Khi cháy nhà người Do Thái sẽ mang theo thứ gì?

“Khi cháy nhà bạn sẽ mang theo thứ gì”? Đối với nhiều người Việt Nam có lẽ mang theo thứ gì quý giá nhất để lo cho cuộc sống những ngày tiếp theo. Thế nhưng, ở đất nước của những người Do Thái, khi cháy nhà họ chỉ mang theo sách, và sách chính là tài sản lớn nhất của họ.

Khi cháy nhà người Do Thái sẽ mang theo thứ gì

Nhắc đến người Do Thái, ai trong chúng ta cũng biết đây là một dân tộc thông minh, giàu có và có rất nhiều người tài giỏi ở mọi lĩnh vực. Để đạt được những thành công này, có lẽ công lao lớn nhất của họ chính là việc giáo dục con cái ngay từ khi còn bé. Chúng ta có thể dễ dàng tìm được vô vàn bài học dạy con rất thú vị của những bậc cha mẹ người Do Thái, trong đó có việc dạy con về cách đọc sách.

Tỷ lệ số người đọc sách của người Do Thái đứng đầu thế giới. Sách không chỉ đem đến cho họ kiến thức mà còn đem lại những giá trị tinh thần, rèn luyện khả năng tư duy, tính sáng tạo của họ.

“Đọc 101 lần sẽ tốt hơn đọc 100 lần”

Đọc càng nhiều càng tốt

Với một cuốn sách, để hiểu được hết nội dung cuốn sách truyền tải thì bạn không thể nào đọc qua loa, đọc một lần, chúng ta cần thời gian để đọc, nghiên cứu từng phần. Đọc lần thứ 2, lần thứ 3 chúng ta mới thấu hiểu được hết ý nghĩa từng câu từ trong sách là gì. Rồi đến lần thứ tư, đọc để rút ra những giá trị tinh túy nhất ứng dụng cho bản thân.

Sau khi đọc xong đừng lãng quên nó trong một góc tủ, mà hàng tháng hãy mang nó ra đọc đi đọc lại. Người Do Thái cho rằng, sau mỗi lần đọc chúng ta lại có thể phát hiện ra thêm những điều hay, mới mẻ trong cuốn sách này. Vậy nên, 1 cuốn sách đọc hàng trăm lần sẽ không bao giờ thừa với bất kỳ ai.

Tài sản để lại cho con là sách, và sách có mặt ở khắp mọi nơi

Tài sản để lại cho con là sách, và sách có mặt ở khắp mọi nơi

Tại quê hương của những người Do Thái, dân số chỉ là 8 triệu dân, thế nhưng họ lại có tới 1.000 thư viện công cộng cho người dân có thể đọc sách. Ngoài thư viện công cộng, thì hầu hết gia đình nào cũng có 1 thư viện sách mini trong nhà. Và tủ sách này luôn được đặt ở đầu giường các con.

Tài sản mà cha mẹ Do Thái nào cũng để lại cho con cái của họ chính là chiếc tủ sách và trên đó sẽ có ít nhất 10 đầu sách của mọi thời đại.

Trẻ con ở Israel được đọc sách từ khi 14 tuổi. Không một người Do Thái thành đạt nào lại không tranh thủ thời gian để đọc, để học, để làm giàu hiểu biết.

Sự thành công của người Do Thái có được là do chăm chỉ đọc sách

Như vậy, từ ngàn xưa người Do Thái đã xem tri thức là loại vốn đặc biệt vì có thể sinh ra vốn và của cải, lại không bị cướp đoạt được. Và đây nhân tố quan trọng giúp người Do Thái đạt được trí thông minh vượt bậc so với phần còn lại của thế giới.

“Khi cháy nhà chúng ta nên mang theo gì?”

Khi cháy nhà hãy mang theo sách

Với câu hỏi này, chúng ta mỗi người sẽ có một câu trả lời của riêng mình như tiền bạc hay trang sức, máy móc? Còn đối với người Do Thái dạy con hãy mang theo… sách. Đây cũng là một trong những minh chứng cho thấy người Do Thái yêu sách đến mức nào..

“Hôn sách ngọt”

Lễ hội hôn sách ngọt

Có một tập tục phổ biến của người Do Thái đó là lễ nghi “hôn sách ngọt”. Với ngày lễ này, ngay lần đầu tiếp xúc với sách, bố mẹ Do Thái sẽ nhỏ một giọt mật ong vào sách và cho những đứa trẻ của họ ngửi và nếm nó. Bằng cách này, họ đã dạy con rằng sách rất ngọt ngào. Từ đó, tình yêu với sách sẽ lớn dần lên trong chúng.

Thứ Tư, 23/08/2017 17:35
3,47 👨 3.919
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Nuôi dạy con