Netizen là gì?

Nếu dạo Facebook thì chắc hẳn bạn sẽ nhìn thấy từ Netizen, đặc biệt với giới trẻ khi sử dụng mạng xã hội Facebook. Tuy nhiên với nhiều người thì Netizen lại khá lạ lẫm và không biết nghĩa của từ này là gì. Thực tế thì Netizen là từ cũng đã có từ lâu. Vậy Netizen nghĩa là gì?

Ý nghĩa của Netizen?

Netizen là từ có nguồn gốc từ Âu Mỹ và là 1 từ ghép của từ tiếng Anh là Internet và citi(zen) (công dân). Netizen còn có tên gọi khác là Cybercitizens. Netizen được dịch theo tiếng Việt có nghĩa là cộng đồng mạng hay cư dân mạng, để chỉ những ai sử dụng mạng xã hội trực tuyến Facebook, Twitter... Họ có thể là một cá nhân, hay một nhóm người hoạt động tích cực trên mạng, tham gia bình luận vào các bài viết, nhắn tin, trao đổi trực tuyến trên mạng xã hội. Cư dân mạng có thể tự do bày tỏ quan điểm của mình về một vấn đề nào đó, cho dù đó có phải tin chính thống hay fake news đi chăng nữa.

Các quan điểm của Netizen có thể chia theo hướng tiêu cực, có thể sử dụng những lời lẽ quá khích về một vấn đề nào đó, hay chỉ trích, mắng mỏ... Hướng tích cực là những người có những lời bình luận thân thiện hơn, đồng cảm hơn với đối tượng. Hoặc những người đứng giữa, không phát biểu theo hướng tiêu cực, nhưng cũng không bày tỏ quan điểm cá nhân của mình.

Netizen là ai?

Việc Netizen bày tỏ quan điểm trên cộng đồng mạng xã hội là quyền tất yếu, tự do ngôn luận của mỗi người. Tuy nhiên trở thành một Netizen văn minh, lịch sự là điều cần thiết. Đã có rất nhiều nước áp dụng chính sách kiểm soát hay thậm chí xử phát những hành vi quá khích, bôi nhọ danh dự của một ai đó trên mạng.

Xem thêm:

Thứ Ba, 14/04/2020 08:00
4,17 👨 35.007
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Là gì?