Ngày vía Thần Tài 2024 là ngày nào? Lịch sử và ý nghĩa của ngày vía Thần Tài

Theo quan niêm dân gian, ngày mùng 10 tháng Giêng đầu năm là ngày vía Thần Tài, một ngày đặc biệt với nhiều người trong giới kinh doanh. Vậy, ngày vía Thần Tài là gì, ngày vía Thần Tài 2024 diễn ra vào ngày nào, nguồn gốc của ngày vía Thần Tài? Mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về ngày này nhé.

Ngày vía Thần Tài là ngày nào?

Người xưa cho rằng, thần Tài là vị thần giúp mang lại nhiều may mắn đến cho gia chủ. Vì vậy, từ xưa thần Tài đã trở nên quen thuộc mọi người, đặc biệt là những người kinh doanh buôn bán.

Ngày vía Thần Tài là ngày mùng 10 tháng Giêng Âm lịch hàng năm, ngày Thần Tài bay về trời. Vì vậy, vào ngày này nhiều người thường sắm sửa lễ vật cúng Thần Tài. Bên cạnh đó, nhiều người lựa chọn mua vàng vào ngày vía Thần Tài để cầu mong may mắn, thuận lợi trong việc làm ăn trong năm mới.

Ngày vía Thần Tài 2024 rơi vào ngày 10 tháng 2 năm 2022, thứ Năm tính theo Dương lịch.

Nguồn gốc ngày vía Thần Tài

Chuyện kể rằng chỉ trên trời mới có Thần Tài, vị Thần cai quản tiền bạc, tài lộc chứ trần gian không có vị thần này. Trong một lần say rượu, Thần Tài bị rơi xuống trần gian, đầu va vào đá nằm mê mệt không biết gì. Người dân dưới trần gian thấy một người ăn mặc giống như diễn tuồng cải lương thì tưởng là người đó bị điên nên đã lột hết sạch quần áo, mũ nón của Thần Tài đem bán. Khi tỉnh dậy, Thần Tài không có quần áo trên người và không nhớ mình là ai do đầu bị va vào đá.

Thần Tài đi lang thang xin ăn khắp nơi. Có cửa hàng nhà kia kinh doanh buôn bán gà, vịt, heo quay ế ẩm, khi thấy Thần Tài đến ăn xin thì rủ lòng thương mời vào ăn. Kỳ lạ, từ khi Thần Tài vào ăn thì khách hàng đến cửa hàng nườm nượp. Người chủ bán hàng thấy vậy rất vui nên ngày nào cũng mời Thần Tài vào ăn.

Từ đó, các quán khác ở xung quanh, trước nay rất đông khách bỗng dưng chuyển hết qua quán bên này ăn. Được một thời gian, người bán hàng thấy Thần Tài chỉ suốt ngày ăn uống đồ ăn ngon, không tắm giặt, người thì bốc mùi, lại toàn dùng tay ăn bốc. Vì tiếc của và sợ Thần Tài sẽ làm khách sợ không dám đến ăn nên người bán hàng mới đuổi Thần Tài đi.

Lịch sử và ý nghĩa của ngày thần tài

Quán đối diện ngày xưa rất đông khách nay vắng hoe, thấy vậy thì liền mời Thần Tài vào ăn, kỳ lạ thay mọi người lại ùn ùn kéo đến ăn rất đông. Mọi người thấy vậy nên ai cũng giành mời cho bằng được Thần Tài đến hàng quán của mình ăn để khách đến đông, vậy nên mới có câu "Thần Tài gõ cửa".

Người dân khu vực đó thấy Thần Tài không có quần áo mặc nên dẫn đi mua quần áo, mọi người dẫn Thần Tài đến cửa hàng nơi quần áo ông bị bán, sau khi mặc quần áo, mũ nón vào thì Thần Tài nhớ lại mọi chuyện và bay về trời.

Mọi người coi Thần Tài như là báu vật và lập bàn thờ, tôn thờ từ đó, hóa thân Thần Tài là một người lang thang ăn xin quần áo rách rưới. Ngày Thần Tài bay về trời là ngày mùng 10 tháng giêng âm lịch.

Ý nghĩa của ngày vía Thần Tài

Trong ngày này, mọi người đều truyền tai nhau rằng nên mua một ít vàng vào ngày này để gặp nhiều may mắn, tiền bạc rủng rỉnh suốt cả năm. Không những thế mua vàng còn là một nét văn hóa, tín ngưỡng dân gian của người Việt. Đây cũng là một hình thức tiết kiệm tránh lãng phí sau thời điểm ăn Tết của người Việt mà chúng ta nên duy trì để có của ăn, của để dành, từ đó thúc đẩy tinh thần hăng say lao động sản xuất của mỗi người.

Bên cạnh việc mua vàng, các gia đình người Việt đều làm lễ đón Thần Tài từ trên thiên đình xuống hạ giới vào ngày mùng 10 tháng Giêng Âm lịch.

Trong ngày cúng Thần Tài này mọi người đều chuẩn bị: 1 lọ hoa, 1 con tôm, 1 con cá lóc nướng, 1 con cua, 1 miếng thịt lợn quay, 1 bộ tiền vàng mã, 1 đĩa quả, rượu. Để có thể tưởng nhớ đến Thần Tài mong rằng ông sẽ phù hộ cho gia đình gia chủ gặp nhiều may mắn, phát Tài, phát Lộc suốt năm.

Thứ Hai, 30/01/2023 11:22
3,73 👨 3.937
0 Bình luận
Sắp xếp theo