Tết Đoan Ngọ là ngày nào? Mâm cỗ cúng Tết Đoan Ngọ gồm những gì?

Tết Đoan Ngọ hay còn gọi là Tết Đoan Dương, Tết giết sâu bọ. Tết Đoan Ngọ là ngày mùng 5 tháng 5 âm lịch. Vào ngày Tết Đoan Ngọ, nhiều gia đình Việt Nam thường làm mâm cỗ cúng Tết Đoan Ngọ để cúng tổ tiên và cầu mong một mùa làm ăn mới thuận hòa, may mắn. Vậy mân cỗ cúng Tết Đoan Ngọ gồm những gì, mùng 5 tháng 5 cúng gì? Mời các bạn tìm hiểu bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé.

Năm 2023, ngày mùng 5 tháng 5 âm lịch rơi vào thứ Năm ngày 22/6/2022.

Mâm lễ cúng Tết Đoan Ngọ

Mâm lễ cúng Tết Đoan Ngọ 5/5 âm lịch của người Việt thường có các lễ vật gồm hương, vàng mã, hoa tươi, nước, các loại trái cây (mận, vải…), bánh tro, bánh ú, cơm rượu nếp, xôi, chè…

Tùy theo từng vùng miền, địa phương và điều kiện mỗi gia đình mà các lễ vật này có thể thay đổi.

Mâm cúng Tết Đoan Ngọ

Mâm lễ cúng Tết Đoan Ngọ miền Bắc

Lễ vật thường có hương, hoa tươi, nước, vàng mã, cơm rượu nếp, bánh tro, xôi, chè, các loại hoa quả theo mùa (mận, vải, đào...).

Mâm cúng Tết Đoan Ngọ miền Trung

Lễ vật cúng Tết Đoan Ngọ của người miền Trung cũng tương tự như người miền Bắc nhưng có một số khác biệt như cơm rượu nếp được nén thành từng khối chứ không rời như miền Bắc và chỉ sử dụng nếp trắng bình thường.

Vịt là lễ vật không thể thiếu trong Tết Đoan Ngọ ở miền Trung

Ngoài ra, thịt vịt (vịt nướng, tiết canh vịt...) là lễ vật không thể thiếu trong dịp Tết Đoan Ngọ.

Với người Huế, mâm lễ vật cúng Tết Đoan Ngọ 5/5 âm lịch không thể thiếu chè kê, một món đặc sản của nơi đây.

Mâm cúng Tết Đoan Ngọ miền Nam

Vào Tết Đoan Ngọ, ngoài hương, hoa, vàng mã, các loại quả, người miền Nam còn cúng cơm rượu nếp trắng được viên thành những khối tròn, chè trôi nước và bánh ú (một món bánh tương tự bánh tro của miền Bắc).

Cúng Tết Đoan Ngọ vào lúc nào, giờ đẹp cúng Tết Đoan Ngọ

Đoan nghĩa là mở đầu, Ngọ là khoảng thời gian từ 11h tới 13h, nên Tết Đoan Ngọ năm 2023 nên được tiến hành vào giờ chính Ngọ (giữa trưa) ngày 5/5 Âm lịch.

Nếu không có điều kiện thực hiện vào giờ đó, người dân cũng có thể tiến hành cúng Tết Đoan Ngọ vào giờ Bính Thìn (7h-9h).

Thứ Tư, 21/06/2023 08:10
51 👨 2.923
0 Bình luận
Sắp xếp theo