5 điều kiêng kị trong ngày Tết Đoan Ngọ và những việc nên làm

Mùng 5 tháng 5 âm lịch là ngày Tết Đoan Ngọ hay còn gọi là tết giết sâu bọ. Đây là dịp quan trọng thứ hai trong năm, sau Tết Nguyên Đán, là dịp để người dân sắm sửa mâm cỗ cúng để dâng lên ông bà tổ tiên, cầu mong một năm mùa màng bội thu.

Theo quan niệm xưa, trong ngày Tết Đoan Ngọ mùng 5 tháng 5, mọi người kiêng kỵ và nên làm những điều dưới đây để mang lại may mắn.

Tết Đoan Ngọ 5-5 âm lịch

Những việc nên làm vào ngày Tết Đoan Ngọ

Thực hiện nghi thức giết sâu bọ

Theo quan niệm của người xưa, trong cơ thể con người, đặc biệt là bộ phận tiêu hóa thường có sâu bọ ẩn sống. Lũ sâu bọ này chỉ lộ diện vào ngày mùng 5/5 Âm lịch nên vào ngày này mọi người phải làm lễ trừ sâu bọ.

Vì vậy, vào ngày 5-5 âm lịch người ta thường ăn thức ăn (rượu nếp), hoa quả vào sáng sớm, khi chưa ăn gì để giết sâu bọ.

Tắm nước lá từ thiên nhiên

Vào ngày mùng 5/5, mọi người thường sẽ tắm bằng nước đun lá mùi, lá sả, lá tre, lá tía tô, kinh giới… để mồ hôi toát ra, có cảm giác khoan khoái dễ chịu, thơm tho.

Không chỉ tắm người ta còn dùng nước lá để gội đầu, giúp cho tóc đen, mượt, dài.

5 điều kiêng kị trong ngày Tết Đoan Ngọ

Kiêng vứt giày dép lộn xộn

Trong tiếng Hán, giày dép đồng âm với từ “tà”, nghĩa là tà khí nên vào ngày 5-5 âm lịch, mọi người không nên để giày dép lộn xộn dễ chiêu dụ tà khí.

Tránh để rơi tiền

Theo quan niệm xưa, nếu đánh rơi tiền bạc hay ví trong Tết Đoan Ngọ sẽ rơi mất tài lộc, tài vận ắt đi xuống. Vì vậy, vào ngày này mọi người nhớ giữ tiền bạc cẩn thận.

Không mua vật phẩm có hình thù kỳ quái

Nếu đi chơi, đi du lịch trong ngày Tết Đoan Ngọ và có ý định mua đồ lưu niệm nên tránh mua những vật phẩm có hình thù kỳ lạ, không rõ có ý nghĩa và nguồn gốc rõ ràng để tránh rước thêm tà về.

Không chọn phòng đầu tiên hoặc cuối cùng ở hành lang khi ở khách sạn, nhà nghỉ

Theo phong thủy, phòng đầu tiên hoặc cuối cùng ở hành lang là 2 vị trí dễ hút nguồn năng lượng tiêu cực, không tốt cho sức khỏe.

Ngoài ra, không nên ở trong những phòng có bài trí các đồ vật mang tính chất tôn giáo như tranh, tượng phật, thánh… Bởi theo quan niệm xưa những vật phẩm này có tác dụng trấn áp tà khí, và điều đó chứng tỏ phòng ốc này có vấn đề.

Tránh dừng chân ở nơi âm u

Trong ngày 5-5 âm lịch, nếu phải xuất hành nên tránh xa bệnh viện, đám ma để tránh chiêu bệnh tật, tà khí vì những nơi đó âm khí quá nặng.

Thứ Năm, 22/06/2023 07:49
21 👨 5.257
0 Bình luận
Sắp xếp theo