Bạn nên stream hay download nội dung yêu thích?

Tốc độ Internet và tính sẵn có của nội dung media trực tuyến ngày nay đã khác xa so với vài năm trước. Cho dù đó là phim, nhạc, game hay bất cứ thứ gì khác, nội dung stream đã trở nên đơn giản hơn và dễ tiếp cận hơn đối với người dùng thông thường. Nhưng cuộc tranh luận về stream và download không chỉ đơn thuần là sự đơn giản hay tiện lợi. Hãy giải quyết một số mối lo ngại về việc stream so với việc download nội dung yêu thích của bạn qua bài viết sau đây!

Stream và download

Trước tiên, hãy xem xét những điều cơ bản.

Stream là quá trình truy cập nội dung âm thanh, hình ảnh hoặc văn bản (phim, phim truyền hình nhiều tập, nhạc, video game, sách) qua máy chủ và phát nội dung đó trong trình phát media hoặc trình duyệt. Khi bạn stream các chương trình truyền hình, phim hoặc bài hát qua Internet, bạn đang truyền tải từng phần của chương trình đó. Bạn có thể bắt đầu phát nội dung được stream mà không cần đợi nội dung hoàn chỉnh xuất hiện trên thiết bị của mình. Nhưng khi stream kết thúc, bạn không có quyền sở hữu file.

Màn hình TV phát trực tiếp sê-ri phim Friends

Download là quá trình truy cập nội dung trực tuyến bằng cách lấy bản sao của file và lưu trữ nó trong bộ nhớ cục bộ của bạn. Đây có thể là máy tính, điện thoại thông minh, TV, v.v... Khi download video YouTube, bạn có quyền truy cập không giới hạn vào video đó. Bạn có thể phát nó bao nhiêu lần tùy thích mà không phải lo lắng về việc tốn thêm băng thông Internet hoặc tiền mua nội dung (không giống như stream).

Mặc dù bạn có thể hiểu rõ về việc stream và download khác nhau như thế nào ở cấp độ cơ bản, nhưng vẫn có những yếu tố khác cần cân nhắc khi lựa chọn một trong hai phương pháp.

1. Tính hợp pháp

Trước khi xem xét bất kỳ điều gì khác, bạn nên hiểu rõ vị trí của stream và download từ quan điểm pháp lý. Khi bạn download file trực tuyến, trách nhiệm thuộc về bạn là đảm bảo rằng bạn có quyền lưu trữ file đó vĩnh viễn trên thiết bị cục bộ của mình.

Thông thường, khi nói đến stream, chúng ta nghĩ đến các trang web như Netflix hoặc Amazon Prime Video, các ứng dụng âm nhạc như Spotify hoặc Apple Music, Youtube hoặc các ứng dụng như Plex Media Server hay một trong nhiều lựa chọn thay thế Plex. Như bạn mong đợi, những nền tảng này hoàn toàn hợp pháp. Dù miễn phí hay yêu cầu đăng ký trả phí, bạn có thể yên tâm rằng mình không vi phạm bất kỳ quyền kỹ thuật số nào.

Quay phim 

Việc download phức tạp hơn khi liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ. Khi bạn download file trực tuyến, trách nhiệm thuộc về bạn là đảm bảo rằng bạn có quyền lưu trữ file đó vĩnh viễn trên thiết bị cục bộ của mình. Nhiều thỏa thuận cấp phép yêu cầu người dùng chỉ sử dụng file cho mục đích cá nhân và không phân phối lại bằng cách sao chép hoặc upload lên để người khác download.

Nhiều người dùng không biết hoặc không quan tâm đến các thỏa thuận cấp phép này và những gì chúng đòi hỏi. Họ tự do download nội dung có bản quyền bằng cách sử dụng torrent client, nền tảng bất hợp pháp và từ bạn bè hoặc những người dùng khác.

2. Chất lượng

Trong trường hợp stream, chất lượng của file video hoặc âm thanh phụ thuộc rất nhiều vào kết nối Internet của bạn. Nếu bạn muốn truy cập ngay lập tức và không bị gián đoạn vào nội dung yêu thích của mình trên TV, máy tính hoặc điện thoại (đặc biệt là ở 4K), gói dữ liệu và tốc độ của bạn sẽ ở mức tối đa. Thông thường, kết nối 50Mbps (megabit, không phải megabyte) là đủ cho một gia đình nhỏ.

Stream hầu như luôn có nghĩa là bạn đang xem phiên bản nén của file gốc, ngay cả khi đó là stream 4K. Một hạn chế khác hoặc thực tế không thể tránh khỏi của việc stream phim trên các nền tảng như Netflix chính là chất lượng stream. Đối với nhiều tựa phim, các trang web stream đôi khi chỉ cung cấp phiên bản 1080p. Trong các trường hợp khác, họ sẽ stream 4K qua gói đăng ký cấp cao hơn. Dù thế nào đi nữa, việc stream sẽ có những thỏa hiệp nhất định khi nói đến chất lượng. Bạn cần tuân theo luật của nền tảng stream.

Người xem Netflix trên TV

Mặt khác, việc download không cần kết nối Internet sau khi bạn đã tải file xuống thiết bị của mình. Miễn là bạn có kết nối khá nhanh để download file một lần, bạn có thể truy cập file đó bao nhiêu lần tùy thích. Netflix, Prime Video, YouTube và các dịch vụ khác cho phép bạn download video để sử dụng ngoại tuyến (chỉ trong ứng dụng), cho phép bạn xem chúng trên máy bay hoặc khi bạn không có WiFi ở nhà.

Ngoài ra, ngày nay, bạn có thể download phiên bản Blu-ray của bất kỳ bộ phim nào bạn muốn (sau khi phát hành kỹ thuật số). Bạn không bị giới hạn ở các file có độ phân giải thấp. Thay vào đó, bạn có thể mua phiên bản 4K của bất kỳ bộ phim hoặc chương trình truyền hình nào bạn muốn xem. Nhưng hãy nhớ rằng bạn cần phải trả tiền cho mọi đầu sách thay vì truy cập vào thư viện đầu sách khổng lồ chỉ bằng một lần đăng ký.

3. Sử dụng dữ liệu

Việc sử dụng dữ liệu ngày nay ít được quan tâm hơn so với những năm trước, vì hầu hết các gói Internet gia đình đều cung cấp dữ liệu không giới hạn. Nhưng nếu bạn là người thường xuyên di chuyển và muốn mang theo nội dung bên mình thì lượng dữ liệu di động bạn cần sử dụng sẽ trở nên quan trọng hơn nhiều.

Stream tiêu thụ dữ liệu mỗi khi bạn cần truy cập một file. Ngoài một số trường hợp đặc biệt, trong đó cache trình duyệt lưu trữ video tạm thời, bạn luôn cần sử dụng băng thông Internet của mình để truyền phát file video hoặc âm thanh.

Người cầm điện thoại

Mặt khác, việc download chỉ cần truy cập Internet một lần, tức là trong quá trình download. Bạn không cần phải suy nghĩ về việc sử dụng dữ liệu vì bạn có thể phát file ngoại tuyến bao nhiêu lần tùy thích.

Lượng dữ liệu tiêu thụ khi stream so với download thường tương tự nhau nếu các yếu tố như độ phân giải giống nhau.

4. Lưu trữ

Bên cạnh việc sử dụng dữ liệu, bạn cũng cần nghĩ đến bộ nhớ thiết bị. Điều này có thể đáng lo ngại hơn trên các thiết bị di động có tổng dung lượng lưu trữ 128GB hoặc 256GB.

Vì tính năng stream chỉ truy cập nội dung từ máy chủ trực tuyến và không lưu trữ file trên thiết bị của bạn (ngoại trừ cache tạm thời), nên nó không tiêu tốn nhiều dung lượng, ngoại trừ kích thước của chính ứng dụng stream.

Người cầm ổ cứng ngoài bằng cả hai tay

Việc download yêu cầu dung lượng lưu trữ vật lý trên máy tính hoặc điện thoại thông minh của bạn. Với nhiều phim, chương trình truyền hình dài tập, âm nhạc, v.v..., điều này sẽ nhanh chóng tăng lên và bạn có thể buộc phải xóa một số nội dung của mình để nhường chỗ cho nhiều nội dung khác (hoặc đơn giản là để tránh làm chậm thiết bị của bạn). Với sự phổ biến của nội dung 4K, việc download cần nhiều dung lượng hơn bao giờ hết nếu bạn muốn duy trì một thư viện ngoại tuyến khổng lồ.

5. Tính sẵn có

Đây có thể là một vấn đề nhỏ đối với hầu hết mọi người nhưng những người đam mê phim có thể khó chịu nếu họ thấy tựa phim họ muốn xem không có trên ứng dụng stream mà họ đã đăng ký.

Các thỏa thuận cấp phép và vô số vấn đề khác đã dẫn đến một thế giới stream bị phân mảnh. Những bộ phim yêu thích của bạn có thể có trên Netflix, trong khi sê-ri chương trình truyền hình dài tập mà bạn muốn xem lại có trên Prime Video, Hulu, Apple TV+ hoặc Max (HBO). Ngoài ra, tiêu đề yêu thích của bạn có thể biến mất khỏi trang web stream chỉ sau một đêm – bạn không sở hữu bất cứ thứ gì vì bạn chỉ thuê nó.

Màn hình TV hiển thị nhiều ứng dụng stream

Việc download không thực sự khác biệt vì bạn vẫn phụ thuộc vào nền tảng nơi bạn mua tựa game. Với các nền tảng như Movies Anywhere, ít nhất bạn có thể mua bất kỳ bộ phim nào bạn muốn mà không phải trả tiền cho nhiều nền tảng stream. Tất nhiên, điều này sẽ khả thi về mặt tài chính, chỉ khi bạn thỉnh thoảng mua phim chứ không phải mua mọi bộ phim bạn muốn xem.

Quyết định stream hay download tùy thuộc vào việc bạn coi trọng sự tiện lợi hay chất lượng hơn. Đối với hầu hết chúng ta, việc xem phim hoặc chương trình truyền hình dài tập ở độ phân giải thấp hơn hoặc định dạng nén không phải là vấn đề khó khăn. Có thể chúng ta thậm chí không nhận thấy điều đó.

Tuy nhiên, nếu bạn là người đam mê và muốn sở hữu bộ sưu tập media của mình, download có thể là lựa chọn ưu tiên. Chỉ cần đảm bảo đánh giá chi phí liên quan khi mua nhiều đầu sách để tạo bộ sưu tập ngoại tuyến của bạn, vì khoản đầu tư có thể sớm vượt quá tầm kiểm soát.

Thứ Bảy, 27/01/2024 10:02
33 👨 219
0 Bình luận
Sắp xếp theo