Mâm cúng ngày vía Thần Tài mùng 10 tháng Giêng 2024

Với những người kinh doanh thì ngày vía Thần Tài vào ngày mùng 10 tháng Giêng là một ngày lễ quan trọng trong năm. Vào ngày này, nhiều người thường sắm mâm cúng vía Thần Tài thịnh soạn để cầu mong một năm may mắn, làm ăn phát đạt và thành công.

Ngày vía Thần Tài năm 2023 rơi vào thứ Ba, ngày 31/1/2023 Dương lịch.

Cúng Thần Tài

Có ba việc quan trọng cần làm trong ngày vía Thần Tài là: lau dọn bàn thờ, chuẩn bị đồ cúng và làm lễ cúng.

Đầu tiên, gia chủ cần lau dọn bàn thờ Thần tài sạch sẽ, gọn gàng. Gia chủ có thể dùng nước thơm, nước ngâm hoa tươi hoặc rượu trắng để lau bàn thờ, lau tượng ông Thần tài và ông Thổ Địa.

Mâm cúng thần tài mồng 10 tháng Giêng

1. Bộ tam sên

Cúng Thần Tài là một trong những lễ vật không thể thiếu trong mâm lễ cúng thần tài. Tuy vào phong tục từng vùng miền và từng gia đình mà bộ tam sên có thể thay đổi khác nhau nhưng thông thường một bộ tam sên gồm: 1 miếng thịt ba chỉ luộc hoặc quay, 3 trứng vịt, 5 con tôm hoặc 1 con cua, 1 con cá lóc nướng…

2. Trái cây

Đĩa trái cây trên mâm cúng Thần Tài nên chọn tối thiểu 5 loại khác nhau. Các loại trái cây thường được chọn để cúng thần tài có lê, táo, chuối, quýt, cam… Chọn trái cây tươi, ngon, không bị dập nát.

3. Hương

Khi làm lễ cúng, hương là lễ vật không thể thiếu. Trên ban thờ thần Tài, bạn chỉ nên thắp 1 nén hương duy nhất là đủ để thể hiện sự thành kính.

4. Nước, rượu

Trên bàn thờ thần Tài cần có 2 chén nước và 3 chén rượu. Nên rửa chén sạch sẽ trước khi đổ nước vào, không nên đổ đầy chén.

5. Đèn cầy

Hai cây đèn hoặc nến đặt ở vị trí 2 bên bát hương. Khi làm lễ cúng nhớ phải thắp đèn.

6. Thuốc lá

Để cả bao thuốc và có 2 điếu thuốc thò đầu ra.

7. Hũ gạo, muối hột, nước

Hũ gạo, hũ muối, hũ nước đầy: Đây là những vật tượng trưng cho cuộc sống no đủ, êm ấm. Ba hũ gạo, muối nước được đặt ở giữa hai tượng Thần Tài - Thổ Địa và để nguyên từ đầu năm cho tới cuối năm mới đem thay.

8. Giấy tiền, vàng mã

Số lượng vàng mã, tiền giấy không có quy định cụ thể. Tùy lòng thành của mỗi gia đình.

9. Hoa cúng

Các hoa nên chọn để cúng ban thờ Thần Tài là hoa mẫu đơn, cúc vàng, hoa hồng, hoa đồng tiền… tránh chọn hoa cúc vạn thọ, hoa ly. Lọ hoa cúng ban thần Tài đặt ở bên phải ban thờ.

10. Chén nước

5 chén nước xếp hình chữ thập: Tượng trưng cho ngũ hành và ngũ phương phát triển.

11. Tỏi

5 củ tỏi đặt trong một đĩa nhỏ để xua đuổi ma quỷ.

12. Vàng

Vàng (có thể có hoặc không): Ở những đô thị, thành phố lớn, người dân đặt vàng mua trong ngày Thần Tài lên bàn thờ để lấy lộc, may mắn cả năm.

Sau khi đặt xong lễ vật, gia chủ sẽ tiến hành cúng Thần Tài, chi tiết mời các bạn tham khảo trong bài “Cách cúng Thần tài giúp hút tài lộc trong năm mới” và “Bài cúng Thần Tài mùng 10 tháng Giêng”.

Lưu ý: Thông tin bài viết mang tính chất tham khảo!

Thứ Bảy, 28/01/2023 10:37
12 👨 10.583
0 Bình luận
Sắp xếp theo