Những chiến thuật bạn nên dùng trong mọi cuộc tranh luận

Có rất nhiều cách để "chiến thắng" một cuộc tranh luận mà chỉ cần thao túng, lăng mạ hoặc cư xử tệ hại với người kia. Trong thời đại của những ý kiến ​​trái chiều và những cuộc tranh luận quá gay gắt—nói một cách nhẹ nhàng—nghệ thuật tham gia vào những cuộc tranh luận sâu sắc, hiệu quả có vẻ vô ích.

Chiến lược tranh luận

Mặc dù có nhiều chiến thuật để "chiến thắng" trong một cuộc tranh luận, nhưng phương pháp tiếp cận ưu tiên sự hiểu biết và tôn trọng là khôn ngoan cũng như văn minh nhất. Sau đây là một số chiến lược tranh luận bạn nên áp dụng khi thực sự muốn có một cuộc trò chuyện chân thành, đồng thời đạt được sự hiểu biết tốt hơn với người khác.

Thiết lập các quy tắc cơ bản

Tùy thuộc vào mức độ trang trọng của cuộc trò chuyện, có thể hữu ích khi thống nhất một số quy tắc cơ bản. Trước khi đi sâu vàochủ đề gây tranh cãi, hãy nêu những điều sau với người kia:

  • Không tấn công cá nhân hoặc gọi tên
  • Lần lượt nói mà không ngắt lời
  • Cam kết duy trì sự tôn trọng ngay cả khi bất đồng quan điểm
  • Thỏa thuận nghỉ giải lao nếu cảm xúc dâng cao

Việc áp dụng các nguyên tắc này có thể giúp duy trì bầu không khí mang tính xây dựng trong suốt cuộc tranh luận.

Cam kết tích cực lắng nghe

Trước khi tham gia bất kỳ cuộc tranh luận nào, hãy cam kết thực sự lắng nghe người khác. Lắng nghe tích cực không chỉ đơn thuần là chờ đến lượt mình nói. Nó có nghĩa là dành toàn bộ sự chú ý của bạn cho người nói và cố gắng hiểu quan điểm của họ, ngay cả khi bạn không đồng ý với quan điểm đó. Thay vì ngay lập tức đưa ra những phản biện để bảo vệ quan điểm của mình, hãy đặt những câu hỏi làm rõ và tóm tắt những gì bạn đã nghe để xác nhận sự hiểu biết của mình. Điều này cũng giúp người kia nghe chính xác quan điểm của họ.

Bằng cách lắng nghe tích cực, bạn thể hiện sự tôn trọng đối với quan điểm của người khác và tạo ra bầu không khí thuận lợi cho sự hiểu biết lẫn nhau.

Tìm kiếm điểm chung

Bắt đầu cuộc trò chuyện bằng cách xác định các lĩnh vực đồng thuận. Điều này thiết lập nền tảng cho các giá trị hoặc lợi ích chung, có thể giúp thu hẹp sự khác biệt sau này trong cuộc thảo luận. Ví dụ, hãy thử một điều gì đó trực tiếp như, "Trước khi đi sâu vào bất đồng, chúng ta có thể nói về những gì cả hai đều đồng ý liên quan đến vấn đề này không?" Nếu bạn không thể tìm thấy một chút điểm chung, thì có thể lao vào một cuộc chiến vô nghĩa sẽ thật lãng phí thời gian. Việc tìm ra điểm chung giúp cả hai bên trở nên nhân văn hơn và nhắc nhở mọi người rằng bạn đang ở cùng một đội trong việc tìm kiếm kết quả tốt nhất.

Tư duy chiến lược để chiến thắng trong cuộc tranh luận văn minh

Sử dụng câu "Tôi"

Một câu cổ điển có lý do. Đưa ra lập luận của bạn bằng câu "Tôi" thay vì câu "Bạn" mang tính buộc tội. Cách tiếp cận này cho thấy bạn:

  • Chịu trách nhiệm về cảm xúc và ý kiến ​​của bạn
  • Giảm tính phòng thủ ở người kia
  • Giữ sự tập trung vào quan điểm của bạn thay vì tấn công quan điểm của họ
  • Ví dụ, thay vì nói "Bạn hoàn toàn sai về điều này", hãy thử nói "Tôi nhìn nhận vấn đề này theo cách khác và đây là lý do tại sao..."

Ưu tiên sự tò mò hơn là sự thuyết phục

Bạn nên tham gia bất kỳ cuộc tranh luận hoặc bất đồng nào bằng sự tò mò thực sự để học hỏi, không chỉ để chứng minh quan điểm của mình. Hãy tự hỏi:

  • Tôi có thể không hiểu điều gì về quan điểm của họ?
  • Những trải nghiệm nào đã hình thành nên quan điểm của họ?
  • Tôi có thể học được gì từ cuộc trò chuyện này, ngay cả khi chúng ta vẫn tiếp tục bất đồng quan điểm?

Sự thay đổi tư duy này có thể biến một cuộc tranh luận tiềm tàng thành cơ hội để phát triển và hiểu biết sâu sắc hơn.

Trên đây là những chiến lược đơn giản nhất để tạo nên một cuộc tranh luận văn minh và hiệu quả. Hi vọng bài viết hữu ích với các bạn.

Thứ Bảy, 21/09/2024 15:55
42 👨 94
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc