Số IBAN Number là gì?

Số IBAN là gì và được sử dụng khi nào? Mời các bạn cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Số IBAN Number là gì?

IBAN là viết tắt của từ tiếng Anh International Bank Account Number, nghĩa là số tài khoản ngân hàng quốc tế - một hệ thống mã số chuẩn được sử dụng để xác định tài khoản ngân hàng trong giao dịch quốc tế.

Hiểu một cách đơn giản, mã IBAN (hay IBAN Number) là tài khoản ngân hàng cá nhân được sử dụng để chuyển tiền giữa các quốc gia khác nhau.

Hiện nay số IBAN chỉ dùng trong các nước Châu Âu.

Một mã IBAN bao gồm 34 ký tự, chia thành các phần sau:

Mã IBAN

  • Mã quốc gia (2 chữ số đầu tiên): Mỗi quốc gia trong hệ thống IBAN được gắn một mã riêng, như DE cho Đức, ES cho Tây Ban Nha...
  • Mã kiểm tra (2 ký tự): Để kiểm tra tính hợp lệ của số IBAN
  • Mã ngân hàng (8 ký tự): Là mã ngân hàng trong quốc gia đó
  • Số tài khoản (16-20 ký tự): Để xác định tài khoản cụ thể của chủ sở hữu.

Mã IBAN dùng để làm gì?

IBAN giúp người chuyển xác định được quốc gia mà khoản tiền hướng đến nên đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển khoản hoặc nhận bất kỳ thanh toán quốc tế nào giữa các ngân hàng với nhau. Thông qua mã IBAN, người chuyển tiền có thể dễ dàng kiểm tra các thông tin tài khoản, giảm sai sót khi chuyển khoản qua ngân hàng quốc tế.

Mã số IBAN được dùng trong giao dịch nào?

Tại châu Âu, mã IBAN là bắt buộc đối với các giao dịch tiền tệ. Tại Việt Nam, mã IBAN chỉ được sử dụng trong giao dịch chuyển tiền từ Việt Nam đến các quốc gia có sử dụng mã IBAN, khi đó người chuyển cần cung cấp Họ và tên người nhận; số IBAN người nhận và số SWIFT/BIC.

Thứ Năm, 05/09/2024 11:54
31 👨 53
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Là gì?