Máy hút ẩm - vũ khí hiệu quả chống lại thời tiết nồm ẩm tại Việt Nam

Bỏ túi vài thông tin cơ bản và hướng dẫn cách sử dụng khi chọn mua máy hút ẩm tại META.vn

Chẳng có ai thích thú với kiểu thời tiết nồm ẩm khi nó ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống hàng ngày của bạn. Không chỉ có những cơn mưa phùn mà độ ẩm không khí cũng tăng cao, khiến mọi thứ trở nên ẩm ướt thậm chí "đổ mồ hôi" trên tường hoặc sàn nhà. Nguy hiểm hơn, nhiều loại bệnh về đường hô hấp cũng dễ mắc với kiểu thời tiết như vậy.

Nhiều gia đình tính toán chọn mua máy hút ẩm, tuy nhiên không phải ai cũng có những thông tin hữu ích để chọn đúng loại mình cần. Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn đọc một vài kiến thức trong việc chọn mua máy hút ẩm.

1. Sử dụng điều hòa hay máy hút ẩm

Giá thành máy hút ẩm trên thị trường hiện nay đa phần đều dao động ở mức 3,5 - 10 triệu đồng. Thời gian sử dụng máy cũng không quá dài, chỉ vài tháng trong năm, khiến nhiều người khá đắn đo khi mua. Nhiều gia đình chọn lựa sử dụng điều hòa thay vì máy hút ẩm, khi bật chế độ khô để giảm độ ẩm ướt trong căn phòng. Tuy nhiên, bạn có thử đặt ra câu hỏi có nên sử dụng điều hòa thay máy hút ẩm hay không?

Theo trang tin How Stuff Works, thực tế thì điều hòa cũng có chức năng tương tự như máy hút ẩm, hút không khí ấm vào và đưa không khí đi qua một cuộn dây lạnh. Nhưng điểm khác biệt khá lớn đó là, điều hòa không làm nóng không khí trước khi xả ra, không có ẩm kế để đo độ ẩm tương đối. Khi làm mát ngôi nhà tới mức nhiệt độ đã thiết lập, nó sẽ ngừng chạy khiến độ ẩm có nguy cơ tăng trở lại thậm chí nhiệt độ trong phòng tăng cao. Chưa kể, công suất chạy điều hòa lớn hơn tiêu tốn nhiều điện năng.

Máy hút ẩm thì ngược lại khi nó phát huy tính hút ẩm mạnh mẽ, tính di chuyển linh động hơn khi chúng ta cần hút ẩm ở góc nhà, cầu thang, hay trong phòng. Như vậy, bạn có thể xem xét đến việc sắm một chiếc máy hút ẩm cho ngôi nhà của mình.

2. Tác dụng của máy hút ẩm

Hầu hết máy hút ẩm được chia thành 4 phần chính:

  • Fan Compressor: Thiết bị giúp nén và lan toả rộng một khí lạnh như freon để làm mát cuộn dây của máy hút ẩm.
  • Reheater: Thu và giữ nhiệt lượng tạo ra từ quá trình làm mát.
  • Compressor cooling coils: Cuộn dây làm mát máy nén
  • Reservoir: Bình chứa nước.

Chiếc quạt sẽ thu thập không khí ẩm từ khu vực xung quanh và hút chúng vào trong máy. Không khí đi vào trong sẽ được tiếp xúc với cuộn dây làm mát của máy hút ẩm. Các cuộn dây này sẽ sử dụng cơ chế ngưng tụ để tách hơi ẩm từ không khí. Hơi ẩm sẽ được đọng thành giọt và chảy vào bình chứa của máy hút ẩm. Trong khí đó, máy sẽ làm nóng không khí (đã được tách hơi ẩm) và đưa trở lại vào phòng.

Thông tin mua máy hút ẩm

Máy hút ẩm sẽ có một bình chứa nước có thể tháo dời, thuận tiện cho việc vệ sinh cũng như xử lý nước trong bình chứa. Hầu hết các máy hút ẩm đều có tính năng tự động ngắt khi nước trong bình đầy, nên bạn không phải lo nước sẽ tràn ra bên ngoài. Một số loại máy hút ẩm được trang bị nhiệt kế, xác định độ ẩm như mong muốn. Ví dụ, nếu chúng ta chọn độ ẩm 50%, máy sẽ làm việc và duy trì độ ẩm này trong phòng.

