Liệu Tesla có trở thành phiên bản BlackBerry của xe điện?

Cách đây không lâu, ý tưởng xe bán tự động, hay thậm chí là xe điện, chạy trên đường phố nghe có vẻ xa vời. Dù đã có những sản phẩm lai từ Toyota hay Honda nhưng khó mà nhận được đánh giá cao nếu nói khách quan.

Tesla đã thay đổi tất cả, đầu tiên là với Roadster, và sau đó (cũng quan trọng hơn cả) là với Model S và Autopilot. Xe của họ thường đi được hơn 200 dặm, quan tâm tới môi trường và là biểu tượng của tương lai.

Tesla đã thay đổi mọi thứ trong thế giới tự động, và giờ đây, họ đang mắc kẹt trong thứ mà Elon Musk gọi là “lò địa ngục sản xuất”.

Dù có những sai sót của riêng mình, Tesla vẫn rất quan trọng với ngành công nghiệp tự động. Năm 2006, Elon đã phải bỏ dở kế hoạch bán xe EV (Electric Vehicle) cao cấp cho người dùng để chuyển sang sản xuất xe điện cho mọi người.

Xem thêm: Giải ngố về ô tô tự lái của Tesla và xem video xe Tesla tự lái trên đường thực

Khởi nghiệp trong ngành ô tô, dù có là những hãng đã có tên tuổi, đều phải chết sớm (còn ai nhớ Saturn hay Scion?). Nhưng Tesla có tầm nhìn lớn và cũng phải mất 11 năm trước khi họ tung ra mẫu xe với mức giá phải chăng Model 3S đầu tiên tới khách hàng.

Trong lúc đó, các hãng xe tự động chú ý nhiều tới công ty này bởi ô tô và Autopilot (tính năng bán tự động) của họ. Điều này đặc biệt đúng trên thị trường cao cấp. “Tesla rất có ảnh hưởng trong việc tạo động lực cho những thương hiệu cao cấp mang tới các tính năng tương tự”, nhà phân tích về tự động hóa hàng đầu Gartner cho biết.

Không chỉ có nỗi sợ bị mờ nhạt trong tương lai của ngành xe tự lái mới nhen nhóm ngọn lửa cho các nhà sản xuất. Với Model S, Tesla cho thấy rằng mọi người thực sự muốn có xe điện. Nên trong khi Tesla gây vốn và quảng bá cho Model 3, các hãng khác như GM cũng giới thiệu xe điện của riêng mình. Kết quả là Bolt, một chiếc EV với giá chưa đến 30.000 đô-la sau thuế.

Nhưng lúc này, Tesla lại phải vật lộn để sản xuất cho được Model 3. “Vấn đề là nó quá nổi tiếng tới mức ngày càng lớn hơn, khiến cho trên thực tế, nó không còn là một công ty công nghệ nữa, mà biến thành một công ty sản xuất, dù tốt dù xấu”, Ramsey cho hay.

Sản xuất xe điện không phải tất cả với Tesla, và họ cũng sẽ không vì nó mà thất bại
Sản xuất xe điện không phải tất cả với Tesla, và họ cũng sẽ không vì nó mà thất bại

Phát minh là quan trọng với bất kì ngành nào, và Tesla đã làm được điều đó, Nhưng rồi sao? Ngay cả khi đạt được mục tiêu sản xuất, sẽ phải hơn 1 năm trước khi những người đặt mua Model 3 hôm nay nhận được hàng. Trong thế giới tự động, như thế không phải là chiến thắng vì thời gian kéo dài có thể ảnh hưởng tới tình trạng về dài hạn của công ty, sau đó là ảnh hưởng tới cả mảng pin và năng lượng mặt trời của họ.

Nếu Tesla muốn xe của họ thực sự ra đường, họ cần ít tập trung hơn vào việc phát minh và chăm chút tới việc sản xuất hơn.

Về gốc gác, Tesla không tự cho mình là một công ty ô tô. Bên cạnh ô tô, SUV và xe tải Semi sắp ra mắt, họ còn có mảng năng lượng. Powerwall và Powerpack không chỉ cung cấp điện cho văn phòng, nhà ở mà còn cả mạng lưới. Pin năng lượng mặt trời và Solar Roof giúp giảm tiền điện và hiệu ứng nhà kính. Mọi thứ họ làm đều xoay quanh việc giảm thiểu xả thải vào không khí. Đó là một sứ mệnh cao quý và đáng khen ngợi.

Nhưng ô tô mới là thứ lên báo đài nhiều nhất và trở thành phần quan trọng nhất của Tesla. Ngay cả khi mọi thứ thất bại thì tôn chỉ 11 năm của Musk vẫn cứ chưa thất bại. Các hãng đều đang chuẩn bị cho nhiều mẫu xe lai hoặc EV hứa hẹn trong năm 2019. Nên ngay cả khi Tesla thất bại, họ vẫn thắng, theo một cách nào đó.

Thứ Năm, 30/11/2017 17:03
12 👨 130
0 Bình luận
Sắp xếp theo