Những mối nguy hại đe dọa sức khỏe đang ẩn nấp ngay trong chính ngôi nhà của bạn

Mọi người thường chỉ bảo vệ mình khi ra đường bằng cách trang bị khẩu trang, còn khi về nhà, chúng ta không cần phải phòng bị tư trang gì nữa. Tuy nhiên điều này hoàn toàn rất sai lầm vì môi trường xung quanh ngôi nhà ta ở cũng vẫn chứa đựng những mối nguy hại ảnh hưởng tới sức khỏe của gia đình, đặc biệt là khói bụi, vi khuẩn và các loại khí độc tích tụ lại trong quá trình sinh hoạt. Liệu rằng có biện pháp nào phòng ngừa, khắc phục vấn đề này hay không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu và đưa ra những biện pháp tốt nhất để bảo vệ sức khỏe của mình và cả gia đình nhé!

Khí tích tụ trong nhà

Như chúng ta đã biết thì các khí không màu được sản sinh ra từ hóa chất như sơn dầu, mùi thức ăn cháy,... sẽ tích tụ trong không khí rất lâu và dai dẳng. Đặc biệt là trong môi trường kín của nhà ở, khi mà sự lưu thông với môi trường không khí bên ngoài còn rất kém, điều này sẽ khiến cho lượng khí độc sinh ra bị ám mùi và phảng phất trong chính ngôi nhà của bạn. Và sức khỏe chúng ta sẽ phải hứng chịu điều đó.

Đặc biệt là những gia đình có người thân hút thuốc thì đây là điều vô cùng không may mắn cho ngôi nhà của bạn, điều này ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của người già và trẻ em.

Bụi siêu mịn PM2.5

Bụi siêu mịn PM2.5 là loại bụi độc hại được các chuyên gia đánh giá là nguy hiểm nhất.

Loại bụi này là do ảnh hưởng từ các chất thải ô nhiễm giao thông, nhà máy và các công trình xây dựng dễ dàng bay vào nhà. Và khi tồn tại trong nhà, loại bụi này sẽ gieo rắc nhiều mầm mống bệnh nguy hiểm như tim mạch, hen suyễn, thậm chí tử vong sớm. Đặc biệt, với nhóm đối tượng thường xuyên dành phần lớn thời gian ở nhà như trẻ nhỏ, người già, người bệnh… khi hít phải sẽ có nguy cơ bị nhiễm bệnh sẽ cao hơn.

Đặc biệt là tình trang ô nhiễm không khí nặng ở Việt Nam, nhất là những khu nhà ở những trục giao thông chính, khu công nghiệp, nhà máy,... sẽ chịu ảnh hưởng nhiều hơn.

Nấm mốc

Thời tiết nồm ẩm là điều kiện thuận lợi cho bọn nấm mốc sinh sôi và phát triển, chúng nghiễm nhiên mọc lên trong ngôi nhà yêu dấu của gia đình bạn. Bọn nấm mốc này thường trú ngụ vào vải vóc, đồ gỗ, gạch men và thậm chí là tường nhà đều có thể dễ dàng biến thành nhà của chúng,... Và chúng ta có thể thấy bằng mắt thường chỉ khi chúng mọc và nổi lên quá nhiều trên vật liệu và đồ dùng của nhà mình.

Cộng hưởng thêm là không gian sống chật chội, thông gió kém, thiếu ánh nắng mặt trời hoặc ít chịu dọn dẹp vệ sinh khiến chúng càng "hoành hành" bạo tợn hơn.

Vi khuẩn li ti

Cho dù bạn có chăm chỉ vệ sinh nhà cửa nhưng nếu không biết cách thì vô hình chung sẽ làm cho sự việc đó còn thêm phần trầm trọng hơn.

Đặc biệt là các đồ vật trong nhà như ghế sofa, giường nệm luôn là nơi ấn náu của loại vi khuẩn, bọ rệp này. Tồi tệ hơn là chúng sinh sôi và phát triển rất nhanh mà mắt thường chúng ta không thể quan sát nổi và cứ thế chúng ta vẫn sinh hoạt bình thường.

Bởi thế mà trong những năm gần đây thông kê người bị viêm da dị ứng và suy hô hấp ở trẻ nhỏ ngày một tăng hơn.

Thêm vào đó, đủ thứ vi khuẩn từ ngoài đường bám vào đế giày, quần áo… theo con người về nhà, cũng góp phần khiến cho không gian sống trong nhà trở nên tệ hại hơn.

Các giải pháp khắc phục

Vệ sinh nhà cửa thường xuyên và định kỳ là việc đầu tiên mà chúng tôi muốn khuyên bạn đầu tiên, nếu không muốn sự việc đó càng thêm trầm trọng hơn. Khuyến khích mỗi nhà cần có máy hút bụi gia đình để sử dụng. Bởi máy hút bụi chuyên dụng mới có thể làm việc được trong các khu vực nhỏ hẹp, khó tiếp cận và đặc biệt là các vật liệu bằng vải mà chúng ta gần như là không thể vệ sinh bằng các cách phủi bụi thông thường như ghế sofa, vải mền, nệm...

Sử dụng máy hút ẩm vào những ngày giao mùa từ lạnh chuyển ấm, mưa nồm,... để giúp không khí trong nhà luôn được khô thoáng. Vì môi trường ẩm ướt không những là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi mà còn làm ảnh hưởng đến các đồ điện và thiết bị trong nhà. Để tìm hiểu thêm về máy hút ẩm, mời bạn cùng chúng tôi đón đọc bài viết tổng hợp: "Máy hút ẩm là gì?"

Lắp đặt quạt thông gió trong các khu vực dễ phát sinh khói bụi nhất như nhà bếp, nhà tắm, nhà vệ sinh,...

Bạn có thể tân trang máy lọc không khí gia đình để đảm bảo cho sức khỏe của mọi thành viên trong gia đình. Chi phí đầu tư một chiếc máy lọc không khí cũng vừa phải, khoảng tầm 4,6 - 6 triệu, phù hợp với kinh tế của nhiều hộ gia đình hơn. Ngoài ra bạn có thể sử dụng một chiếc máy lọc không khí có thêm chức năng hút ẩm tiện dụng 2 in 1.

Xem thêm:

Thứ Năm, 12/11/2020 09:17
51 👨 194
0 Bình luận
Sắp xếp theo