3. Cách chọn mua máy hút ẩm

Trên thị trường hiện nay có hai loại máy hút ẩm, máy điều khiển cơ và loại máy điện tử.

Loại máy điện tử thường có giá thành cao hơn, hiệu suất hút ẩm lớn hơn, có thêm nhiều tính năng như tăng giảm tốc độ quạt, chế độ sấy không khí để khô nhanh hơn, thanh lọc không khí, chế độ hẹn giờ,... Nếu phòng rộng từ 30m2 trở lên, nên chọn loại máy điện tử để đạt hiệu suất hút ẩm tối đa. Mức hiệu suất hút ẩm phổ biến nhất là 12lít/ngày, 16lít/ngày và 20lít/ngày và ở mức này thì nên chọn máy điều khiển cơ sẽ có giá rẻ hơn.

Tìm hiểu: Nên chọn máy hút ẩm hay máy lọc không khí hút ẩm cho gia đình?

Máy hút ẩm điều khiển cơ

Máy hút ẩm điều khiển cơ

Thông tin hữu ích cho bạn: Cách chọn máy hút ẩm cho gia đình trong mùa nồm

Máy hút ẩm điều khiển điện tử

Máy hút ẩm điều khiển điện tử

4. Cách sử dụng máy hút ẩm hiệu quả

Của bền thì tại người, khi bạn biết cách sử dụng đúng và bảo quản máy hút ẩm, nó sẽ phát huy tối đa được tác dụng và kéo dài tuổi thọ của máy.

Các máy hút ẩm thường có khả năng hút khoảng 10 - 12lít/ngày thường có công suất 210 - 250W, mẫu có công suất cao hơn đạt 400 - 600W, chắc chắn tiêu thụ ít điện năng hơn so với điều hòa. Theo lời khuyên trên How Stuff Works để có thể tiết kiệm hóa đơn điện, bạn đừng bật máy cả ngày, thiết lập ẩm kế ở mức hợp lý thường ở 50%. Khi sử dụng cần đóng kín cửa để có thể tăng hiệu quả, cũng như tránh cho máy phải làm việc liên tục ở cường độ cao.

Bộ phận xả khí đều được đặt phía trên của máy, tuy nhiên nếu với loại máy cửa xả được đặt ở phía sau, chúng ta cần đặt máy ở xa tường và các đồ nội thất để không khí được lưu thông tự do hơn. Đặc biệt, giữ máy cách xa nguồn bụi bẩn để hạn chế tắc nghẽn máy. Thường xuyên kiểm tra và làm sạch bộ lọc máy, tránh để bụi bẩm bám vào sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả hút ẩm.

Cách sử dụng máy hút ẩm hiệu quả

Chú ý vệ sinh màng lọc thường xuyên

5. Mua máy hút ẩm chính hãng ở đâu?

Bạn có thể lựa chọn mua tại nhiều siêu thị điện máy hoặc qua các website bán hàng trực tuyến như META.vn để lựa chọn nhiều mẫu máy hút ẩm gia đìnhmáy hút ẩm công nghiệp chính hãng, phong phú với mức giá ưu đãi nhất. Mặt hàng máy hút ẩm có rất nhiều phân khúc giá cho bạn chọn lựa, với mức giá dao động từ 4 triệu đến 15 triệu hoặc hơn, tùy công suất và phạm vi hoạt động của máy.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về máy hút ẩm, hy vọng các bạn đã có cái nhìn tổng quát nhất về sản phẩm này và đưa ra lựa chọn cho gia đình mình. Nếu bạn có nhu cầu mua máy hút ẩm, hãy liên hệ META.vn theo số hotline dưới đây để được tư vấn chi tiết và hỗ trợ đặt hàng nhanh chóng nhé!

Mua sắm trực tuyến
Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

>> Đọc thêm: 

Thứ Sáu, 12/03/2021 17:10
51 👨 2.186
0 Bình luận
Sắp xếp theo