5 dấu hiệu cho thấy bạn bị mỏi mắt do dùng máy tính quá lâu và cách khắc phục

Nếu bạn thường xuyên phải dành nhiều thời gian trước máy tính mỗi ngày, bạn có thể sẽ thấy một hiện tượng như sau. Thông thường bạn sẽ cảm thấy tính thần và thể chất khá tốt vào buổi sáng (sau khi đã thoát khỏi trạng thái buồn ngủ và hoàn toàn tỉnh táo), nhưng vào cuối ngày, nhiều người có xu hướng bị những cơn nhức đầu hành hạ, ngoài ra họ cũng sẽ thấy mỏi mắt, suy giảm thị lực và cơ thể mệt mỏi.

Theo các nhà nghiên cứu, lý do chính gây ra những hiện tượng này có thể là ở cách bố trí khu vực làm việc chưa đúng tiêu chuẩn (vị trị trí của bàn, ghế, mức độ ánh sáng...) dẫn đến tư thế làm việc bị sai lệch và các vấn đề về thể chất khác. Trong đó, có một hiện tượng mà trên 90% những người sử dụng máy tính nhiều giờ mỗi ngày đều gặp phải, đó chính là hiện tượng căng thẳng thị lực do sử dụng máy tính (computer eye strain).

Căng thẳng thị lực

Căng thẳng thị lực do sử dụng máy tính là gì

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng khi bạn thực sự tập trung tầm nhìn vào một thứ gì đó, các cơ bên trong và xung quanh mắt bạn sẽ phải kết hợp chặt chẽ cùng với nhau để làm việc, qua đó gây thay đổi một chút hình dạng của võng mạc, điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến khúc xạ của “thấu kính” mắt. Để tập trung nhìn vào một cái gì đó ở xa, “thấu kính” này sẽ được định hình theo một cách cụ thể. Ngược lại, để tập trung nhìn vào thứ gì đó ở gần, “thấu kính” này sẽ lại được định hình theo một cách khác.

Căng thẳng thị lực do sử dụng máy tính, hay còn được gọi ngắn gọn là hội chứng thị giác máy tính, xảy ra khi mắt của bạn tập trung vào một đối tượng ở tầm gần (ví dụ: màn hình máy tính hoặc thiết bị di động) trong một thời gian dài khiến cơ mắt bị giãn căng quá độ. Trong suốt cả ngày làm việc, cơ mắt của bạn cứ phải căng ra như vậy, tất nhiên sẽ phải dẫn đến hiện tượng nhức mỏi và mất khả năng tập trung tối ưu nhất. Ngày qua ngày, khi tình trạng xấu đi, có thể dẫn đến hiện tượng căng cơ quá độ, khiến mắt có hiện tượng nhấp nháy, khó chịu và một số triệu chứng khác.

Căng thẳng thị lực do sử dụng máy tính là gì

5 triệu chứng chính của hiện tượng căng thẳng thị lực do sử dụng máy tính

Nếu bạn không chắc chắn liệu mình có mắc phải hội chứng thị giác máy tính hay không, hãy suy nghĩ lại xem liệu bạn có từng gặp phải bất kỳ vấn đề nào sau những ngày mà mình đã sử dụng máy tính trong khoảng thời gian hơn ba tiếng trở lên hay không, và hãy xem xét đến các triệu chứng sau đây:

Mỏi mắt: Trong những trường hợp ở dạng nhẹ, mỏi mắt có thể gây khó khăn khi bạn muốn tập trung nhìn vào các vật thể, đặc biệt là bạn khó có thể tập trung mắt khi chuyển tầm nhìn từ khoảng cách này sang khoảng cách khác. Theo thời gian, khi mọi thứ trở nên tồi tệ hơn, mỏi mắt có thể chuyển thành đau hoặc khó chịu ở khu vực xung quanh mắt.

Mỏi mắt

Đau rát mắt: Tệ hơn nhức mỏi là khi mắt bạn bắt đầu chuyển sang cảm thấy khó chịu, và khi tình trạng xấu thêm đi, hiện tượng khô rát sẽ xuất hiện. Thậm chí mắt còn có thể bị đỏ. Tất cả những dấu hiệu này cho thấy rằng mắt bạn đang bị khô do sử dụng máy tính quá lâu.

