Thu phân là gì? Thu phân là ngày nào?

Thu phân thuộc 24 chu kỳ trong năm của mặt trời. Vậy thu phân là gì, thu phân là ngày nào, loại tiết khí này có gì đặc biệt? Mời các bạn cùng đọc bài viết dưới đây để có câu trả lời.

Thu phân là gì?

1. Thu phân là gì?

Thu phân là thời điểm chính giữa mùa thu. Tiết Thu phân được bắt đầu từ ngày 23 hoặc 24/09 kết thúc vào ngày 08/10 dương lịch.

Theo thuật ngữ thiên văn học phương Tây, thu phân là thời điểm kinh độ Mặt Trời bằng 180 độ. Khi đó, người quan sát trên Trái đất sẽ thấy Mặt trời mọc “chính xác” ở phía Đông và lặn “chính xác” ở phía Tây. Trong ngày đầu tiên của tiết Thu Phân, vào thời điểm 12h Mặt trời sẽ tạo với tiếp tuyến của xích đạo một góc là 90 độ.

2. Tiết thu phân có đặc điểm gì?

Tiết Thu phân là khoảng thời gian mà các đặc điểm của thời tiết mùa Thu được thể hiện rõ nét nhất. Thời tiết khá dễ chịu với trời nắng nhưng không quá nóng. Nhiệt độ giảm nhẹ về chiều tối và đêm, sương mù bắt đầu xuất hiện.

Ở nhiều nơi, cây cối bắt đầu bước vào giai đoạn thay lá. Lá cây dần chuyển sang màu đỏ hoặc vàng tạo thành khung cảnh tuyệt đẹp, sau đó chúng rơi rụng dần. Trong dịp này, nhiều loài thực vật khác phát tán quả, hạt, bào tử sinh sản để duy trì nòi giống.

Các loài động vật cũng tranh thủ thời tiết còn ấm áp để kiếm thức ăn dự trữ giúp chúng tồn tại qua mùa đông lạnh giá. Để tránh cái rét giá của mùa Đông đang dần tới, một số loài di cư di chuyển dần về phía Nam.

Thứ Năm, 22/09/2022 16:41
31 👨 209
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Là gì?