Shadowing Technique: Luyện nói tiếng Anh hiệu quả mà không cần phải đi học trung tâm

Phương pháp luyện Speaking English vô cùng đơn giản.

Shadowing English là gì? Cách dùng Shadowing Technique như thế nào? Hãy cùng Quantrimang.com tìm hiểu nhé!

Nói tiếng Anh chuẩn không hề dễ dàng. Việc luyện tập kỹ năng này cũng thật khó với nhiều người. Tuy nhiên, bạn có thể cải thiện khả năng nói tiếng Anh nhờ áp dụng kỹ thuật shadowing chỉ 15 phút mỗi ngày.

Về tác giả: Bài viết được dịch lại từ chia sẻ của tác giả Ivan Ottinger – người đã nói tiếng Anh thành thạo bằng cách áp dụng kỹ thuật Shadowing.

Trước khi bắt đầu nói đến việc luyện phát âm và nói tiếng Anh, tôi có một câu hỏi dành cho bạn: Bạn thấy tiếng Anh như thế nào khi lần đầu tiên nghe ai đó nói bằng thứ tiếng này? Nghe có giống âm thanh của người ngoài hành tinh không? Riêng tôi, tôi cảm thấy nó thật vô nghĩa. Giống như một đứa trẻ, những gì mọi người nói, đối với nó đều rất kỳ lạ và chẳng thể nào hiểu nổi. Tuy nhiên, càng sống trong môi trường đó, trẻ quen dần với giọng điệu, âm thanh, các từ ngữ, rồi ghi nhớ, bắt chước và bắt đầu bập bẹ "bố", "mẹ".... Hãy học tiếng Anh như một đứa trẻ và Shadowing là kỹ thuật sẽ giúp bạn làm được điều đó.

Nói tiếng Anh

Shadowing là một kỹ thuật không phải nhiều người biết nhưng rất hiệu quả nếu bạn muốn luyện tập ngữ điệu, nhịp điệu và cách phát âm của người bản địa. Shadowing khác với kỹ thuật nghe và lặp lại, nghĩa là bạn sẽ không chờ nghe hết cả câu và sau đó mới nhắc lại những gì Speaker nói. Thay vào đó, bạn và người nói gần như sẽ nói đồng thời, cụ thể, bạn bắt chước hoàn toàn ngữ điệu, cách họ ngắt câu, luyến láy.... của họ.

Video hướng dẫn cách luyện nói tiếng Anh bằng kỹ thuật Shadowing

Cách luyện English Speaking bằng kỹ thuật Shadowing

Bước 1: Lựa chọn một audio/video tiếng Anh bạn thích. Lưu ý là chọn video có phụ đề hoặc audio có transcript.

Lý tưởng là xem phim có phụ đề, video nhạc có lời, ebook có audio đi kèm, talk show, sitcom hay phim hoạt hình. Nếu mới bắt đầu học, bạn nên lựa chọn các file nghe có tốc độ đọc phù hợp với trình độ hiện tại.

Một số website hữu ích:

Bước 2: Nghe audio/xem video ít nhất một lần để nắm bắt ngữ điệu cơ bản và hiểu được sơ qua ngữ cảnh. Theo A.J.Hoge thì bạn nên nghe từ 5 đến 7 lần trước khi bắt đầu áp dụng kỹ thuật Shadowing.

Bước 3: Shadowing

Mở lại file nghe, video và cố gắng bắt chước ngữ điệu, cách ngắt từ, cụm từ, câu... của người nói:

  • Vừa nghe vừa nhìn vào phụ đề/transcript và đọc. Tập cho đến khi nào cảm thấy khá ổn.
  • Tắt audio hoặc chuyển âm lượng video về 0, sau đó, đọc phụ đề/transcript và ghi âm lại giọng của bạn.
  • Nghe lại file ghi âm và so sánh với giọng của speaker. Nếu chưa hài lòng, hãy luyện tập cho đến khi cảm thấy tốt nhất.

