6 tính năng gây tranh cãi của Windows hiện đã không còn tồn tại

Không phải ai cũng yêu thích những gì Microsoft đưa vào Windows. Trên thực tế, một số tính năng đã gây ra nhiều chia rẽ và tranh luận giữa người dùng. Chúng ta sẽ xem xét 5 tính năng trong số này mà cuối cùng Microsoft đã loại bỏ.

1. Windows 10: Timeline

Windows 10 Timeline theo dõi các sự kiện
Windows 10 Timeline theo dõi các sự kiện

Ý tưởng đằng sau Timeline, một cửa sổ cho phép truy cập các ứng dụng, tài liệu và trang web đã mở gần đây, có vẻ rất sáng tạo. Tuy nhiên, một số người dùng lại không thích vì cảm thấy nó thừa thãi. Không cần sử dụng Timeline khi nhiều ứng dụng, như Word, Excel và Edge, đã tích hợp sẵn các tính năng để mở các file và trang web gần đây.

Sự thay đổi lớn nhất là khi Microsoft loại bỏ tính năng đồng bộ giữa các thiết bị trong Timeline. Tính năng này load lịch sử hoạt động lên tài khoản Microsoft, cho phép truy cập các mục được sử dụng gần đây trên các thiết bị được liên kết với tài khoản. Với tính năng đồng bộ trên nhiều thiết bị, người dùng có thể bắt đầu làm việc với tài liệu Word trên máy tính để bàn hoặc thiết bị Android và tiếp tục từ nơi đã dừng lại trên máy tính xách tay.

Vào năm 2021, Timeline cuối cùng đã không còn được dùng nữa và không được đưa vào Windows 11.

2. Windows 10: Cortana

Hỏi Cortana trong Windows 11
Hỏi Cortana trong Windows 11

Cortana nhận nhiều chỉ trích vì không chính xác bằng Siri, Alexa và Google Assistant khi dịch lệnh thoại. Thêm vào đó, Cortana cũng thiếu khả năng tích hợp như các ứng dụng của bên thứ ba (các ứng dụng khác không thể tận dụng những phím tắt trợ lý giọng nói của trợ lý ảo này).

Một số người dùng cũng không thấy cần có trợ lý giọng nói trên Windows vì việc tìm thấy thứ mình cần bằng chuột và bàn phím thường nhanh hơn. Với những thiếu sót của Cortana, việc cài đặt sẵn trợ lý ảo này trong Windows 10 càng gây tranh cãi hơn. Người dùng không đánh giá cao việc sử dụng tính năng này, nhưng không thể vô hiệu hóa nó, điều này gây ra những lo ngại về quyền riêng tư.

Cuối cùng, Microsoft đã cho phép người dùng vô hiệu hóa Cortana và không khuyến khích mọi người sử dụng nó nữa.

3. Windows 8: Live Tiles/Giao diện Metro

Màn hình khởi động Windows 8
Màn hình khởi động Windows 8

Mọi người thấy giao diện Metro khó làm quen. Nó tập trung vào màn hình cảm ứng, không trực quan đối với người dùng desktop, đặc biệt là khi máy tính xách tay màn hình cảm ứng không phát triển như một số người mong đợi. Mặc dù những người sử dụng máy tính bảng Windows hoặc máy tính xách tay màn hình cảm ứng nhận thấy nó thân thiện với người dùng nhưng thật khó chịu khi sử dụng mà không có đầu vào cảm ứng.

Đối với những người không thích thiết kế Metro, Live Tiles không giúp ích được gì. Chúng nhằm mục đích hiển thị thông tin theo thời gian thực, bao gồm tin tức, thời tiết và thông báo. Tuy nhiên, chúng không hoạt động như mong đợi và có tác động xấu đáng kể đến hiệu suất.

4. Windows 7: Theme Aero

Menu Start của Windows 7
Menu Start của Windows 7

Theme Aero, được Microsoft giới thiệu với Windows Vista và tiếp tục được đưa sang Windows 7, đã làm cho các cửa sổ, thanh tác vụ và các thành phần giao diện người dùng khác trở nên bán trong suốt. Cửa sổ ứng dụng cũng có đường viền giống như thủy tinh, bản xem trước trực tiếp và hoạt ảnh chuyển tiếp mượt mà. Tính mượt mà của theme này khiến Windows 7 trở nên thú vị khi xem và sử dụng, vậy tại sao một số người dùng lại ghét nó?

Mọi thứ giúp theme Aero trở nên tuyệt vời đòi hỏi nhiều sức mạnh về mặt đồ họa đối với nhiều máy tính vào thời điểm đó. Những người không có CPU và GPU tốt đã phải trải qua khoảng thời gian tồi tệ với theme này. May mắn thay, người dùng có thể vô hiệu hóa nó nếu muốn.

5. Windows XP: Theme cổ điển

Theme Windows XP trong Windows 10
Theme Windows XP trong Windows 10

Khi Microsoft phát hành Windows XP với nhiều cải tiến, những người sử dụng Windows 95, 98 và 2000 rất vui vì nó có theme cổ điển. Tuy nhiên, những người khác cho rằng thiết kế tối giản đơn giản, nhạt nhẽo và lỗi thời, mặc dù nó tốt hơn về hiệu suất.

Theme cổ điển gây ra cuộc tranh luận giữa những người mới sử dụng Windows và những người dùng đến từ các phiên bản trước. Người dùng mới thích thiết kế sống động và hiện đại của theme mặc định. Những người nâng cấp từ các phiên bản trước cho rằng nó trẻ con và thiếu chuyên nghiệp.

6. Windows 98: Active Desktop

Active Desktop là một tính năng cho phép người dùng hiển thị các trang web và nội dung HTML khác trên desktop. Một số người không thích nó vì nó tốn nhiều tài nguyên và ảnh hưởng đến hiệu suất, khiến máy tính trở nên chậm chạp hoặc thậm chí bị treo và gặp sự cố.

Ngoài các tính năng kể trên, Steps Recorder, WordPad, Mail, Calendar và Windows Subsystem for Android là những thứ mà người dùng Windows trong tương lai cũng sẽ không được tận hưởng nữa.

Thứ Hai, 06/05/2024 09:08
55 👨 465
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