4 cách đơn giản để bảo vệ mắt khi làm việc lâu trước màn hình các thiết bị điện tử

Những cách đơn giản để giúp mắt không bị khô, nhức và giữ cho mắt luôn khỏe mạnh.

Nếu bạn phải thường xuyên làm việc với máy tính, bạn có thể sẽ gặp phải tình trạng mắt bị mỏi, mờ hoặc thậm chí là tấy rát mắt. Các dấu hiệu khởi đầu thường là mắt bị mờ và đôi khi là đau đầu. Những triệu chứng này được biết đến là hội chứng thị lực máy tính, dạng bệnh đặc trưng của xã hội hiện đại ngày nay

Các biểu hiện này đi kèm với một số dấu hiệu đau mỏi ở cổ, đầu và lưng là tình trạng chung của rất nhiều người đang trải qua một hiện tượng duy nhất chỉ có trong kỷ nguyên hiện đại: Digital Eye Strain (Hiện tượng căng mỏi mắt xảy ra sau khi tiếp xúc gần với màn hình các thiết bị điện tử, bao gồm cả máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy tính bảng, e-reader và điện thoại di động). Gần 90% người Mỹ hiện có nguy cơ đối mặt với hiện tượng "căng mỏi mắt kỹ thuật số" và hơn 65% người đang mắc phải.

Các thủ phạm cho những vấn đề về mắt - khó chịu trong ngắn hạn và có khả năng gây nguy hiểm trong thời gian dài - là tổng số thời gian chúng ta dành để nhìn chằm chằm vào màn hình và tác động do ánh sáng xanh phát ra. Theo nghiên cứu, chỉ cần ngồi trong khoảng 2 giờ liên tục là đôi mắt của bạn hoàn toàn có thể bị mỏi và khó chịu.

Khi mắt tập trung vào một vật quá lâu mà không nghỉ thường xuyên, các cơ thị giác trong mắt sẽ bị căng, dẫn tới hiện tượng mắt mỏi và nhức. Mắt có khả năng đưa những vật ở gần và xa vào tiêu điểm vì vậy mắt sẽ hoạt động tốt nhất khi được thay đổi vị trí nhìn và trở nên hoạt động kém khi nhìn vào một vị trí cố định trong thời gian dài. Trẻ em chịu nhiều ảnh hưởng của căng mỏi mắt hơn so với người lớn vì mắt của trẻ vẫn đang trong quá trình phát triển nên không thể chịu được sức căng do nhìn chăm chú vào một vật ở gần.

Để đưa ra được những con số trên, The Vision Council đã tiến hành khảo sát với sự tham gia của 10.239 cư dân Mỹ. Theo đó, giữa TV, máy tính, điện thoại thông minh, máy tính bảng và các thiết bị khác, báo cáo cho thấy có khoảng 10% số người được hỏi dành ¾ thời gian làm việc của họ để nhìn vào màn hình. Gần 60% dành nhiều hơn 5h/ngày nhìn vào màn hình và gần 95% để đôi mắt của họ tràn ngập trong ánh sáng màu xanh do các thiết bị phát ra nhiều hơn hai giờ một ngày.

Căng mỏi mắt

Không chỉ người trưởng thành, theo The Vision Council, có khoảng 65% trẻ em ngồi trước máy tính nhiều hơn 2h/ngày. Nếu tiếp tục tăng số thời gian này lên thì các rủi ro đối với mắt trong dài hạn là không thể tránh khỏi.

Ngoài The Vision Council, các nghiên cứu của những nhóm khác về tác động của việc ngồi lâu trước màn hình cũng đưa ra những kết quả tương tự. Một số tác giả còn nhấn mạnh rằng hơn 75% các hoạt động liên quan đến công việc hàng dựa vào máy tính và có thể dẫn tới một hiện tượng mà họ gọi là "rủi ro sức khỏe tăng dần nhưng không hề được nhận biết một cách cụ thể".

Vậy làm thế nào để bảo vệ mắt trong khi một điều chắc chắn là bạn không thể từ bỏ công việc hiện tại? Sau đây là 4 cách đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả giúp bạn giảm thiểu tác động đối với mắt do ngồi quá lâu trước màn hình máy tính. Điều quan trọng nhất là hãy cố gắng duy trì hàng ngày để nhận thấy được sự thay đổi theo hướng tích cực.

4 cách để bảo vệ mắt khi làm việc trước màn hình các thiết bị điện tử

Bảo vệ mắt

Giữ đôi mắt luôn khỏe mạnh

Điều chỉnh độ sáng

Quy luật 20 - 20 - 20

Chúc bạn áp dụng thành công và luôn có đôi mắt khỏe mạnh.

Thứ Ba, 05/03/2024 11:12
3,33 👨 3.159
0 Bình luận
Sắp xếp theo