Đau rát mắt

Mờ mắt, tầm nhìn bị suy giảm: Các hình ảnh về những cảnh vật, thông tin bạn nhìn thấy có thể bắt đầu có hiện tượng mờ mờ dần đi ngay cả khi bạn đã cố tập trung nhìn đúng cách. Hoặc bạn có thể thấy hình ảnh bị lóa hoặc bị bóng mờ. Nếu thủ phạm là hiện tượng căng thẳng thị lực do sử dụng máy tính, vấn đề này sẽ được giải quyết sau khi bạn nghỉ ngơi.

Mờ mắt, tầm tầm bị suy giảmNhức đầu hoặc chóng mặt: Cả hai hiện tượng đau đầu và chóng mặt đều là những dấu hiệu cho thấy sự căng thẳng của mắt do sử dụng máy tính đã chuyển biến thành những vấn đề nghiêm trọng hơn một chút, gây ảnh hưởng trực tiếp đến thị lực và não bộ của bạn. Tốt nhất bạn nên đi khám bác sĩ nếu thường xuyên bị nhức đầu hoặc chóng mặt sau một ngày làm việc.

Nhức đầu hoặc chóng mặt

Đau nhức cổ và vai: Khi vấn đề về thị lực của bạn trở nên trầm trọng hơn và sự khó chịu tăng lên, nếu bạn vẫn ép mình phải làm việc, cơ thể bạn sẽ tự động điều chỉnh tư thế để bạn có thể nhìn rõ hơn. Điều này dẫn đến những sai lệch về tư thế, gây ảnh hưởng trực tiếp đến các khu vực như cổ, vai và cả lưng của bạn

Đau nhức cổ và vai

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, câu nói này luôn đúng trong mọi trường hợp. Vì thế, ngay khi lờ mờ nhận ra mình có gặp phải những triệu chứng này, bạn hãy lên kế hoạch khắc phục ngay chứ đừng thấy cơ thể vẫn chịu đựng được mà gạt chúng qua một bên, để rồi tình hình càng trở nên tồi tệ hơn. Khi đó, việc chữa trị sẽ hết sức phức tạp, tốn kém, hay thậm chí còn không thể chữa khỏi được!

Nói chung thì đa số các triệu chứng của hiện tượng căng thẳng thị lực do sử dụng máy tính đều sẽ biến mất sau khi bạn ngừng sử dụng máy tính và nghỉ ngơi trong vòng vài tiếng. Ở thể nhẹ, đôi mắt của bạn sẽ trở lại bình thường trong vòng vài giờ hoặc vào sáng hôm sau. Quãng thời gian cần thiết cho sự phục hồi này cũng sẽ tăng lên theo khoảng thời gian mà bạn làm việc với máy tính. Có nghĩa với những người làm việc với máy tính lâu năm, cơ thể sẽ mất nhiều thời thời gian hồi phục hơn.

Cách khắc phục hiện tượng căng thẳng thị lực do sử dụng máy tính

Đối với các biện pháp tạm thời, bạn có thể sử dụng thuốc nhỏ mắt bôi trơn. Máy tính gây khô mắt vì khi bạn đang phải tập trung xử lý tất cả thông tin trên màn hình, tần suất chớp mặt cũng sẽ đồng thời bị giảm đi. Ít chớp mắt cũng có nghĩa là mắt sẽ ít được làm ẩm hơn. Thuốc nhỏ mắt có thể ngay lập tức cung cấp lại độ ẩm cần thiết cho mắt, cũng như làm dịu bớt những tình trạng khó chịu như rát, ngứa mắt (không sử dụng thuốc nhỏ mắt chuyên dụng để chữa các bệnh về mắt hoặc dị ứng trong trường hợp này).

Sử dụng thuốc nhỏ mắt

Theo dõi mức độ ẩm của trong khu vực làm việc cũng rất quan trọng. Môi trường quá khô cũng sẽ khiến độ ẩm của mắt giảm nhanh hơn. Độ ẩm lý tưởng cho một không làm việc với máy tính là từ 30 đến 50 phần trăm.

Theo dõi mức độ ẩm của trong khu vực làm việc

Hơn nữa, để tránh những tác động tiêu cực với mắt khi phải làm việc thường xuyên cùng máy tính, có một quy tắc rất hay mà bạn nên tham khảo, đó là quy tắc 20-20-20: Cứ 20 phút một lần, hãy nhìn vào vật gì đó cách xa 20 feet (khoảng 6m) trong ít nhất 20 giây.

Quy tắc 20-20-20

Áp dụng quy tắc đơn giản này sẽ giúp đôi mắt của bạn có những sự thay đổi cần thiết, qua đó có thể hạn chế, hoặc thậm chí ngăn chặn các hiện tượng mỏi mắt và căng thẳng. Để áp dụng quy tắc này một cách chính xác, bạn có thể sử dụng các phần mềm nhắc nhở công việc trên chính Windows hoặc trên điện thoại.

Ngoài ra, có một điều khác cũng quan trọng không kém, đó là hãy đặt màn hình máy tính của bạn ở vị trí phù hợp nhất. Màn hình phải được đặt cách mắt một khoảng ít nhất bằng chiều dài cánh tay bạn (tức là khoảng từ 45 đến 60cm). Khi nhìn thẳng về phía trước, mắt của bạn phải vuông góc với phần trên của màn hình. Nói chung, mắt của bạn luôn phải nhìn theo hướng hơi chếch xuống thay vì hướng lên trên.

Độ sáng màn hình cũng là một yếu tố đáng chú ý. Nhiều người cho rằng sáng hơn sẽ tốt hơn nhưng điều này không hoàn toàn chính xác. Tuy nhiên màn hình có độ sáng vừa phải sẽ khiến cho đồng tử của bạn co lại, làm tăng phạm vi tiêu cự và cho phép bạn tập trung vào màn hình dễ dàng hơn. Ánh sáng không đủ là một nguyên nhân chính dẫn tới mỏi mắt. Tiếp xúc với quá nhiều ánh sáng sẽ gây kích ứng mắt. Quá ít ánh sáng làm cho mắt phải căng để nhìn. Để Điều chỉnh độ sáng màn hình và mức độ tương phản phù hợp cho mắt, bạn vào phần cài đặt màn hình, sau đó giảm độ sáng và mức tương phản cho đến khi bạn tìm ra độ cân bằng khiến mắt mình cảm thấy dễ chịu nhất.

Độ sáng màn hình

Cân nhắc mua một cặp kính chuyên để đeo khi sử dụng máy tính. Chiếc kính này giống như kính đọc sách ở chỗ bạn chỉ cần đeo nó khi sử dụng máy tính. Kính bảo vệ mắt khi sử dụng máy tính, điện thoại sẽ ngăn chặn những tia sáng có hại từ màn hình chiếu thẳng vào mắt. Loại ánh sáng xanh phát ra từ máy tính được các nhà khoa học chứng minh là loại ánh sáng đó sẽ gây thoái hóa điểm vàng ở mắt theo độ tuổi, do đó, loại kính này sẽ giúp bảo vệ mắt của bạn triệt để hơn. Nhưng để có kết quả tốt nhất, bạn nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia chăm sóc mắt và nhận đơn thuốc thích hợp.

 Kính chuyên để đeo khi sử dụng máy tính

Những sai lầm trong sử dụng máy tính có thể gây hại đến nhiều bộ phận cơ thể

Căng mắt không phải là vấn đề duy nhất có thể xảy ra khi bạn sử dụng máy tính quá lâu. Tổn thương sẽ có thể xảy ra do tác hại của các hoạt động lặp đi lặp lại ở cổ tay, các vấn đề về cột sống do ngồi sai tư thế và trầm cảm cũng như suy giảm sức khỏe nói chung do lối sống ít vận động là những trường hợp thường gặp nhất.

Ghế văn phòng

Đó là lý do tại sao bạn thường xuyên nhận được lời những khuyên nên bố trí khu vực làm việc sao cho khoa học, đầu tư những chiếc ghế văn phòng được thiết kế phù hợp và sử dụng các loại bàn làm việc có thể điều chỉnh linh hoạt… Đừng chỉ chăm sóc đôi mắt, hay quan tâm đến toàn bộ sức khỏe của mình!

Chúc các bạn có một sức khỏe tốt!

Xem thêm:

Thứ Năm, 18/04/2019 08:24
3,76 👨 13.594
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc