chức ETS đã tổ chức hàng triệu lượt kiểm tra trên thế giới. Tại Việt Nam, cuộc thi TOEIC bắt đầu từ năm 2001 do đại diện IIG Việt Nam đứng ra tổ chức và cấp bằng.

Trước đây các công ty, doanh nghiệp lấy các chứng chỉ tiếng Anh theo cấp độ A, B, C để đánh giá nhân viên đầu vào. Nhưng những năm trở lại đây thì TOEIC được thay thế cho những chứng chỉ tiếng Anh cấp độ đó.

Bài thi TOEIC

Cấu trúc đề thi TOEIC có 2 kỹ năng gồm 200 câu hỏi trong vòng 120 phút. Phần nghe trong vòng 45 phút và phần đọc trong vòng 75 phút.

Phần nghe Listening gồm 100 câu hỏi trong vòng 45 phút chia thành nhiều part khác nhau.

PartNội dung từng Part
Part 1: Mô tả tranh có 6 câu, giảm 4 câu so với đề cũMỗi câu là 1 bức tranh vói 4 đáp án lựa chọn, tìm ra bức tranh đúng.
Các câu không in trong đề thi
Part 2: Hỏi đáp 25 câu, giảm 5 câu so với đề cũ

Nghe một câu hỏi kèm 3 đáp án trả lời, chọn câu trả lời phù hợp nhất với câu hỏi đưa ra.

Part 3: Hội thoại ngắn 39 câu tăng 9 câuNghe đoạn hội thoại với 3 câu hỏi, có 4 đáp án lựa chọn. Có đoạn hội thoại 3 người nói.
Part 4: Bài nói chuyện ngắn 30 câuNghe 10 đoạn thông tin ngắn không được in trong đề, mỗi đoạn 3 câu hỏi được in trong đề và tìm ra đáp án đúng.

Phần đọc Reading có 100 câu trong 75 phút.

Part Nội dung từng Part
Part 5: Hoàn thành câu 30 câuCác câu chưa hoàn thành, tìm đáp án đúng trong 4 phương án.
Part 6: Hoàn thành đoạn văn 16 câuCó 4 bài đọc ngắn, với mỗi bài có 3 chỗ trống cần điền, tìm đáp án đúng.
Xuất hiện dạng bài điền câu thay vì chỉ điền cụm từ như trước.
Part 7: Đọc hiểu đoạn văn

Đoạn đơn 29 câuCó 10 đoạn tài liệu khác nhau với 2-5 câu hỏi, tìm câu trả lời đúng trong 4 phương án.
Xuất hiện bài đọc 3 đoạn, có thêm dạng tin nhắn, điền vào chỗ trống
Đoạn kép 25 câuCó 2 đoạn văn kép và 3 đoạn văn ba đoạn. Mỗi đoạn có 5 câu hỏi và cần tìm ra câu trả lời đúng.

Các thang điểm đánh giá của TOEIC

  • TOEIC 100 – 300 điểm: Trình độ cơ bản, khả năng giao tiếp tiếng Anh kém.
  • TOEIC 300 – 450 điểm: Có khả năng hiểu và giao tiếp tiếng Anh mức độ trung bình. Yêu cầu đối với sinh viên tốt nghiệp các trường nghề, cử nhân các trường Cao đẳng.
  • TOEIC 450 – 650 điểm: Có khả năng giao tiếp tiếng Anh khá. Yêu cầu với sinh viên tốt nghiệp Đại học hệ đào tạo nhân viên, trưởng nhóm doanh nghiệp nước ngoài.
  • TOEIC 650 – 850 điểm: Có khả năng giao tiếp tiếng Anh tốt. Yêu cầu đối với trưởng phòng, quản lý điều hành cao cấp, giám đốc trong doanh nghiệp nước ngoài.
  • TOEIC 850 – 990 điểm: Có khả năng giao tiếp tiếng Anh rất tốt.

Thang điểm TOEIC

Hy vọng bài viết này hữu ích với bạn!

Chủ Nhật, 08/12/2019 08:13
51 👨 2.003
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Là gì?