Ngay khi mới tập, bạn sẽ cảm thấy mất kiên nhẫn, chán nản và khó làm theo. Đừng vội vàng từ bỏ, hãy cố gắng duy trì thói quen luyện tập mỗi ngày. Để tăng cảm hứng, bạn nên chọn những video hài hoặc bộ phim bạn yêu thích.

Mẹo dùng kỹ thuật shadowing luyện nói tiếng Anh có thể bạn chưa biết:

  • Học chủ động: Đây là cách tốt nhất. Bạn chỉ cần sắp xếp thời gian hợp lý. Ngồi xuống bàn và tích cực tham gia hoạt động luyện nói tiếng Anh.
  • Thời gian ngắn: Luyện nói tiếng Anh có thể có nhiều áp lực. Vì thế, bạn chỉ nên làm việc này trong một thời gian ngắn, từ 10 tới 15 phút mỗi ngày là hợp lí.
  • Lặp lại vài lần: Việc nhắc lại đoạn hay một phần audio giống nhau vài lần có thể cho bạn một số lợi ích tuyệt vời. Bạn không cần lặp lại quá nhiều, chỉ cần từ 2 tới 4 lần là đủ.
  • Đảm bảo bạn thích phần âm thanh đó: Tìm nội dung bạn muốn hoặc quan tâm sẽ tăng thêm hứng thú và hiệu quả khi luyện nói.

Speaking shadowing hữu ích như thế nào?

Shadowing giúp bạn phát triển trôi chảy tất cả các khía cạnh cần thiết trong việc nói tiếng Anh, bao gồm phát âm, giai điệu và nhịp điệu.

Cải thiện phát âm tiếng Anh

Phát âm là cách một từ được phát âm. Nó liên quan tới những hành động như cách mở miệng, vị trí đặt lưỡi…

Vì bạn dùng các cơ khác nhau để phát âm từ tiếng Anh nên việc học nói ngôn ngữ này đòi hỏi phải luyện cả việc di chuyển miệng. Shadowing speaking thực sự tuyệt vời trong việc giúp bạn thực hành và ghi nhớ vị trí của cơ miệng khi phát âm từ.

Cải thiện giai điệu và ngữ điệu

Giai điệu giống như “âm nhạc” của ngôn ngữ. Đó là cách thể hiện các cao độ khác nhau trong một câu hoặc trong một cuộc trò chuyện. Ví dụ, ở tiếng Anh Mỹ, chúng ta thường nâng cao độ ở cuối câu khi đặt câu hỏi.

Cải thiện nhịp điệu

Nhịp điệu đề cập đến nhịp độ và độ nhấn của một ngôn ngữ. Nó là kết quả của việc nhấn mạnh một số từ và không nhấn mạnh những từ khác.

Mặc dù việc nắm vững nhịp điệu trong cuộc nói chuyện của người nói tiếng Anh bản xứ hiện nay không phải là điều cần thiết để có thể hiểu được nhưng nó có thể giúp bạn nghe tự nhiên hoặc trôi chảy hơn nhiều. Giống như vần điệu, nhịp điệu có xu hướng bị đánh giá thấp khi dạy tiếng Anh và những người học tiếng mẹ đẻ theo ngữ âm hoặc âm tiết thường gặp khó khăn với vấn đề này.

Một lần nữa, phương pháp English Shadowing giúp bạn học nói tiếng Anh hiệu quả hơn vì bạn có thể thực hành nó cùng với âm thanh của người bản xứ. Bạn có thể biết từ nào được nhấn mạnh và từ nào không qua cách họ nói chuyện.

Kỹ thuật shadowing có hiệu quả?

Có, shadowing là lựa chọn tuyệt vời luyện nói tiếng Anh trôi chảy với tất cả mọi người. Chỉ cần làm quen và chăm chỉ thực hành theo phương pháp này, bạn sẽ không còn ngại nói chuyện bằng tiếng Anh nữa.

Chúc bạn thành công.

Thứ Tư, 06/09/2023 17:14
4,37 👨 34.123
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc